/ 4
15

Tịnh Nghiệp Tam Phước -

Hiếu Dưỡng Cha Mẹ Là Nguồn Cội Của Phước Báo

(Tịnh Độ Đại Kinh Giải Diễn Nghĩa)

TẬP 3

Chủ giảng: Lão Pháp Sư Tịnh Không

Thời gian: 28/05/2011

Địa điểm: Hiệp Hội Giáo Dục Phật-đà Hồng Kông


Chư vị pháp sư, chư vị đồng học, xin mời ngồi. Mời xem Đại thừa Vô Lượng Thọ Kinh Giải, trang 539, hàng thứ năm, bắt xem từ câu cuối cùng.

“Phẩm Phổ Hiền Hạnh Nguyện viết”, bắt đầu xem từ đây. “Bồ-tát nếu có thể tùy thuận chúng sanh tức là tùy thuận cúng dường chư Phật. Nếu như tôn trọng, phụng sự chúng sanh tức là tôn trọng, phụng sự Như Lai. Vì vậy, hành nhân tịnh nghiệp nên rộng làm lợi lạc cho chúng sanh”. Hôm qua chúng ta học đến đoạn này. Nghĩa lý lời kinh rất sâu rất rộng. Học Phật, không phải là đọc thuộc kinh này, nghe hiểu rồi, không thể coi là xong việc. Trong kinh đức Phật thường dạy chúng ta “tín giải hành chứng”, đây là Phật pháp. Bất luận là Đại thừa, Tiểu thừa, hiển giáo hay mật giáo đều không thể tách rời nguyên tắc này. Nghe hiểu rồi, đọc nhiều rồi, chúng ta mới có thể đoạn nghi sanh tín, xây dựng lòng tin. Sau khi đã có lòng tin còn phải càng đi sâu vào để lí giải, để thể hội. Sau đó thực hành trong đời sống của chính mình, trong công việc, đối nhân xử thế. Mỗi niệm, mỗi việc làm đều không rời kinh giáo, đây gọi là học Phật. Học Phật như vậy, bạn nhất định đạt được pháp hỉ, hoan hỉ! Có thể thực sự đạt được pháp hỉ, chính là những điều trước đây thầy Phương đã nói: “Học Phật là sự hưởng thụ cao nhất của đời người”. Sự hưởng thụ cao nhất này chúng ta đã đạt được hay chưa? Thường phải phản tỉnh, thật sự đạt được, bạn dần dần có thể khế nhập cảnh giới của Phật Bồ-tát. Sẽ có được thọ dụng giống như Phật Bồ-tát. Lúc này lòng cảm ân tự nhiên liền sanh khởi, mới biết được ân đức của chư Phật Bồ-tát đối với hết thảy chúng sanh, ân đức với chính mình, tri ân báo ân. Câu này trong “Phẩm Hạnh Nguyện” nói cho chúng ta biết, Bồ-tát làm thế nào có thể tùy thuận chúng sanh? Trì giới, “đầy đủ các giới, không phạm oai nghi” thì có thể tùy thuận. Tùy thuận chúng sanh chính là tùy thuận cúng dường chư Phật, vì sao vậy? Vì trong kinh Đại thừa đức Phật thường nói: “Hết thảy chúng sanh vốn dĩ là Phật”, cho nên tùy thuận chúng sanh chính là tùy thuận cúng dường chư Phật. Tu pháp môn tùy thuận này để cúng dường chư Phật. Sự việc này chúng ta không thấy được. Học Phật đã nhiều năm như vậy mà chúng ta không ý thức được, nguyên nhân này là gì? Là công phu không đắc lực. Hay nói cách khác, bạn không thật sự học Phật. Người thật sự học Phật thời gian tuy không nhiều, thông thường là thời gian ba năm thì có thể khế nhập cảnh giới, năm, sáu năm thì thấu triệt. Thật sự được thọ dụng Phật pháp, được lợi ích thù thắng của Phật pháp. Vì bạn biết hết thảy chúng sanh vốn dĩ là Phật. Phải tôn kính hay không? Phải tôn kính. Phật là gì? Phật là tự tánh.

Trước khi Phật giáo truyền vào Trung Quốc, cổ thánh tiên hiền của chúng ta cũng biết. Nói với chúng ta bổn tánh vốn thiện, “nhân chi sơ, tánh bổn thiện”. Thánh nhân Trung Quốc gọi là bổn tánh vốn thiện. Đức Phật Thích-ca Mâu-ni nói với chúng ta “hết thảy chúng sanh vốn dĩ là Phật”, ý nghĩa này giống nhau. Bổn thiện này không phải là thiện trong thiện ác, ý nghĩa của thiện trong thiện ác rất hạn hẹp. Thiện này ý nghĩa chính là Phật. Như trong kinh Hoa Nghiêm đức Phật dạy: “Hết thảy chúng sanh đều có trí tuệ, đức tướng của Như Lai”. Ba câu này là cùng một ý nghĩa, một tức là ba, ba tức là một. Thiện trong bổn thiện là gì? Thiện là đức tướng, trí tuệ của Như Lai, là cái thiện này. Trong tự tánh vốn đã đầy đủ, đây chính là Phật, đây chính là bổn thiện. Có thể không cung kính sao? Cho nên tùy thuận, chân thành, cung kính đối với hết thảy chúng sanh. Kỳ thực là đối với chính mình, đối với chư Phật Bồ-tát cũng là đối với chính mình. Chư Phật Bồ-tát, hết thảy chúng sanh đều là từ trong tự tánh mà lưu lộ ra. Khắp pháp giới, hư không pháp giới, muôn sự muôn vật với chính mình là một thể. Do vậy, con người nhất định phải biết thương mình mới có thể thương người. Hay nói cách khác, đối với chính mình cũng không có lòng từ bi thì bạn làm sao có thể từ bi đối với người khác? Vì sao vậy? Vì từ bi, yêu thương đều là tánh đức, trong tự tánh vốn có. Khi mê mất tự tánh thì tánh đức đã biến chất, biến thành phiền não, biến thành nghiệp chướng, như vậy là sai. Mục đích cuối cùng của học Phật là trở về tự tánh, Tông môn đã nói: Đại triệt đại ngộ, minh tâm kiến tánh, kiến tánh thành Phật, bạn đã trở về với tự tánh. Cho nên tổ sư đại đức nói: Bồ-tát khi chứng đến quả vị cứu cánh thì “quy vô sở đắc”. Họ có đạt được cái gì không? Không có, cái gì cũng không đạt được. Vì sao vậy? Đều là trong tự tánh vốn có, mê mất tự tánh, những thứ này tuy là có nhưng bạn không đạt được thọ dụng. Trí tuệ biến thành phiền não, đức năng biến thành tạo nghiệp, tướng hảo biến thành lục đạo tam đồ, bạn ở nơi đó chịu quả báo. Khi mê nó biến chất, khi giác ngộ nó trở về chân thường, cho nên gọi là quy vô sở đắc. Hay nói cách khác, bạn đều đã đạt được, chính là ý nghĩa này. Đạt được là cái chính bạn vốn có, cho nên đức Phật mới nói: “Ngoài tâm không pháp, ngoài pháp không tâm”.

/ 4