Trì giới là gốc
Tịnh độ là nơi quay về
Quán tâm là trọng yếu
Bạn lành là chốn nương tựa
SA-DI THẬP GIỚI OAI NGHI LỤC YẾU
Tập 21
Chủ giảng: Pháp sư Định Hoằng
Thời gian: 25/7/2016
Địa điểm: Chùa Giác Nguyên, Thành phố Sán Vĩ
Việt dịch: Ban biên dịch Pháp Âm Tuyên Lưu
Kính chào chư vị đại đức tỳ-kheo, chư vị sa-di, cư sĩ tôn kính! Chúc mọi người buổi chiều tốt lành! Mời để tay xuống.
Buổi trước chúng tôi giảng đến điều giới “không ăn phi thời”, khi ấy có giảng đến một chỗ là nước dưa hấu có thể làm tương phi thời, sau đó có vị đại đức tỳ-kheo đã nhắc tôi điểm này, sau đó tôi đã tra trong Tam Đại Bộ, điều này phải đính chính lại một chút, nước dưa hấu không thể làm tương phi thời. Giới Sớ Ký trong Tam Đại Bộ có phán định cho chúng ta thể dược của tương phi thời, ở đây sẽ nói tỉ mỉ với mọi người một chút để mọi người biết loại nào có thể uống, loại nào không được uống. Căn cứ theo Tăng Chi Luật nói: “Tất cả các loại đậu, cốc loại, lúa mạch, khi nấu thành nước hạt không được vỡ ra. Như bơ, dầu, mật, đường phên, 14 loại nước trái cây, nước hoa quả”, những thứ này đều có thể làm tương phi thời.
Đậu, cốc loại, lúa mạch, những loại này đương nhiên cũng bao gồm gạo, khi nấu những loại này không được để hạt vỡ ra, nếu vỡ ra thì biến thành “thời tương” rồi, chỉ có thể ăn trước giữa trưa. Nếu không vỡ thì có thể làm tương phi thời, nhưng cũng phải xác định tương đó đã lóng trong không có cặn bã. Đừng ăn cả hạt ngũ cốc, hạt đậu ấy, mà chỉ có thể uống nước tương đó. “Bơ, dầu”, bơ được chiết xuất từ các sản phẩm sữa. Dầu, mật, đường phên, những thứ này tức là tất cả các loại đường, như đường mía, còn có 14 loại nước trái cây, 14 loại này thì không nói rõ là 14 loại nào, trong đó khẳng định có nước mía, còn có nước lựu, những loại này có thể làm tương phi thời. Căn cứ theo Thiện Kiến Luận nói “củ sen giã nát lóng trong thì có thể được”, có thể làm tương phi thời, tức là củ sen phải lóng trong, “các loại lá cũng được”, tất cả các loại lá cỏ như các loại thảo dược, “trừ các loại rau là không được”, rau thì không được. Nói cách khác, rau giã nát làm nước tương cũng không được, tức là rau có thể ăn được thì thuộc về thực dược, rau giã thành nước thì không thể làm tương phi thời, nhưng loại lá không dùng để nấu ăn thì được, tức là có chút giống như tính chất của thảo dược trong Đông y, còn “các loại quả cũng được”, các loại quả, trái cây, “trừ dưa thì không được”, ở đây nói dưa thì không được, bởi vì rau và dưa giã thành nước, ở đây nói “ắt không lóng trong được”, đây là lời giải thích trong Ký văn, Giới Sớ Ký chính là Giới Bổn Sớ Hành Tông Ký, luật sư Nguyên Chiếu giải thích rằng hai loại rau và dưa rất khó lóng trong, cho nên phải bỏ nó đi, không thể làm tương phi thời.
Lại trong Thiện Kiến Luận nói “tương xá lâu già”, tương xá lâu già là chỉ “củ sen giã nát lấy nước đã lóng trong”, cũng chính là nước củ sen, chính là nước ép củ sen. “Tất cả trái cây, tất cả lá, trừ rau”, ở đây cũng nói giống như vậy, trừ rau ra thì tất cả lá cây đều có thể làm thành tương, làm tương phi thời. Còn có “tất cả hoa, tất cả thảo quả”, những thứ này đều có thể làm tương phi thời. “Trừ bầu ngọt, bí đao, dưa ngọt, quả dừa ra”, dưa ngọt tức là bao gồm các loại dưa có vị ngọt, dưa hấu chính là dưa ngọt, còn có những loại như dưa vàng Hami, bí đao cũng không được, bí đao thuộc về loại giống như rau vậy. Nước dừa, ở đây tôi phán đoán thế này, cùi dừa ép thành nước thì không được, bởi vì nó không thể lóng trong được, nhưng nước dừa được bao bọc trong quả dừa, nước đó thì lóng trong, nước này có lẽ là được. Cho nên ở đây nói quả dừa ép thành nước thì không được, nhưng ở giữa quả dừa, thông thường nhiều khi người bán dừa trực tiếp cắm ống hút vào để hút, nước đó thì được, nhưng nếu bạn cạo phần cùi dừa màu trắng ra rồi ép thành nước thì không được. Ở đây nói tương đối rõ ràng.
Còn căn cứ theo Minh Liễu Luận: “Rang cơm cháy đen, bỏ thuốc vào trong ủ cho thành tương, cũng gọi là tương phi thời”, tức là rang cơm, đem cơm rang cho đen, cháy đen, sau đó còn có loại thuốc khác, có lẽ thuộc về loại thuốc trọn đời. Ví dụ nói bỏ gừng vào cùng, sau đó ngâm thành nước gừng, lấy nước đem ngâm, sau đó đem nó ngâm thành nước gừng, nước này có thể làm tương phi thời. Điều này cũng có thể gợi ý cho chúng ta, đối với người không thể ăn bữa tối, thân thể tương đối suy nhược, thì suy nghĩ xem có thể dùng phương pháp này được không, nhưng cơm này phải đem rang cho cháy đen, đại khái nó có bổ sung một chút năng lượng dinh dưỡng, nó cũng sẽ không hàn lạnh, [phối hợp] cùng một số loại thuốc như vậy rồi dùng nước tiến hành ngâm ủ, nhưng đương nhiên không thể biến thành rượu, biến thành rượu thì không được. Loại này đại khái có thể có chút giúp đỡ đối với người bị bệnh ruột, dạ dày, nhưng tôi không hiểu lắm về phương diện Đông y, người am hiểu Đông y có thể suy ngẫm một chút xem làm sao để có thể giúp những người thân thể suy nhược nhiều bệnh không cần ăn phi thời.