402

Tịnh Độ Đại Kinh Giải Diễn Nghĩa

Tập 181

Chủ giảng: Tịnh Không Pháp Sư

Chuyển ngữ: Hạnh Chơn

Biên tập: Bình Minh

Thời gian: 31.10.2010

Địa điểm: Phật Đà Giáo Dục Hiệp Hội _HongKong

 

Chư vị pháp sư, chư vị đồng học, mời ngồi xuống. Mời quý vị xem Đại Thừa Vô Lượng Thọ Kinh Giải, trang 209, hàng thứ ba, bắt đầu xem từ câu thứ hai: “Nên biết muốn chóng thành Phật, mục đích là muốn chóng độ chúng sanh. Vì muốn chóng độ chúng sanh, cho nên khi làm Phật, trí tuệ mình sáng suốt, nơi quốc độ mình ở, tên giáo thọ mười phương đều nghe được”, chúng ta xem đoạn này trước.

Ở trước chúng ta thấy tỳ kheo Pháp Tạng, muốn sớm ngày thành Phật, vì sao vậy? Mục đích là muốn sớm ngày có thể giúp tất cả chúng sanh khổ nạn, là vì người khác, không phải vì mình. Độ chúng sanh, bản thân phải có thành tựu viên mãn, hiệu quả thu được mới lớn lao. Cầu học, Phật là học vị cao nhất, như học vị tiến sĩ trong trường hiện nay vậy, đây là học vị cao nhất. Trong giáo dục Phật giáo, học vị cao nhất gọi là Phật, học vị thứ hai gọi là Bồ Tát, học vị thứ ba gọi là A la hán.

Chúng ta thấy tỳ kheo Pháp Tạng, ngài phát tâm rất lớn, ngài không phải dừng lại ở A la hán hay Bồ Tát, mà nhất định phải thành Phật. Thành Phật nghĩa là giống như trong Kinh Hoa Nghiêm Thế Tôn nói với chúng ta: Tất cả chúng sanh đều có trí tuệ đức tướng của Như Lai. Đây là dùng một câu nói bao hàm tất cả năng lực, trí tuệ vô lượng vô biên. Trí tuệ, đức năng, tướng hảo không có gì không viên mãn. Đức Phật nói rất hay: Tất cả chúng sanh vốn là Phật. Nói cách khác, trong Phật pháp hoàn toàn bình đẳng, không hề có sự sai biệt.

Trong mười pháp giới sai biệt từ đâu? Từ chúng ta mê mất tự tánh. Bản thân có trí tuệ, có đức hạnh, có năng lực, có tướng hảo. Tướng hảo ngày nay chúng ta gọi là tấm gương sáng, “học vi nhân sư, hành vi thế phạm”, đây là tấm gương. Làm tấm gương tốt cho xã hội đại chúng, đây gọi là tướng hảo. Cổ nhân nói, tiêu chuẩn của gương tốt nghĩa là Ngũ luân, Ngũ thường, Tứ duy, Bát đức, phải thực hành nó. Gương tốt trong Phật pháp là Thập thiện, Tam học, Lục độ, Phổ Hiền Bồ Tát thập nguyện, là tấm gương tốt! Quý vị phải thực hành nó, biểu diễn cho xã hội đại chúng xem. Mọi người thấy thế tự nhiên học tập theo quý vị, chính là như vậy.

Bởi thế tướng hảo là một hạng mục rất quan trọng trong việc tu học, nhưng trí tuệ là bậc nhất. Không có trí tuệ, không thể làm nên tấm gương tốt, năng lực cũng không thể hiện ra được, bởi vậy trí tuệ là bậc nhất. Quý vị xem trí tuệ viên mãn, đức năng viên mãn, tướng hảo viên mãn, mới có thể hóa độ tất cả chúng sanh.

Như Đức Phật Thích Ca Mâu Ni khi còn tại thế, 30 tuổi khai ngộ. Khổng phu tử cũng như thế, quý vị xem Khổng tử tự nói: 15 tuổi lập chí học tập, 30 tuổi thành tựu. Lập là thành lập, trong Phật pháp gọi là khai ngộ. Đức Phật Thích Ca Mâu Ni sau khi khai ngộ là bắt đầu dạy học, 79 tuổi niết bàn, dạy học suốt 49 năm. Nói như hiện nay, thân phận ngài là gì? Là một thầy giáo chuyên nghiệp, thân phận của ngài là thầy giáo. Suốt đời ngài dạy, nói như cách nói hiện nay là giáo dục xã hội, bao gồm tất cả. Suốt đời dạy học, nhưng không thành lập trường, dạy học không thành lập trường học. Không ở nơi nào cố định, sống cuộc đời du mục lưu lạc, ở đâu có duyên thì đến đó. Nhân duyên sâu dày một chút thì ở thời gian lâu hơn, có nơi ở mấy năm. Nhân duyên ít thì ở ba ngày năm ngày là đi. Chúng ta phải hiểu điều này, không thể không biết. Vì sao vậy? Ngài làm gương cho chúng ta thấy, làm tấm gương cho chúng ta nói theo. Phương thức dạy học, như phương pháp giáo dục tư thục ngày xưa, ngài dạy rất thành công. Vì sao vậy? Vì ngài đã thực hành chúng, ngài thực hành triệt để những điều ngài dạy chúng ta. Dạy chúng ta nhìn thấu, buông bỏ, trước tiên ngài đã làm được điều này, nếu không chúng ta không tin, ngài đã làm gương cho chúng ta thấy. Cho nên giáo dục của thánh hiền nhân, giáo dục của Phật Bồ Tát, vì sao có được thành tựu như thế? Không có gì khác, những gì ngài nói ra ngài đều thực hành, khiến người khác cảm động.

Tôi thường nghĩ, nói được mà không làm được, người này không đáng tin, là gạt người. Nói được làm được, đây là hiền nhân. Làm được sau đó mới nói, đây là thánh nhân. Bởi thế giáo huấn của thánh hiền mới có sức ảnh hưởng lớn như thế, đương thời có thể ảnh hưởng ngàn vạn người, ảnh hưởng đến hậu thế.