/ 600
413

Tịnh Độ Đại Kinh Giải Diễn Nghĩa

Tập 185

Chủ giảng: Tịnh Không Pháp Sư

Chuyển ngữ: Hạnh Chơn

Biên tập: Bình Minh

Thời gian: 04.11.2010

Địa điểm: Phật Đà Giáo Dục Hiệp Hội _HongKong

 

Chư vị pháp sư, chư vị đồng học, mời ngồi xuống. Mời quý vị xem Đại Thừa Vô Lượng Thọ Kinh Giải, trang 215 kinh văn, hàng thứ sáu từ dưới lên, bắt đầu xem từ kinh văn.

“Thế Gian Tự Tại Vương Phật, tri kỳ cao minh, chí nguyện thâm quảng, tức vi tuyên thuyết, nhị bách nhất thập ức, Chư Phật sát độ, công đức nghiêm tịnh, quảng đại viên mãn chi tướng, ứng kỳ tâm nguyện, tất hiện dữ chi, thuyết thị pháp thời, kinh thiên ức tuế”.

Đoạn kinh văn này nói rõ cho chúng ta_Ở trước Bồ Tát Pháp Tạng nói rõ khai thị của Thế Tôn về cảnh giới này không phải của ngài, sau đó lại khẩn thỉnh Đức Phật diễn thuyết cho ngài biết vô lượng vô biên cõi nước của Chư Phật. Ngài nói nếu con nghe hiểu, thấy rõ ràng, như vậy mới có thể_nói như bây giờ là có thể khảo sát, quan sát, mới có thể học tập, tư duy tu tập, mãn nguyện vọng của mình, nghĩa là xây dựng một cõi nước Phật. Trên thực tế, nói như hiện nay là thành lập một đạo tràng mới, đạo tràng này trong tất cả cõi nước của Chư Phật không có. Đây là tỳ kheo Pháp Tạng phát ra đại nguyện.

Kinh văn này là tự thuật, Thế Gian Tự Tại Vương Phật quả thật đã làm mãn nguyện của ngài. Trước tiên, Đức Phật biết sự “cao minh, chí nguyện sâu rộng” của ngài. Trong chú giải của Hoàng Niệm Tổ nói: “Cao tức là trên cao, là sùng bái, là xa vời”, có ba ý nghĩa này. Minh cũng có ba nghĩa: “Tức là quang, chiếu, thông”. Trích dẫn tư tưởng của Hội Sớ: “Cao minh tức đầy đủ đức hạnh”, là từ đức hạnh của Pháp Tạng mà nói. Cao minh, minh là trí tuệ, cao là đức hạnh. “Sâu rộng”, là nói từ phương diện tâm nguyện, hoằng nguyện của ngài vô cùng sâu, vô cùng rộng.

Bên dưới nói: “Trì giới thiền định, hơn hẳn thế gian”, đây là ý của cao. “Phương tiện bát nhã, chiếu soi cứu cánh các pháp”, đây là ý của minh. “Xa rời triệt để tất cả các phiền nhiễu”, ở dưới có chú giải điều này. “Có thể rốt ráo viễn ly, đạt đến cực điểm trong tương lai, mà không có chướng ngại, cho nên gọi là sâu. Xung quanh thu nhiếp tất cả không còn thừa, gọi là rộng”.

Chúng ta xem mấy câu này trước, đây là Thế Gian Tự Tại Vương Phật đánh giá đối với Bồ Tát Pháp Tạng. Đây là y cứ hướng đến bên dưới thuyết pháp cho ngài, vì sao Đức Phật không nói cho người khác, mà chuyên nói với Bồ Tát Pháp Tạng? Bồ Tát Pháp Tạng đầy đủ những đức năng này, đức hạnh cao quý, trí tuệ thâm sâu. Minh là trí tuệ, đặc biệt hoằng nguyện không thể nghĩ bàn, chí nguyện sâu rộng. Con người bất luận là phàm hay là thánh, pháp thế gian hay là Phật pháp, nếu không có chí nguyện, trong đời này không có mục tiêu, không có phương hướng. Nói cách khác, thành tựu của họ rất có giới hạn. Nếu có phương hướng, có mục tiêu, suốt đời có thể nỗ lực không giải đãi, họ nhất định có thành tựu rất khả quan, bất luận ở phương diện nào. Chí nguyện kiên cố tu pháp xuất thế gian, thật sự có thể thành Phật, có thể thành Bồ Tát. Ở trong pháp thế gian có thể thành thánh, có thể thành hiền, chắc chắn làm được. Phương diện sự nghiệp của thế xuất thế gian, đó là phước báo. Không có phước báo, thánh hiền cũng không thể thành tựu.

Quý vị xem, Khổng tử là đại thánh nhân, muốn tìm một chức quan, mười mấy năm chu du các quốc đều không thể mãn nguyện. Gặp không biết bao nhiêu chư hầu, những vị chư hầu này đối với ông cũng rất tán thán, nhưng không dùng ông. Trước sau vẫn không có cơ hội cống hiến về phương diện chính trị, chính là không có phước báo! Thánh hiền ở thế gian muốn làm việc này phải dựa vào phước báo, nhưng họ làm thánh nhân, không liên quan đến điều này. Thánh nhân không cần phước báo cũng có thể thành tựu, thành tựu còn vĩ đại hơn sự nghiệp của đế vương thế gian. Học theo thánh hiền là mỗi người đều có thể đạt được. Làm quan lớn, giàu có lớn không phải ai cũng đạt được, việc này không liên quan đến thánh hiền. Đó là gì? Đó là số mạng quý vị phải có. Số mạng có nhất định là có, số mạng không có đừng cưỡng cầu, cưỡng cầu cũng không được.

Quý vị nói Khổng phu tử muốn cưỡng cầu có được chăng? Được, nhưng không thể cưỡng cầu, cưỡng cầu là gì? Là trái với ý trời, trái với mệnh trời. Cưỡng cầu là gì? Là làm cách mạng! Khổng tử làm cách mạng được chăng? Bên dưới 3000 đệ tử, 72 vị hiền, thứ ông có là nhân tài, nhưng không thể. Vì sao? Vì thánh hiền nhân phải làm tấm gương tốt nhất cho đại chúng xã hội, đây là sứ mệnh của ông. Không có cơ duyên truyền đạo dạy học, sứ mạng của ông là đây.

/ 600