136Chủ Nhật, 11/06/2023, 09:26
74 · Chương II (P2) - Nói Rõ Cách Giữ Tâm - 7

Kính thưa Thầy và các Thầy Cô!

Chúng con xin phép chia sẻ một số nội dung chính mà chúng con ghi chép trong bài Thầy Vọng Tây giảng từ 4h50’ đến 6h00’, sáng Chủ nhật, ngày 11/06/2023

****************************

NỘI DUNG HỌC TẬP “TỊNH KHÔNG PHÁP SƯ GIA NGÔN LỤC”

“CHƯƠNG II: MỤC NÓI RÕ CÁCH GIỮ TÂM (PHẦN BẢY)”

Hòa Thượng nói: “Mỗi cư dân của thế giới Tây Phương Cực Lạc, dù là ở bậc hạ phẩm hạ sanh đều đạt được lậu tận thông. Sáu căn của cư dân của thế giới Tây Phương Cực Lạc gần như bằng với Phật A Di Đà. Chúng ta muốn vãng sanh thế giới Tây Phương Cực Lạc thì khởi tâm động niệm của chúng ta phải tương ưng với phương pháp, lý luận việc vãng sanh. Đó là mọi suy nghĩ, việc làm của chúng ta đều trên nền tảng của tâm chân thành, thanh tịnh, bình đẳng, chánh giác, từ bi”.

  “Lậu tận thông” là năng lực dứt hết mọi nghi hoặc trong tâm tưởng, phá trừ phiền não, thoát ly luân hồi. Sáu căn của cư dân của thế giới Tây Phương Cực Lạc gần như bằng với Phật A Di Đà là họ có thiên nhãn thông, thiên nhĩ thông, tha tâm thông, thần túc thông, túc mệnh tông, lậu tận thông. “Thiên nhãn thông” là khả năng nhìn thấy vạn vật, bản chất của vạn vật. “Thiên nhĩ thông” là khả năng nghe được tất cả âm thanh. “Tha tâm thông” là khả năng biết được những điều người khác nghĩ. Mọi khởi tâm động niệm của chúng ta cho dù là những niệm vi tế nhất thì tất cả chúng Bồ Tát, chư Phật đều biết rõ. Hòa Thượng đã nhắc đến việc chúng ta phải giữ tâm chân thành, thanh tịnh, bình đẳng, chánh giác, từ bi nhiều ngàn lần. Đây là nền tảng căn bản nhất nhưng điều này không dễ làm!

Hòa Thượng nói: “Trên “Kinh A Di Đà” nói: “Bậc thượng thiện thì ở một nơi”. Tâm chúng ta không thuần tịnh, thuần thiện thì chúng ta không về chung được với người thượng thiện. Hôm qua, trong trại hè nhớ về nguồn cội, các Thầy Cô giáo đều làm với tâm chân thành nên tạo thành một mảng từ trường rất tuyệt vời. Các con cấp 1, cấp 2, cấp 3, sinh viên vừa đến buổi sáng thì buổi chiều các con đã hoàn toàn hòa đồng với mảng từ trường chung ngày. Cư dân thế giới Tây Phương Cực Lạc đều là bậc thượng thiện, Bồ Tát bất thối chuyển, nếu tâm chúng ta không tương ưng với thế giới Tây Phương Cực Lạc thì chúng ta không đủ tư cách về ở một nơi với bậc thượng thiện. Đây là lí do người niệm Phật đông nhưng người vãng sanh ít. Chúng ta muốn vãng sanh thì chúng ta phải là bậc thượng thiện, khởi tâm động niệm, hành động tạo tác của chúng ta phải tương ưng với chân thành, thanh tịnh, bình đẳng, chánh giác, từ bi.

Những cụ già lão thật niệm Phật, trong tâm các cụ chỉ có một câu “A Di Đà Phật”, tâm các cụ không còn phân biệt chấp trước. Các cụ không phân biệt hướng Đông, Tây, nóng, lạnh. Ngày trước có một cụ ở đây với chúng tôi, tôi hỏi cụ có ngủ được không, ăn được không thì cụ đều trả lời “A Di Đà Phật”. Tôi không biết kết quả của cụ ra sao. Các con của cụ buôn hải sản, tôi thường khuyên họ đừng sát sanh nhưng họ không nghe. Họ không muốn nghe lời nhắc nhở của tôi nữa nên họ không còn liên lạc với tôi. Chúng ta phải “lão thật” niệm Phật. “Lão thật” là chân thành, thật thà. Chúng ta dùng tâm đó mà khởi tâm động niệm, hành động tạo tác. Lời của Hòa Thượng, của Thánh Hiền là lời chân thật. Người xưa nói: “Chí thành cảm thông”. Chúng ta chưa làm người cảm thông vì chúng ta chưa trí thành. Chỉ cần chúng ta khởi tâm chân thành thì chúng ta có thể làm được mọi việc. Sáu tháng đầu năm nay, chúng ta đã lắp đặt được thêm ba vườn rau và nhiều dây chuyền sản xuất đậu. Chúng ta làm tất cả để phục vụ lợi ích chúng sanh.

Chúng ta làm tất cả Phật sự đều phải trên nền tảng tâm chân thành. Chúng ta có một trong năm tính đức thì sẽ có tính đức còn lại. Chúng ta chân thành đạt đến cực điểm thì chúng ta sẽ đạt được tâm thanh tịnh, bình đẳng, chánh giác, từ bi. Thể tâm của chúng ta đều như nhau, chúng ta chân thành tột đỉnh thì chúng ta sẽ đạt đến Phật tánh có sẵn trong chúng ta. Chúng ta chỉ che dấu được người thế gian, ngay cả Quỷ Thần cấp thấp cũng biết rất rõ khởi tâm động niệm của chúng ta.

Hòa Thượng nói: “Chúng ta niệm Phật vẫn phải tu thượng thiện. Nếu chúng ta tâm bất thiện, lời nói bất thiện, ngôn ngữ bất thiện thì một ngày chúng ta niệm mười vạn câu Phật hiệu chúng ta cũng không thể vãng sanh. Ngài Hàng Sơn, Thập Đắc đã nói nếu chúng ta niệm Phật như vật thì: “Đau mồm rát họng chỉ uổng công”. Ngài Hàng Sơn, Thập Đắc là hai vị do Bồ Tát Văn Thù, Bồ Tát Phổ Hiền hóa thân. Trong “Đàn Kinh” Ngài Lục Tổ Huệ Năng nói: “Người chân thật tu hành không thấy lỗi thế gian”. Chúng ta phải chính mình tu, chính mình đoạn ác, tu thiện”. Chúng ta tích cực, nỗ lực, chân thành làm thì chúng ta có thể cảm hoá người. Người của chúng ta đến đâu đều tận tâm làm, không nhận bất cứ thù lao gì. Chúng ta nhận ân huệ thì chúng ta bán tự do. Hòa Thượng từng nói: “Trong vòm trời này, nhân quả không sót lọt một mảy may”. Chúng ta tích cực nỗ lực thì chắc chắn đời sống của chúng ta sẽ không thiếu.

Xem hình tóm tắt các bài viết trên facebook