Tịnh Độ Đại Kinh Giải Diễn Nghĩa
Tập 151
Chủ giảng: Tịnh Không Pháp Sư
Chuyển ngữ: Liên Hải
Biên tập: Minh Tâm
Thời gian: 28.09.2010
Địa điểm: Phật Đà Giáo Dục Hiệp Hội – Hongkong
Chư vị pháp sư, chư vị đồng học, mời ngồi xuống. Mời quý vị xem Đại Thừa Vô Lượng Thọ Kinh Giải, trang 174, hàng thứ hai từ dưới đếm lên, bắt đầu từ câu “thân cập chư căn, vô hữu tăng giảm”. Câu này ý nghĩa rất sâu. Niệm Lão chú giải đoạn này, nói nó là “biểu thị Phật thân thù diệu”. Thù là đặc thù, diệu là vi diệu. Do vì pháp thân trú nơi này, ứng thân thị hiện tức đầy đủ viên mãn báo thân đức. Ý nghĩa này hôm qua chúng ta đã học rồi. Bởi vì thời gian đã hết, nhưng nó còn có thâm nghĩa áo mật, chúng ta cũng không thể không biết.
Thân là pháp thân, pháp thân không có hiện tượng vật chất, nhưng nó đích thực tồn tại, khác với pháp tánh. Pháp tánh không phải là tinh thần cũng không phải là vật chất. Pháp thân nó là một hiện tượng, nhưng hiện tượng này lục đạo chúng sanh chúng ta, dường như sáu căn đều không có cách gì lý giải được nó, nhưng nó thực sự tồn tại. Thí dụ như tiến sĩ Giang Bổn dùng nước làm thí nghiệm, nước có thân hay không? Chúng ta có thể nói là phân tử của nước chính là thân của nó, chính là hiện tượng này của nó. Nó không có mắt nhưng nó biết nhìn, nó không có lỗ tai nhưng nó nghe được, thậm chí nó hiểu được ý nghĩ của con người, khởi tâm động niệm của con người nó đều biết được. Nói cách khác, tác dụng của sáu căn còn, nó chưa mất đi, không có hình tướng của sáu căn, tác dụng của sáu căn vẫn còn. Cùng một đạo lý như vậy. Chúng ta hiểu được đây là thật không phải là giả. Một hạt bụi nhỏ không phải như nước vậy, có thể xem, có thể nghe, có thể hiểu được ý nghĩ của con người? Tuyệt đối là thật.
Chúng tôi ngồi trên giảng tòa này, giảng tòa này là được chạm bằng gỗ, nó biết nhìn hay không? Biết. Nó biết nghe không? Biết. Toàn thể giảng tòa, đem giảng tòa mài thành mạt bụi, mỗi một hạt mạt bụi tất cả đều biết. Cho dù đem những hiện tượng vật chất này, đem nó khôi phục đến trạng thái nguyên tử, vậy mắt chúng ta nhìn không thấy, nhỏ quá; trạng thái điện tử hiện tại nói là lượng tử, càng nhỏ hơn, những thứ nhỏ như vậy, tác dụng lục căn của nó là viên mãn, trên một cái bàn, toàn thể cái bàn này nó có kiến văn giác tri, lúc đem nó mài thành bụi, mỗi hạt đều có kiến văn giác tri.
Chúng ta xem qua quyển sách này, hình như cũng có rất nhiều đồng học xem qua quyển sách này rồi, trong quyển sách này nói, Cao tiên sinh viết quyển sách này, ông hỏi tam vương tử, quí vị hiện tại là quỷ, hồn quỷ, hỏi quí vị có thân thể hay không? Không có. Họ không có thân thể vật chất, không có thân thể vật chất, nói cách khác là không có mắt tai mũi lưỡi, họ giống như một cơn gió vậy. Họ có tụ có tán, chúng ta biết trong các lễ tiết đốt pháo trúc, pháo trúc này sẽ làm cho họ nổ tung, vừa nổ thì họ phân tán, cũng cảm giác rất đau khổ. Nhưng sau khi qua rồi, họ dần dần lại tụ lại với nhau. Họ có kiến văn giác tri, họ có thể nhìn có thể nghe, họ cũng hiểu được ý nghĩ con người, cho nên họ có thể nhìn thấy những hoạt động của chúng ta, chúng ta nhìn không thấy họ.
“Thân cập chư căn, vô hữu tăng giảm”. Ý nghĩa trong đây rất sâu rất sâu! Con người chúng ta ở trong thế gian này, thân thể vật chất có sanh diệt, thân thể linh tánh không có sanh diệt. Linh hồn là thân thể linh tánh. Bởi vì nó mê rồi, chúng ta gọi nó là linh hồn, nó nếu như giác ngộ rồi, chúng ta gọi nó là linh tánh, trong pháp Đại thừa gọi nó là pháp thân. Nó không đâu không có, không lúc nào không có. Tùy theo ý niệm của chúng ta, ý niệm của chúng ta là cảm, nó có ứng, cảm ứng đạo giao, nó liền ngay trước mặt, nó không phải là quá khứ, nó cũng không phải là tương lai, cho nên giáo lý Đại thừa đích thực, Tổ sư Đại đức nói với chúng ta là ngay đây. Ngay đây, tức là một niệm này. Một niệm hiện tại nếu như không còn nữa, tất cả vũ trụ đều không còn nữa. Một có tất cả đều có, một diệt tất cả đều diệt. Nhất thời đốn hiện, trong Vọng Tận Hoàn Nguyên Quán nói rất rõ ràng, đem đạo lý này, đem chân tướng sự thật này nói ra, đó là chân ngã. Thân này của chúng ta là giả ngã. Đạo lý này đích xác vô cùng sâu sắc, hiểu rõ được đạo lý này chúng ta liền hiểu được, chư Phật Bồ Tát ứng hóa đến thế gian này, trong lục đạo, trong mười pháp giới, thân của họ, trên thực tế thân thực sự của họ, là pháp thân, báo thân. Pháp thân là thể, báo thân là tướng, cũng khởi tác dụng.