/ 600
657

Tịnh Độ Đại Kinh Giải Diễn Nghĩa

Tập 176

Chủ giảng: Tịnh Không Pháp Sư

Chuyển ngữ: Hạnh Chơn

Biên tập: Bình Minh

Thời gian: 26.10.2010

Địa điểm: Phật Đà Giáo Dục Hiệp Hội – Hongkong

 

Chư vị pháp sư, chư vị đồng học, mời ngồi xuống. Mời quý vị xem Đại Thừa Vô Lượng Thọ Kinh Giải, trang 203 hàng thứ nhất, bắt đầu xem từ Phẩm Hạnh Nguyện.

“Phẩm Hạnh Nguyện nói: Thiện nam tử, trong tất cả sự cúng dường, cúng dường pháp là tối thắng hơn cả. Gọi là như thuyết tu hành cúng dường, lợi ích chúng sanh cúng dường, nhiếp thọ chúng sanh cúng dường, thay chúng sanh khổ cúng dường, cần tu thiện căn cúng dường, không từ bỏ nghiệp Bồ Tát cúng dường, không lìa tâm bồ đề cúng dường”. Chúng ta xem đến đây, đọc đến đây. Hoàng Niệm Tổ giải thích cho chúng ta: “Giả sử cúng dường hằng sa thánh chúng, không bằng kiên trì dõng mãnh cầu chánh giác”, giải thích hai câu kinh văn này, trích dẫn một đoạn trong Kinh Hoa Nghiêm, đoạn kinh này ý nghĩa hoàn toàn tương đồng với hai câu kệ này.

Đầu tiên nói đến trong việc cúng dường, trong mọi thứ cúng dường, cúng dường pháp là tôi thắng nhất. Kinh Kim Cang người học Phật hầu như không ai khọc đọc tụng, người không học Phật, ngày xưa Nho và Đạo cũng cần phải đọc, không ai không đọc Kinh Kim Cang. Trong Kinh Kim Cang Đức Phật dạy: Cho dù lấy bảy báu trong đại thiên thế giới để cúng dường bố thí, đều không sánh bằng bố thí pháp. Trong mọi thứ cúng dường đều không sánh bằng cúng dường pháp, đạo lý này không khó hiểu. Bố thí bảy báu trong đại thiên thế giới, thất bảo thuộc về tài thí. Chúng ta có những tài vật này, không sợ nghèo khổ, nó có thể giúp chúng ta giàu có, giúp chúng ta có đời sống vật chất tốt hơn.

Cúng dường pháp thì sao? Cúng dường pháp giúp ta thoát ly luân hồi lục đạo, giúp ta chứng được quả Phật, điều này đương nhiên không thể sánh được. Cúng dường tiền tài dù nhiều đến đâu cũng không thể ra khỏi lục đạo, đặc biệt là rất khó thoát ly dục giới trong lục đạo. Quý vị có dục vọng, mặc dù trong đời tu rất nhiều thiện nghiệp, quả báo ở trong ba đường lành. Nếu tạo nghiệp bất thiện, quả báo ở trong ba đường ác. Điều này là thật, không phải giả. Trong nhiều sách của cổ kim trong ngoài, đều ghi chép về điều này.

Trong thời đại này, nửa thế kỷ gần đây, năm sáu mươi năm lại đây, phương tây rất thịnh hành thuật thôi miên. Phương pháp trị liệu bằng thuật thôi miên cũng là phát sinh đúng thời cơ, ngày xưa chưa từng nghe đến. Vì sao vậy? Vì ngày xưa xã hội an định, cuộc sống nhân dân bình thường, rất ít ưu phiền. Sau đại chiến thế giới lần thứ hai, nửa thế kỷ này, do khoa học kỹ thuật, cạnh tranh vật chất, giá trị quan thay đổi. Luôn truy cầu hưởng thụ vật chất, ngày càng xa rời nếp sống ngày xưa, vì thế rất nhiều ưu phiền, bất an. Do đó bác sĩ tâm lý đã đúng thời cơ áp dụng thuật thôi miên này. Thuật thôi miên có đạo lý, thôi miên cũng thuộc về một loại thiền định, là trình độ thiền định rất cạn, không phải thâm sâu. Thông qua thuật thôi miên có thể thấy được đời quá khứ, một đời, hai đời, ba đời trong quá khứ. Tôi có xem một báo cáo, họ có thể thấy được mấy mươi đời trong quá khứ, nói ra tình trạng cuộc sống ngày xưa. Ở đây nói lên điều gì? Chứng minh con người có luân hồi. Chúng tôi xem một bài báo cáo, họ nói ra mấy mươi đời, hầu như đều ở cõi người, họ trở lại nhân gian. Xem thân thế của những người này đều rất bình thường, người bình thường, điều này rất có đạo lý. Vì người bình thường tạo nghiệp, họ không tạo việc thiện nào lớn lao, cũng không tạo nghiệp gì nặng. Cho nên tiêu chuẩn khoảng cách của họ rất bình thường, không vượt quá. Tạo nghiệp thiện lớn thì cảnh giới nâng cao, ra đi, vãng sanh. Tạo nghiệp ác nặng thì đọa vào ba đường ác. Từ chỗ này chúng ta có thể nhận ra, đời này họ sống rất bình thường, đời sau có thể lại đến nhân gian. Đại thiện đại ác thì không như thế. Điều này đã gợi mở cho chúng ta rất nhiều, những vấn đề này là thật, không phải giả.

Quý vị nói trong đời quá khứ đầu thai ở đâu, tình hình cuộc sống trong một đời có thể tìm, tìm được chỗ đó, tra tài liệu ở đó chắc chắn có. Mấy mươi năm trước thật sự có người này, từng sống ở đây, có thể điều tra ra. Đây là khoa học chứng minh, chứng minh đích thực có kiếp trước, có kiếp trước đương nhiên có kiếp sau, nên việc tu hành là điều cần thiết.

/ 600