15Thứ Bảy, 22/03/2025, 19:53

VẤN ĐÁP HỌC PHẬT

Kỳ 38

Giải đáp: Lão pháp sư Tịnh Không

Thời gian: 24/06/2006

Địa điểm: Hiệp hội giáo dục Phật-đà Hồng Kông

Việt dịch: Ban biên dịch Pháp Âm Tuyên Lưu


Quý vị pháp sư, quý vị đồng tu, xin chào mọi người. Hôm nay chỗ này có hai mươi mấy câu hỏi, chúng ta giải đáp theo thứ tự. Phần đầu tiên là câu hỏi của đồng tu trên mạng, có mười câu hỏi.

Hỏi: Câu hỏi đầu tiên, lúc học trò vừa tiến vào cửa Phật, sư phụ quy y tặng con một bức tượng Thích-ca Mâu-ni Phật khảm lưu ly, chỉ có đầu không có thân, cũng không có cách nào đắp nặn thân được, xin hỏi nên xử lý thế nào?

Đáp: Chúng ta đối với Phật Bồ-tát, đối với thánh hiền, hình tượng của tượng Phật dùng để thờ cúng này đều phải là toàn thân. Bức tượng này, tượng đứng cũng được, tượng ngồi cũng được, thậm chí Phật cũng có tượng nằm, chỉ cần là toàn thân, đây là biểu thị sự tôn kính của chúng ta. Tượng thờ cúng chỉ có một nửa, thiếu một nửa thì không tốt, một nửa còn lại không có, đây là rất không cung kính. Đây là Trung Quốc của chúng ta, cũng là một loại khái niệm truyền thống phương Đông, khái niệm tôn trọng người khác, chúng ta phải hiểu. Nếu là tượng bán thân, hiện tại người nước ngoài coi trọng nghệ thuật, họ thường lấy một bộ phận, một bộ phận của cơ thể. Chúng tôi nhìn thấy tượng nặn ở nước ngoài, nặn một đầu người hoặc là nặn một cánh tay, hoặc là một bàn tay, chúng tôi còn nhìn thấy nặn một bàn chân. Thứ này coi như nghệ thuật để thưởng thức thì được; nếu như đối với người chúng ta rất tôn kính thì là vô cùng bất kính.

Hiện tại người khác tặng bạn một tôn tượng Thích-ca Mâu-ni Phật, chỉ có đầu, không có thân, bạn có thể tìm cơ hội tặng cho bảo tàng, trong bảo tàng coi như đồ nghệ thuật sưu tầm thì được. Chúng ta cũng không thể tùy tiện vứt bỏ nó, như vậy thì rất không tốt. Phương pháp xử lý vẫn là tặng cho trường học, bảo tàng, họ sẽ sưu tầm.

Hỏi: Câu hỏi thứ hai, người hỏi nói: đức Phật nói “khởi một niệm tâm sân giận, trăm vạn cửa chướng ngại mở ra”. Chỉ cần trong tâm có chút không vui vẻ thì sẽ thiêu đốt rừng công đức. Xin hỏi nên như thế nào mới có thể làm được trong tâm không có chút sân giận nào?

Đáp: Câu hỏi này hỏi rất hay, đây là công phu rất lớn, không phải là người bình thường có thể làm được. Trong tu hành mà nói, đây là công phu thượng thừa. Nếu bạn muốn hỏi như thế nào mới có thể làm được trong tâm không có chút sân giận nào? Bắt đầu làm từ chỗ nào? Vẫn là bắt đầu làm từ Đệ Tử Quy, bắt đầu làm từ Thái Thượng Cảm Ứng Thiên, bắt đầu làm từ kinh Thập Thiện Nghiệp Đạo. Loại bỏ sân giận, trước tiên bắt đầu từ sự. Tâm cảnh giác rất cao, gặp cảnh giới hiện tiền, lúc tâm sân giận sanh khởi, ngay lập tức có thể giác ngộ được, tôi không được tức giận, phải cảnh giác được. Phương pháp của người niệm Phật đó là mau chóng niệm A-di-đà Phật, dùng Phật hiệu loại bỏ ý niệm sân giận, đây là phương pháp rất hay, dùng niệm Phật, dùng câu Phật hiệu đè nó xuống. Đây là làm theo phương pháp tu học của thánh hiền xưa.

Ngoài ra, y học hiện nay phát hiện ra, sân giận là một nhân tố quan trọng của bệnh tật, người tâm bình khí hòa không dễ bị bệnh. Thường thì tính cách rất nóng nảy thì chắc chắn có bệnh, đó là một loại phản ứng của bệnh trạng. Người thường hay tức giận, nếu họ tới bệnh viện kiểm tra thì chắc chắn sẽ có bệnh. Hơn nữa người đang bị bệnh mà thường tức giận thì bệnh của họ nhất định sẽ nặng thêm, rất khó chữa trị, tức là chữa trị bằng thuốc men tốt hơn đi chăng nữa cũng rất khó đạt được hiệu quả. Các bạn xem thử “Tiểu viện Sơn Tây” thì các bạn sẽ biết. Phàm là người bị bệnh nặng nhưng thản nhiên như không, không để nó ở trong lòng, hằng ngày vui vẻ, bệnh sẽ rất dễ chữa khỏi. Cho nên tham sân si, Phật nói với chúng ta gọi là ba độc, ba độc này là nội tâm của bản thân chúng ta, bản thân chúng ta đã có ba độc, đó là bệnh căn, nguồn gốc mắc bệnh của bản thân, cho nên bên ngoài có một số vi rút truyền nhiễm, trong ngoài kết hợp thì sẽ sanh ra bệnh tật. Nếu như bên trong không có tham sân si, vi rút bên ngoài ghê gớm thế nào cũng không lây nhiễm được, đây chính là khả năng miễn dịch mà y học hiện nay thường nói tới. Khả năng miễn dịch là gì? Đoạn trừ tham sân si chính là khả năng miễn dịch cao nhất, chúng ta phải hiểu điều này. Bạn hiểu những đạo lý này thì bình thường bạn ở trong bất kỳ hoàn cảnh nào đều duy trì không tức giận.