VẤN ĐÁP HỌC PHẬT
Kỳ 37
Giải đáp: Lão pháp sư Tịnh Không
Thời gian: 16/06/2006
Địa điểm: Hiệp hội giáo dục Phật-đà Hồng Kông
Việt dịch: Ban biên dịch Pháp Âm Tuyên Lưu
Quý vị pháp sư, quý vị đồng tu, xin chào mọi người. Hôm nay có hai mươi mấy câu hỏi, chúng ta giải đáp theo thứ tự. Trước tiên là câu hỏi của đồng tu trên mạng, có tám câu hỏi.
Hỏi: Câu hỏi đầu tiên, người hỏi nói kinh sách thỉnh về mỗi trang đều có in đầu tượng Phật, xin hỏi đọc tụng như vậy liệu có như pháp hay không?
Đáp: Cho dù là kinh sách hay tranh màu, văn vật, chúng ta in hình tượng Phật Bồ-tát đều phải in toàn thân, đứng cũng được, ngồi cũng được, phải in toàn thân, đây là cung kính, nếu chỉ in phần đầu là rất không cung kính. Nhưng tượng người trong nghệ thuật của người phương Tây thường chỉ in đầu tượng, đây là chuyện của họ, tạo tội là họ tạo, bạn thỉnh về đọc tụng thì bạn không có tội, họ có tội. Chúng ta phải ghi nhớ quy tắc này, bản thân chúng ta không được phép làm, họ làm như vậy thì không còn cách nào, phải hiểu điều này. Thờ cúng tượng toàn thân đây là cung kính, thờ cúng một cái đầu, một bộ phận, đây là không lành lặn, người này không hoàn chỉnh, vậy thì không tốt, đây là không cung kính.
Hỏi: Câu hỏi thứ hai, người hỏi nói nếu trên đồ thờ cúng Phật Bồ-tát có viết kinh văn, ví dụ như hình in xung quanh lư hương viết Tâm kinh, xin hỏi liệu có như pháp hay không?
Đáp: Chuyện này thì được, không chỉ là lư hương, ly cúng, ly dùng để đựng nước cúng Phật đều có thể. Nếu các bạn đến chùa thì để ý, các bạn nhìn cái chuông, xung quanh chuông trống đều có kinh văn. Một mặt là ý nghĩa biểu pháp, có kinh văn khi đúc đại hồng chung toàn bộ là kinh Kim Cang, toàn bộ là kinh Pháp Hoa, còn có chuông bên trong và bên ngoài toàn bộ là khắc kinh Hoa Nghiêm, vừa gõ vào chuông đó thì toàn bộ kinh này tràn khắp hư không pháp giới, cho nên đó cũng là biểu pháp, thông thường quỷ thần, thiên thần đều có thể đạt được lợi ích. Cho nên trên lư hương thờ cúng, bởi vì lư hương không lớn, cho nên hiện tại đa phần dùng Tâm kinh, kinh ít chữ nhất, giống như bên Tây Tạng, họ đều dùng lục tự đại minh chú “Om Mani Padme Hum”, câu này khắp nơi đều có thể thấy được. Như vậy đều rất tốt, đây là có dụng ý biểu pháp, có thể dùng.
Bản thân chúng ta uống nước, hiện tại chúng ta biết được, nước, cho đến hết thảy vạn vật đều có thấy nghe hay biết, đều có thể hiểu được ý người, cho nên bạn truyền tin tức thiện cho chúng, chúng đích thực sẽ biến thành rất thiện, rất đẹp, đây là tiến sĩ Emoto Masaru người Nhật Bản làm thí nghiệm cho chúng ta xem. Ví dụ ly nước này bình thường chúng ta uống, bạn dán chữ “cảm ơn” lên đó, dán chữ “thương yêu” lên đó thì chất lượng của nước vô cùng tốt, nếu bạn làm ngược lại, dán chữ “tôi ghét bạn”, “tôi hận bạn”, vậy thì chất lượng của nước rất không tốt, thậm chí là người thường xuyên uống nước này sẽ bị bệnh. Sau đó bạn sẽ hiểu được tại sao nước đại bi có thể trị bệnh, chính là đạo lý này!
Hiện tại chúng ta biết được nước có thấy nghe hay biết, chúng ta dán chú đại bi lên cái ly này, đây chính là nước đại bi. Cho nên hiện tại tôi dạy cho họ phương pháp này, in chú đại bị lên giấy decal nhỏ, bạn dán lên bình nước, dán lên ly nước, vậy thì đó chính là nước đại bi. Lúc nào dán lên thì để một tiếng đồng hồ sau bạn hẵng uống, nó đích thực có tác dụng, bạn không biết niệm cũng không sao, dán lên là được, nước biết nhìn, cho nên phương pháp này rất hay. Tôi bảo họ đi làm, rất lâu rồi mà vẫn chưa in ra, tôi phải thúc giục mới được. Như bình nước trong nhà bạn có thể dán lên, nhưng sau khi dán lên, chúng ta sử dụng phải cung kính, không được tùy tiện đi lấy, lúc uống nước bưng ly cũng phải đoan chánh, cũng không được quá tùy tiện, cung kính sẽ có công đức.
Hỏi: Câu hỏi thứ ba, xin hỏi phá thai liệu có thuộc về ngũ nghịch trọng tội không?
Đáp: Không phải, ngũ nghịch trọng tội là giết cha, bào thai này là thai nhi, không phải là cha, cũng không phải là mẹ, giết cha, giết mẹ, giết A-la-hán, đứa trẻ đó đại khái cũng không phải là A-la-hán tái lai, làm thân Phật chảy máu. Làm thân Phật chảy máu, hiện tại đức Phật không còn tại thế nữa, dùng ý ác, tâm sân giận để đập bể, hủy hoại tượng Phật thì tương đương với làm thân Phật chảy máu, tội lỗi này là địa ngục A-tỳ. Điều cuối cùng là phá hòa hợp tăng, tức là phá hoại tăng đoàn, tội này là địa ngục A-tỳ. Không có điều phá thai này.