VẤN ĐÁP HỌC PHẬT
KỲ 55
Chủ giảng: Pháp sư Tịnh Không
Thời gian: 24/11/2006
Địa điểm: Hiệp hội giáo dục Phật-đà Hồng Kông.
Chư vị pháp sư, chư vị đồng học, xin chào mọi người. A-di-đà Phật. Hôm nay có 35 câu hỏi, chúng ta cứ y theo thứ tự để trả lời. Trước hết là câu hỏi của đồng tu Trung Quốc:
Hỏi: Câu thứ nhất, niệm Quán Thế Âm Bồ-tát có thể gia hộ cả nhà bình an không bị tai nạn không? Liệu có cần khởi tu từ thọ trì ngũ giới thập thiện không?
Đáp: Niệm danh hiệu Phật Bồ-tát có thể tiêu tai miễn nạn là khi bạn thật sự biết niệm, phải biết niệm như thế nào. Bạn xem chữ “niệm” này của Trung Quốc là chữ hội ý, phía trên là “kim”, phía dưới là “tâm”, ý nghĩa này đã nói với chúng ta rất rõ ràng, tâm hiện tại, trong tâm chân thật có Bồ-tát, chân thật có Phật thì có thể tiêu tai miễn nạn; niệm ở trên miệng, trong tâm không có thì không thoát được tai nạn, nhất định phải biết đạo lý này. Quán Thế Âm Bồ-tát ngài đại biểu cho điều gì? Quý vị thường niệm “Đại Từ Đại Bi Quán Thế Âm Bồ-tát”, Quán Âm Bồ-tát là đại biểu cho tâm đại từ đại bi, bạn có thể phát được tâm đại từ đại bi thì tai nạn sẽ chuyển biến. Nếu bạn không có tâm đại từ bi, ngày ngày niệm Quán Âm Bồ-tát, một ngày niệm mười vạn biến cũng không có tác dụng, như cổ nhân nói “Miệng niệm Di-đà tâm tán loạn, hét bể cổ họng cũng uổng công”, niệm Quán Âm Bồ-tát, niệm Phật Bồ-tát nào cũng là như vậy. Cho nên khi niệm Quán Âm Bồ-tát thì nhất định phải niệm ra tâm từ bi, đúng vậy, từ bi là tâm yêu thương, có thể hoá giải hết thảy tai nạn.
Ngũ giới thập thiện đương nhiên phải học, đây là quan niệm đạo đức cơ bản của người ở thế gian, không thể không có. Nhưng ngày nay ai làm được ngũ giới thập thiện? Tôi học Phật 55 năm rồi, đúng là chưa nhìn thấy một ai. Người nào có thể làm được ngũ giới thập thiện? Chính mình phải hỏi bản thân vì sao không làm được? Chúng ta xem thấy trong lịch sử, thời xưa người tại gia xuất gia đều có thể làm được, vì sao người hiện nay không làm được? Người mà tôi nhìn thấy, cư sĩ tại gia, có lão cư sĩ Lý Bỉnh Nam làm được, người xuất gia, tôi xem thấy đại sư Chương Gia làm được. Ngoài những người này ra, tôi chưa thấy ai. Nguyên nhân là gì? Chúng ta từ nhỏ đã lơ là giáo dục nền tảng gia đình. Cho nên muốn dạy tốt một người thì phải dạy từ khi nào? Vừa sinh ra đã phải dạy. Ba tuổi mới dạy chúng thì đã muộn, chúng đã học hư, ngày ngày xem truyền hình, ngày ngày xem internet, đã học hư rồi, thế thì bạn bảo chúng quay đầu thì thật chẳng dễ. Khi lên sáu tuổi, bảy tuổi thì không cứu được. Vấn đề này nghiêm trọng biết bao! Cho nên chúng tôi mới suy nghĩ thấu đáo sự việc này, mới đề xuất lấy giáo dục nền tảng làm gốc.
Đó là ba cái gốc Nho Thích Đạo, trong truyền thống Trung Quốc thì gốc của Nho là Đệ Tử Quy, gốc của Đạo là Cảm Ứng Thiên, gốc của Phật là Thập Thiện Nghiệp. Ba bộ này mà làm không được thì đều là giả. Bạn học Nho, học Đạo, học Phật toàn là giả, chỉ là hình thức, chính là trước đây lão sư Lý thường hay nói “đáng sanh tử thế nào thì vẫn là sanh tử thế đó”, cũng chính là không thể liễu sanh tử, không thể thoát khỏi luân hồi. Cho nên vấn đề này vô cùng nghiêm trọng. Người chân thật giác ngộ thì vẫn còn kịp, học lại từ đầu, cắm gốc từ Đệ Tử Quy, hy vọng có thể dùng ba tháng đến nửa năm, thực hiện được 100% Đệ Tử Quy. Hễ tâm lý hành vi trái với Đệ Tử Quy thì chính mình nhất định phải thừa nhận là sai, là trái với tánh đức, nhất định phải chân thật sửa lỗi; sau đó lại dùng thời gian ba tháng để học Cảm Ứng Thiên thì dễ rồi, bạn có cái gốc đầu tiên thì cái gốc thứ hai sẽ dễ hơn nhiều: lại dùng thời gian ba tháng để học Thập Thiện Nghiệp Đạo, thời gian một năm, bạn cắm chắc ba cái gốc này, phải làm được một trăm phần trăm.
Hiện nay chướng ngại lớn nhất là gì? Tham sân si mạn, bạn có tham sân si mạn thì cái gốc này không dễ. Đây là nghiêm trọng nhất, là việc phiền phức nhất, bạn không thể khắc phục thì không có cách gì. Nhất định phải khắc phục tập khí phiền não, tự nhiên tai nạn của bạn sẽ có thể chuyển hóa, sẽ chuyển trở lại được. Cho nên những gì Phật pháp nói là có đạo lý. Bạn không hiểu đạo lý, gọi là tu mù luyện đui, không có hiệu quả, không phải là những gì trên kinh Phật nói không linh, mà là bạn không hiểu đạo lý, không biết phương pháp.
Hỏi: Câu hỏi thứ hai, bình thường không tin Phật, không ăn chay, lâm chung ở trong nhà tổ chức tiệc rượu linh đình, nhưng lại mời cư sĩ trợ niệm, xin hỏi cư sĩ có nên đi không?