/ 18
931

Kinh Thủ Lăng Nghiêm

Quán Thế Âm Bồ Tát

Nhĩ Căn Viên Thông Chương

Tập 7

Chủ giảng: Tịnh Không Pháp Sư

Chuyển ngữ: Hạnh Chơn

Biên tập: Minh Tâm


Xin mở kinh ra, trang 147, hàng thứ ba. “Thế Tôn, nhược chư Bồ Tát, nhập tam ma địa, tiến tu vô lậu, thắng giải hiện viên, ngã hiện Phật thân, nhi vi thuyết pháp, linh kỳ giải thoát”. Bắt đầu xem từ đây.

Bên dưới nói về 32 ứng, nói đến 32 ứng, chư vị cần phải nhớ, đây là phát xuất ra từ trong hai loại thù thắng. Cho nên đối với hai loại thù thắng, chính là trên hợp chư Phật, dưới hợp với tất cả chúng sanh, đây là Bồ Tát hiển thị ra đức dụng thù thắng. Những đức dụng này, nếu nói chúng ta tìm tòi nghiên cứu căn nguyên của nó, bản thân Bồ Tát đã nói, do ngài cúng dường Quán Âm Như Lai. Ở trước cũng từng nói với quý vị về ý nghĩa trong sự cúng dường này, có pháp cúng dường đương nhiên cũng có tài cúng dường. Tài cúng dường được phước báo, pháp cúng dường được trí tuệ.

Bồ tát nói về 32 ứng thân, 32 ứng thân này là nói về chủng loại, trong mỗi chủng loại đều vô lượng vô biên thân. Đây là quy nạp nó thành 32 loại lớn, 32 loại lớn đều không xa lìa tâm trên hợp chư Phật, bi ngưỡng dưới hợp với tất cả chúng sanh. 32 ứng này cũng không lìa pháp bố thí, tài bố thí, đều không tách rời. Vì sao vậy? Vì trong này là pháp duyên thù thắng. Pháp duyên thù thắng, ba loại bố thí này đều viên mãn. Chúng ta nói tài thí, pháp thí, vô úy thí, ba loại bố thí đều viên mãn. Trong ba loại bố thí đặc biệt chú trọng pháp bố thí, trong pháp bố thí lại đặc biệt chú trọng việc tự hành hóa tha, trên cầu Phật đạo, dưới hóa độ chúng sanh.

Hôm nay, đoạn kinh văn này nói: nếu chư Bồ Tát, nhập tam ma địa. Chú trọng ở chữ “nhập”. Nhập là gì? Nhập là chứng nhập, giả dụ nếu không chứng nhập tức không thể hiện thân Phật. Chúng ta biết thị hiện thân Phật là độ hàng Bồ Tát nào? Trong kinh điển đại thừa thường nói rằng, là độ hàng pháp thân đại sĩ.

Ở đây nói “nhập tam ma địa”, trong pháp môn niệm Phật chính là lý nhất tâm bất loạn, trong Thiền tông gọi là minh tâm kiến tánh, đây là nhập tam ma địa. Ở đây nói về tam ma địa, cùng một cảnh giới với trong Kinh Viên Giác nói, Kinh Viên Giác cũng nói tam ma địa, Xa ma tha, tam ma bát để, thiền na, cũng nói ba loại này. Ba loại này đều là cảnh giới lý nhất tâm bất loạn, đều là thiền định mà pháp thân đại sĩ đạt được. Người như vậy, đương nhiên Quán Thế Âm Bồ Tát phải thị hiện thân Phật để thuyết pháp cho họ. Như trong kinh điển Tịnh độ thường nói đến, cõi thật báo là thấy báo thân Phật A Di Đà. Ở đây là thị hiện báo thân Phật để độ họ, đây là trình độ hóa độ chúng sanh cao nhất, là pháp thân đại sĩ. Những người này, sau khi chứng được tam ma địa, không chỉ dừng lại ở cảnh giới này, họ không ngừng tăng tiến, tiến tu vô lậu, thắng giải hiện tiền viên mãn. Họ không ngừng nâng cao cảnh giới mình, vì nhập tam ma địa, có thể nói viên giáo sơ trụ là đã nhập.

Chư vị nên biết, từ sơ trụ đi lên còn có 41 địa vị, đây mới viên mãn thành Phật. Ở đây nói “tiến tu vô lậu”, chính là tiến tu của 41 vị thứ này, toàn là pháp vô lậu. Vô lậu, bình thường chúng ta cũng gọi là đại tiểu thừa, ở đây thuộc về Bồ Tát đại thừa. Vì bên dưới nói đến Thanh văn, Duyên giác, đó là tiểu thừa, ở đây nói về Bồ Tát đại thừa. Huống gì bên dưới có một câu: “thắng giải hiện viên”, thắng giải chính là kiến giải có tính quyết định thù thắng nhất. Hoàn toàn không có nghi hoặc, không bị cảnh giới xoay chuyển, như vậy mới gọi là thù thắng.

Chúng ta xem trong giới Phật giáo của chúng ta hiện tại, lại xuất hiện một số nghi vấn. Vào khoảng năm 57, 58, có một thời gian từng tranh luận về Lục Tổ Đàn Kinh. Trong các báo chí diễn đàn của Phật giáo, có rất nhiều bài thảo luận về vấn đề này. Gần đây hình như trong báo, tạp chí lại có thảo luận về đới nghiệp vãng sanh, tiêu nghiệp vãng sanh, lại tranh luận vấn đề này. Chư vị thử nghĩ xem, tranh luận thì không thể vãng sanh, thế giới tây phương Cực Lạc không có tranh luận. Người thông minh thật thà niệm Phật, họ tranh việc của họ, họ nói đới nghiệp cũng được, họ nói tiêu nghiệp cũng tốt, tóm lại có tranh chấp tức không được nhất tâm. Chúng ta niệm Phật để làm gì? Để cầu nhất tâm, trong nhất tâm không có tranh luận, cái gọi là đới nghiệp hay tiêu nghiệp đều không có. Đó là việc của quý vị, chúng tôi không liên quan đến. Tâm địa thanh tịnh mới được nhất tâm bất loạn, đây là đạo lý cơ bản, tuyệt đối đừng tranh luận.

/ 18