ĐỆ TỬ QUY VÀ TU HỌC PHẬT PHÁP
Giám định Lão Pháp Sư Tịnh Không
Chủ giảng thầy Thái Lễ Húc
Giảng từ ngày 6/3/2005 đến ngày 13/03/2005 tại Tịnh Tông Học Hội Australia
TẬP 38
Kính thưa sư phụ thượng nhân, kính thưa các vị pháp sư, các vị đồng tu, A Di Đà Phật!
Buổi sáng chúng ta nhắc tới, khắp nơi đều có rất nhiều vị Thánh Triết lưu danh trong lịch sử, cũng đại biểu phong khí nhân văn của nơi đó, cho nên tôi cũng có thói quen khi tới một nơi, thì tìm hiểu xem nơi đó có những vị Thánh Triết nào. Lúc tới Phúc Châu, đi tham quan nhà kỷ niệm của Lâm Tắc Từ, sáng nay chúng ta cũng nhắc tới, Lâm Tắc Từ dùng phương pháp vật lý làm ra hành động tiêu hủy thuốc phiện quy mô khá lớn, tiêu hủy chỗ thuốc phiện này, cho nên chỉ cần có tâm, khoa học của ông ấy cũng sẽ tiến triển rất nhanh. Mà Lâm Tắc Từ khá có kinh nghiệm về mặt thủy lợi, sau đó lúc ông bị đày tới biên cương, ông không hề suy sụp chán nản, ngược lại có thể “gặp hoạn nạn thì xử trí theo hoạn nạn”, vẫn tận tâm tận lực chăm sóc người dân địa phương, làm công việc kiến thiết thủy lợi. Cho nên việc kiến thiết thủy lợi của Lâm Tắc Từ, cho đến ngày nay vẫn còn ảnh hưởng tới người dân vùng biên cương, rất dễ vận hành.
Ban đầu lúc Lâm Tắc Từ dẫn binh là men theo bờ Đông Nam, dẫn dắt binh lính khá tốt, liên quân Anh Pháp tới bờ đông nam, không dám trực tiếp đối đầu với ông, ngược lại đi vòng tới cảng khẩu phía Bắc để đánh trận. Cho nên họ cũng rất sợ Lâm Tắc Từ. Nhưng bởi vì lúc đó triều đình khá hủ bại, lúc liên quân Anh Pháp trực tiếp ép tới thành Bắc Kinh, Lâm Tắc Từ bị điều đi, sau đó bị đày tới biên cương. Cho nên thực tình mà nói, nước khác có mạnh tới đâu, chỉ cần nội bộ của đất nước mình không loạn thì người khác cũng không cách nào ức hiếp được. Chính là bởi vì lúc đó hiện tượng hủ bại của triều đình nghiêm trọng, cho nên mới khiến cho dân chúng lầm than.
Trong trải nghiệm cuộc đời của Lâm Tắc Từ, ông đã viết “mười điều vô ích”, nói cho chúng ta, trong cuộc đời chỉ cần bạn không hạ thủ từ căn bản thì sẽ uổng công một phen, sẽ trôi qua vô cùng trống rỗng, cho nên mười điều này đáng để chúng ta tư duy. “Mười điều vô ích”: bất hiếu cha mẹ, thờ thần vô ích; anh em bất hòa, kết bạn vô ích; tâm còn bất thiện, phong thủy vô ích; hành vi cử chỉ không đoan chính, đọc sách vô ích; kiêu căng ngạo mạn, học rộng vô ích; làm việc sai trái, thông minh vô ích; thời vận không thông, vọng cầu vô ích; chẳng giữ nguyên khí, uống thuốc vô ích; trộm cắp của người, bố thí vô ích; dâm tà phóng túng, âm đức vô ích. Từ “mười điều vô ích” này chúng ta cũng có thể cảm nhận được, Lâm Tắc Từ cũng nhận mạnh cuộc đời phải coi trọng thực chất, không thể coi trọng hình thức, coi trọng bề ngoài rỗng tuếch.
Thứ nhất, “bất hiếu cha mẹ, thờ thần vô ích”. Ngay cả cha mẹ cũng bất hiếu, ngày ngày lạy thần, thậm chí bố thí rất nhiều tiền để xây chùa, xây miếu, có tác dụng hay không? Không có tác dụng! Quan trọng nhất là phải làm theo lời dạy bảo của Thánh Hiền, lời dạy bảo của các vị Thần Triết thì mới có thể thật sự đạt được thọ dụng. Mà tất cả những lời dạy của các vị Thánh Triết có thành tựu trên thế gian vừa mở đầu chắc chắn là nhấn mạnh lấy hiếu đạo làm gốc. Cho nên nhà Nho nói “hiếu là gốc của đức hạnh”; nhà Phật nói “chánh nhân tịnh nghiệp của ba đời chư Phật”, cũng là bắt đầu làm từ phước thứ nhất: “hiếu dưỡng cha mẹ”; trong Thái Thượng Cảm Ứng Thiên của Đạo gia cũng nhắc tới “giữ đạo trung hiếu, hòa ái kính thuận; sửa mình chân chánh, cảm hóa người khác”. Cho nên căn bản của đức hạnh nhất định đều là bắt đầu cắm rễ từ hiếu đạo, mà đức là căn cơ của vạn phước, tất cả phước phần nhất định đều được xây dựng từ đức hạnh.
Thứ hai, “anh em bất hòa, kết bạn vô ích”. Ở trong gia đình cũng không biết yêu thương anh chị em, đùm bọc lẫn nhau, sau đó liệu có khả năng ra ngoài xã hội, ngay lập tức chung sống rất tốt với bạn bè, liệu có đạo lý này không? Phàm chuyện gì cũng phải tấm lòng đi đôi với việc làm, hành vi này ở nhà cũng như vậy, trong tâm cũng như vậy, chắc chắn sẽ không có chuyện bước ra khỏi cửa nhà này liền trở thành một người khác, vậy có khả năng bị dựa thân nên mới như vậy. Trong tình huống thông thường, chúng ta có thể quan sát tâm của một người từ hành vi của người đó, mà hành vi đó chân thật nhất chính là biểu hiện [của họ] trong gia đình. Trước đây chúng ta cũng nhắc tới, Nhật Bản đang tuyển chọn nhân tài, lúc muốn trọng dụng một số trưởng phòng, họ có một pháp bảo, tức là xem người đó có hiếu thuận cha mẹ hay không, lại xem thử họ có chăm sóc vợ con hay không, có yêu thương anh chị em không. Cho nên “anh em bất hòa, kết bạn vô ích”.