HỌC PHẬT VẤN ĐÁP
PHÁP SƯ TỊNH KHÔNG TRẢ LỜI CÁC CÂU HỎI CỦA CÁC ĐỒNG TU
Giảng ngày 02 tháng 2 năm 2007
tại Hiệp Hội Giáo Dục Phật Đà Hồng Kông
TẬP 9
Chư vị Pháp sư, chư vị Đồng học, xin mời ngồi xuống.
Hôm nay có ba mươi ba câu hỏi, bên trong còn có chín câu hỏi nhỏ, trên thực tế là hơn bốn mươi câu hỏi. Chúng ta cứ y theo thứ tự để giải đáp. Hôm nay, không nhiều đồng học ở trong giảng đường, bình thường ở trong giảng đường đều ngồi kín chỗ. Duyên phận không như nhau. Trước hết là câu hỏi của đồng tu Hồng Kông, tổng cộng có bảy câu hỏi, nhưng trong đó có rất nhiều câu hỏi nhỏ.
Câu hỏi đầu tiên, người hiện nay thường hay có các loại bệnh kỳ lạ, như mọc khối u, bị bệnh ung thư. Xin hỏi … (phía sau họ có năm câu hỏi nhỏ).
Câu hỏi này hỏi rất hay, đồng học học Phật đều biết, trong Phật pháp nói có ba nguyên nhân bị bệnh.
Loại thứ nhất là bệnh sinh lý, bao gồm việc ăn uống của bạn, người xưa thường nói: "Bệnh từ miệng vào, họa từ miệng ra", cho nên miệng là cửa của họa - phước. Thời tiết thay đổi, chúng ta mặc quần áo không cẩn thận, những thứ này đều là nguồn gốc của bệnh sinh lý.
Loại bệnh thứ hai là thuộc về oan gia trái chủ tìm đến dựa thân. Loại bệnh này bác sĩ không thể chữa, giống như pháp sư Ngộ Đạt trong "Tam Muội Thủy Sám", hay như vị Đồ đệ tham thiền của Lão hòa thượng Đế Nhàn, đây gọi là bệnh oan nghiệt, oan gia trái chủ tìm đến dựa thân. Loại thứ ba gọi là bệnh nghiệp chướng, nó không phải là do oan gia trái chủ, mà là do chính mình tạo tác tội nghiệp quá nhiều. Muốn hóa giải loại bệnh do oan gia trái chủ thì phải hóa giải, điều giải. Giải rất có hiệu quả, hầu như chín mươi phần trăm đều sẽ tiếp nhận. Họ tiếp nhận, rời khỏi thì hóa giải rồi.
Loại thứ ba là bệnh nghiệp chướng, rất khó chữa, bác sĩ đành phải bó tay không có cách gì, nó cũng không thể điều giải, nó không phải là oan gia trái chủ tìm đến dựa thân. Loại này là khó nhất, nhưng có thể chữa được. Dùng phương pháp gì vậy? Chân thật sám hối, sám trừ nghiệp chướng. Bạn thật sự có thể sám trừ nghiệp chướng thì bệnh sẽ tốt lên. Cho nên nói chung, ở trong Phật pháp nói, không có bệnh gì không thể chữa được, vấn đề chính là bạn phải biết nguồn gốc của bệnh tật.
Hiện nay, có nhiều bệnh kỳ lạ. Hôm nay chúng tôi nhận được một bản báo cáo được tải từ trên mạng xuống. Báo cáo này là cảnh báo của Tổ chức Y tế Thế giới, nói về khả năng bùng phát khủng hoảng dịch bệnh toàn cầu. Trong này nói cho chúng ta, từ những năm 1970, đã phát hiện ra ba mươi chín loại virus mới mà trức đây chưa hề có. Năm năm gần đây, năm nay là 2007, tức là từ năm 2003 đến năm nay, tổ chức Y tế Thế giới đã phát hiện ra hơn 1.100 loại virus gây dịch bệnh. Virus từ đâu đến? Chúng ta biết, Phật ở trong "Kinh Hoa Nghiêm" đã nói rất nhiều, rất rõ ràng, là biến hiện của bất thiện nghiệp. Bạn hiểu rõ đạo lý này, bạn sẽ biết hóa giải như thế nào, làm sao để giải độc.
Trước hết chúng ta hãy xem câu hỏi tiếp theo, sau đó chúng ta lại thảo luận tiếp.
Câu hỏi nhỏ đầu tiên: Khối u trên thân có phải là chúng sanh không?
Cũng có thể. Bởi vì khi chúng tôi tiếp xúc với những bệnh nhân này, chính mắt chúng tôi nhìn thấy, hơn nữa không phải chỉ có một khối u, thậm chí có người có rất nhiều khối u trên cơ thể, khối lớn khối nhỏ, hơn một trăm chúng sanh, đó là oan gia trái chủ. Cho nên đáp án này là chắc chắn. Bạn có thể hóa giải, đàm phán điều kiện hóa giải với họ, thật sự là có hiệu quả. Nhưng có rất nhiều vị rất ngoan cố, có lẽ đó là do kết oán thù quá sâu, họ không tha thứ cho bạn. Dùng đủ loại điều kiện để đàm phán, họ cũng không chấp nhận, vậy thì không có cách gì. Nhưng đây là thiểu số, đại đa số đều có thể đồng ý hóa giải. "Oan gia nên giải không nên kết". Chúng ta hiểu rõ đạo lý này, bình thường đối nhân xử thế, phải nhớ một nguyên tắc, tuyệt đối không kết oán thù với người khác. Đôi khi chỉ là vô ý kết oán, vì thế nói chung phải cẩn thận. Đó gọi là: "Người nói vô ý, người nghe để bụng", không biết sao lại đắc tội với họ. Việc này từ xưa đến nay đã có. Cho nên, phải luôn cẩn thận lời nói, thái độ đối với người phải luôn cung kính, đó gọi là lễ phép thì người không trách. Đây chính là cẩn thận không kết oán thù với người. Oán thù đã kết khi xưa thì phải hóa giải.