/ 40
13

Trì giới là gốc

Tịnh độ là nơi quay về

Quán tâm là trọng yếu

Bạn lành là chốn nương tựa


SA-DI THẬP GIỚI OAI NGHI LỤC YẾU

Tập 39

Chủ giảng: Pháp sư Định Hoằng

Thời gian: 22/03/2017

Địa điểm: Chùa Giác Nguyên, Thành phố Sán Vĩ

Việt dịch: Ban biên dịch Pháp Âm Tuyên Lưu


Kính chào chư vị đại đức tỳ-kheo, chư vị sa-di, cư sĩ và các bậc thiện tri thức đang xem trực tiếp tôn kính, chúc mọi người buổi chiều tốt lành! Mời để tay xuống.

Chúng tôi tiếp tục giảng môn oai nghi, môn 13: “vào nhà xí”. Buổi giảng trước chúng tôi giảng đến:

“Vệ sinh xong phải rửa sạch, rồi rửa tay, tay chưa rửa sạch thì không được cầm đồ vật.”

Đây là nói nhất định phải “rửa sạch”, buổi trước đã giới thiệu tỉ mỉ cách rửa sạch cho mọi người rồi. Ở trang 19, quyển 15 trong Trùng Trị Tỳ-ni Sự Nghĩa Tập Yếu của đại sư Ngẫu Ích có nói tường tận về cách rửa sạch, đây là trích dẫn lời văn ở “bách nhất yết-ma” trong luật tạng. Đây là phương pháp rửa sạch thời xưa, cũng khá phức tạp, bởi vì trước đây không có xà bông, nước cũng không thuận tiện, phải cầm bình tẩy tịnh, còn phải lấy đất tro, chính là loại dùng để rửa sạch, nó có công dụng gần giống xà bông, phải chia thành 15 phần để rửa. 7 phần rửa tay trái, 7 phần lại rửa tay phải, phần cuối cùng là rửa bình. Hơn nữa khi rửa phải ngồi như thế nào, bình phải để trên đùi trái, phải dùng khuỷu tay đè bình lại, sau đó rửa tay trái trước, rồi hai tay cùng rửa, rửa xong còn phải rửa chân. Rửa chân xong mặc y lại, sau đó vào trong phòng còn phải súc miệng v.v., giới thiệu rất tỉ mỉ.

Phương pháp rửa sạch này chính là cách rửa của tôn giả Xá-lợi-phất. Trong luật nói một lần có một vị Bà-la-môn, đó là một phái ngoại đạo, hiện nay chúng ta gọi là Ấn Độ giáo, một lần ông nhìn thấy ngài Xá-lợi-phất đi vệ sinh nên ông rất hiếu kỳ, muốn xem xem sa-môn đi vệ sinh như thế nào. Kết quả thấy ngài Xá-lợi-phất đi có thứ tự đâu ra đấy, từng bước theo trật tự, rửa sạch rất trang nghiêm. Sau khi ông thấy rồi thì bội phục đến năm vóc sát đất, thế là theo ngài Xá-lợi-phất xuất gia. Cho nên bạn xem, ngay đến việc rửa sạch cũng có thể độ người.

Điều này chứng tỏ bất cứ hành vi nào của người xuất gia đều có khuôn mẫu, không phải lộn xộn, mà đều có thứ lớp đâu ra đấy, làm theo thứ tự, oai nghi điềm đạm. Nơi nơi đều dưỡng thành thói quen này, thói quen có trật tự đâu ra đấy, hơn nữa biểu pháp ưa thích thanh tịnh, quả thực đều có thể thành tựu việc lợi mình lợi người. Như chúng ta rửa sạch thì sẽ cảm thấy thân tâm đều khoan khoái mát mẻ, khi không rửa sạch thì cảm thấy thân thể dường như đều có chút dơ bẩn, kỳ thực thật sự là dơ bẩn. Lâu ngày thì hậu môn trên thân sẽ phát sinh bệnh tật, có vi khuẩn v.v.. Rất nhiều người hiện nay bị bệnh trĩ, kỳ thực đều là do không sạch sẽ. Được rồi chúng ta xem câu tiếp theo, có lẽ là câu 13 rồi:

“Chưa rửa sạch và rửa tay mà gặp người thì không được hành lễ, phải nghiêng người tránh đi.”

Nếu chưa “rửa sạch”, sau khi đại tiểu tiện cũng chưa “rửa tay”, vậy gặp người thì không được hành lễ, hành lễ là chỉ cho việc lễ bái, đương nhiên càng không được nhận người lễ bái, đây là lễ nghi cơ bản. Thân thể chúng ta hễ có một chút dơ bẩn thì không được nhận sự lễ kính của người. Do đó sau khi rửa sạch, sau khi đại tiểu tiện xong đều phải rửa tay. Đệ Tử Quy đều nói “vệ sinh xong, rửa tay sạch”, người thế gian đều chú trọng vệ sinh, người xuất gia chúng ta càng phải làm tấm gương tốt. Bậc thầy mô phạm của trời người chẳng những hiểu rõ pháp hơn người thế gian, mà quan trọng hơn là oai nghi và sự hành trì của chúng ta nơi nơi đều có thể làm tấm gương tốt.

Trong Tỳ-ni Nhật Dụng có nói đi đứng nằm ngồi, mặc áo ăn cơm trong cuộc sống thường ngày của chúng ta, thậm chí đi đại tiểu tiện gần như đều phải niệm kệ chú. Điều này mọi người có thể xem, nếu học được đương nhiên là tốt nhất rồi. Ví dụ khi chúng ta sắp đi đại tiểu tiện thì trong tâm niệm thầm, những kinh văn này đều là kinh văn trong phẩm Tịnh Hạnh của kinh Hoa Nghiêm, Bồ-tát niệm niệm phải nghĩ đến độ mình độ người, cho nên niệm thầm: “khi đại tiểu tiện, nguyện cho chúng sanh, bỏ tham sân si, dứt trừ tội lỗi”. Đây là 4 câu kệ, sau đó có thể niệm chú ngữ 3 lần: “án, ngận lỗ đà da, sa ha”, 3 lần, sau đó mới bắt đầu đi đại tiểu tiện. Sau khi đại tiểu tiện xong, khi rửa sạch cũng phải niệm kệ chú, ở trong nhà vệ sinh cũng đừng niệm ra tiếng, nên niệm: “đi xong rửa nước, nguyện cho chúng sanh, nhanh chóng thâm nhập, vào pháp xuất thế”, sau đó chú ngữ là: “án, thất lợi bà hê sa ha”, niệm 3 lần. Sau đó khi rửa cấu uế, tức là khi rửa sạch cũng phải niệm: “gột rửa thân dơ, nguyện cho chúng sanh, thanh tịnh nhu hòa, rốt ráo không nhơ”.

/ 40