26Chủ Nhật, 26/01/2025, 16:52

VẤN ĐÁP HỌC PHẬT

Kỳ 34

Giải đáp: Lão pháp sư Tịnh Không

Thời gian: 26/05/2006

Địa điểm: Hiệp hội giáo dục Phật-đà Hồng Kông

Việt dịch: Ban biên dịch Pháp Âm Tuyên Lưu


Quý vị đồng tu, xin chào mọi người, hôm nay có 25 câu hỏi, chúng ta giải đáp từng câu một, trước tiên là câu hỏi của đồng tu trên mạng.

Hỏi: Câu hỏi đầu tiên, khi tâm tình người khác không tốt, hoặc là chỗ nào đó trên cơ thể đau nhức, người hỏi nói đệ tử đều có thể cảm nhận được, hơn nữa còn bị ảnh hưởng bởi nó.

Đáp: Chuyện này có thể nói là tương đối mẫn cảm, tâm tình người khác không tốt ảnh hưởng đến anh ấy, anh ấy sẽ cảm nhận được; cơ thể của người khác đau nhức, anh ấy cũng sẽ cảm nhận được.

Hỏi: Tiếp theo anh ấy hỏi ba câu hỏi, thứ nhất, tại sao con lại có thể cảm nhận được sóng dao động này của người khác?

Đáp: Chúng ta dùng cách nói của nhà khoa học, cảm nhận của anh ấy rất nhạy bén. Cảm nhận của người bình thường chúng ta tương đối chậm chạp. Cho nên tâm tình người khác tốt hay không, chỗ nào đau nhức chúng ta không cảm nhận được, tức là nói chúng ta rất chậm chạp, anh ấy rất nhạy bén. Đây là khoa học hiện đại, nhất định là cách nói như vậy với bạn. Ở trong Phật pháp nói, là mỗi người có duyên phận riêng. Tôi tin rằng cảm nhận của bạn không phải là rất phổ biến, không thể nói mỗi người tâm tình không tốt thì bạn đều bị cảm nhiễm, vậy thì bạn vĩnh viễn không có lúc nào tâm tình tốt; mỗi người đau nhức bạn đều cảm giác được đau nhức, vậy thì bạn cũng không có những ngày tháng tốt đẹp, có đúng không? Trong tưởng tượng của chúng tôi, nhất định là một số người nào đó, không phải là toàn bộ, là một số người nào đó. Một số người này, trong Phật pháp nói là quan hệ nhân quả, bạn có duyên phận này với họ. Ví dụ người Trung Quốc nói “mẹ con liền tâm”, cảm ứng giữa người mẹ và con cái đặc biệt rõ rệt, đặc biệt là người làm mẹ. Bởi vì người mẹ niệm niệm quan tâm con cái, con cái chưa chắc nghĩ đến mẹ, sự nhạy cảm của người mẹ chắc chắn vượt hơn con cái. Đây chính là một nguyên nhân đặc biệt, có duyên với bạn thì mới có cảm ứng này, con người hiện nay nói là hiện tượng sóng dao động, đây là một loại cảm ứng.

Hỏi: Câu hỏi thứ hai nói, làm thế nào mới không bị ảnh hưởng?

Đáp: Câu hỏi này quan trọng, làm thế nào mới không bị ảnh hưởng? Tâm của bạn phải thanh tịnh, khi bị ảnh hưởng thì bạn đừng để ý đến nó, không cần chú ý tới. Thường nghĩ đến thì cảm nhận này rất rõ rệt, bạn quên mất nó thì cho dù hiện tượng này trước mặt cũng không để ý đến nó. Trong kinh điển đức Phật nói với chúng ta, chúng ta đem lực chú ý tập trung vào tụng kinh, niệm Phật, lạy Phật, đây là tốt nhất, tức là không cần nghĩ đến nó, dần dần hiện tượng này sẽ giảm dần. Trước đây tôi từng gặp một vị đồng tu, ông học Phật cũng rất nghiêm túc, ông tham thiền. Mỗi tối ông đều ngồi thiền, sau thời gian dài thì cảnh giới trong định hiện tiền. Hiện ra cảnh giới gì? Ông có thể nhìn thấy cõi ngạ quỷ, ông có thể nhìn thấy Diêm-la vương, mười điện Diêm vương ông đều nhìn thấy.

Có lúc ở trong định, bản thân ông hoàn toàn không biết, có rất nhiều động tác kỳ quái, giống như có khả năng đặc biệt gì đó. Khiêu vũ, đánh quyền, quyền thuật vô cùng mềm mại, nhưng ông chưa từng học qua, cũng chưa từng luyện qua, không ngờ lại quen thuộc như vậy, người trong nhà đều sợ hãi. Sau này gặp được tôi, ông kể những tình huống này cho tôi, ông nói lúc ngồi thiền sẽ xảy ra những hiện tượng này, bản thân không thể khống chế chính mình. Đây là thế nào? Đây là linh quỷ thao túng thân thể của ông, bản thân ông không biết. Tôi nói với ông, tôi nói sau này ông có thể đổi sang niệm Phật, đừng ngồi thiền nữa, ngồi thiền cũng niệm Phật, cũng niệm A-di-đà Phật. Niệm Phật đương nhiên phương pháp thù thắng nhất là nhiễu Phật, tức là bình thường chúng ta nói là đi dạo, trong Phật pháp gọi là kinh hành; phương pháp nhiễu Phật, niệm Phật là tốt nhất. Ông liền thay đổi, sau khi thay đổi khoảng bảy tám tháng thì hiện tượng này không còn nữa. Dùng những phương pháp này sẽ có hiệu quả, tránh xa những cảm ứng với quỷ thần, với người khác này, không cần nghĩ đến nó, không cần chú ý đến.

Hỏi: Câu hỏi thứ ba, anh ấy nói mỗi lần trước khi xảy ra chuyện này, đệ tử đều cảm thấy sợ hãi bất an. Mãi cho đến khi mọi việc đã xảy ra thì mới biết sự sợ hãi của bản thân là cảm nhận được chuyện vẫn chưa xảy ra. Nên làm thế nào mới có thể không bị quấy nhiễu?