Trì giới là gốc
Tịnh độ là nơi quay về
Quán tâm là trọng yếu
Bạn lành là chốn nương tựa
SA-DI THẬP GIỚI OAI NGHI LỤC YẾU
Tập 51
Chủ giảng: Pháp sư Định Hoằng
Thời gian: 31/07/2017
Địa điểm: Giảng đường Linh Phong
Việt dịch: Ban biên dịch Pháp Âm Tuyên Lưu
Chư vị pháp sư, chư vị liên hữu tôn kính, xin chào mọi người. Mời bỏ tay xuống.
Buổi trước chúng tôi đã giảng giải viên mãn toàn bộ chánh văn của bộ Sa-di Thập Giới Oai Nghi Lục Yếu của đại sư Ngẫu Ích. Sau phần chánh văn có phần phụ lục, nói rõ cho chúng ta nên có cái nhìn như thế nào đối với giới pháp, đối với giới pháp phải có thái độ tu học như thế nào, cho đến đối với giáo pháp Thanh văn, chính là pháp Tiểu thừa, hoặc là nói pháp Nhị thừa Thanh văn và Duyên giác cùng với pháp Đại thừa có quan hệ như thế nào, chúng ta nên có cách nhìn thế nào đối với Đại thừa và Tiểu thừa, làm thế nào tu học theo thứ tự, đây đều là những khai thị rất quan trọng. Phụ lục sau phần giới nghi của sa-di giúp chúng ta kiến lập quan niệm chính xác, điều này vô cùng quan trọng, chúng tôi sẽ căn cứ vào lời văn, dựa vào lời văn mà giải thích. Bởi vì thời gian có hạn, chúng tôi chỉ có thể lướt qua lời văn, chẳng thể triển khai quá nhiều.
Phụ lục tổng cộng có 10 đoạn, đều trích dẫn từ kinh điển, xây dựng thái độ tu học chính xác giới pháp của pháp Tiểu thừa cho chúng ta. Đoạn thứ nhất nói:
Kinh Đại Thừa Đại Tập Địa Tạng Thập Luân, phẩm Hữu Y Hành nói rằng: si mạn xưng Đại thừa, kẻ ấy không trí lực, còn mê pháp Nhị thừa, sao hiểu được Đại thừa. Ví như mắt thiếu hỏng, không thể thấy các sắc. Thiếu và hỏng lòng tin chẳng thể hiểu Đại thừa. Không thể uống cạn ao, sao nuốt trọn biển lớn. Không học pháp Nhị thừa, sao học được Đại thừa. Trước tin pháp Nhị thừa, mới tin được Đại thừa. Không tin tụng Đại thừa, nói suông, chẳng lợi ích. Tâm chứa kiến đoạn diệt, dối gạt xưng Đại thừa, không ngừa ba tội nghiệp, phá hoại chánh pháp Ta. Người này mạng chung rồi, ắt đọa ngục vô gián.
Đoạn kinh văn này trích dẫn rất dài, trước tiên đọc đến đây. Đoạn kinh văn này xuất xứ từ kinh Đại Thừa Đại Tập Địa Tạng Thập Luân, là một trong ba kinh Địa Tạng, gọi tắt là kinh Thập Luân. Trong ba kinh Địa Tạng, hai bộ còn lại chúng ta khá quen thuộc, một bộ là kinh Địa Tạng Bồ-tát Bổn Nguyện, bộ còn lại là kinh Chiêm Sát Thiện Ác Nghiệp Báo. Bộ kinh Thập Luân này tương đối dài, do đại sư Huyền Trang thời Đường dịch, tổng cộng có 8 phẩm. Nội dung chủ yếu là tán thán công đức của Bồ-tát Địa Tạng, đồng thời dựa vào lời thưa hỏi của Bồ-tát Địa Tạng, dùng lời của Như Lai để trả lời, Như Lai Thế Tôn liền nương vào sức bổn nguyện mà thành tựu mười loại Phật luân, có thể phá trừ mười loại ác luân trong thời mạt pháp.
Phần trích dẫn ở đây là phẩm Hữu Y Hành, ở đây nói “si mạn xưng Đại thừa”, người ngu si ngạo mạn mà tự xưng mình là Đại thừa, song những người này không có năng lực trí tuệ bát-nhã quán chiếu, vẫn còn mê hoặc nơi pháp Nhị thừa, làm sao có thể giải ngộ nghĩa chân thật của Đại thừa? Loại người này ví như “mắt thiếu hỏng”, mắt của họ bị thiếu, bị hỏng, tức là nhãn căn không thể nhìn, không thể thấy “các sắc” bên ngoài, đương nhiên mắt sẽ không nhìn thấy được các loại màu sắc, sắc tướng, dùng điều này để thí dụ, tiếp theo là giảng pháp. “Thiếu và hỏng lòng tin chẳng thể hiểu Đại thừa”, loại người ngu si ngạo mạn tự xưng là Đại thừa này, vì thiếu lòng tin chân thật đối với tam bảo, lòng tin ấy cũng đã bị hủy hoại rồi, ngay cả pháp Nhị thừa cũng không thể thực sự hiểu rõ thì sao có thể thông đạt hiểu rõ pháp Đại thừa? Giống như người mắt đã bị hỏng, không thể nhìn thấy sắc tướng bên ngoài.
“Không thể uống cạn ao, sao nuốt trọn biển lớn”, “sao” ở đây chính là “lẽ nào”, lẽ nào được, sao có thể được? Năng lực của họ đều không thể nào uống hết nước ao nước hồ, sao có thể nuốt hết nước của biển lớn được. “Ao” là thí dụ cho Nhị thừa, “biển lớn” là thí dụ cho Đại thừa, chính là nói ngay cả pháp Nhị thừa cũng chưa thể thông đạt, sao có thể thông đạt nghĩa chân thật của Đại thừa. Thế nên câu tiếp theo cũng hợp lý. “Không học pháp Nhị thừa, sao học được Đại thừa”, không thể tu tập pháp Nhị thừa, pháp Nhị thừa Thanh văn, Duyên giác thì sao có thể học tập Đại thừa. Thế nên, trong kinh Phật Tạng cũng nói rằng: “Không học Tiểu thừa trước, rồi học Đại thừa sau thì không phải đệ tử Phật”, câu này cùng một ý nghĩa với kinh Thập Luân đã nói. “Trước tin pháp Nhị thừa, mới tin được Đại thừa”, tu học thì phải dựa vào thứ tự, trước tiên phải xây dựng lòng tin từ pháp Nhị thừa, hết lòng tu học, sau đó mới có thể xây dựng sanh khởi lòng tin đối với lý thật tướng của Đại thừa.