Kính thưa Thầy và các Thầy Cô!
Chúng con xin phép chia sẻ một số nội dung chính mà chúng con ghi chép trong bài Thầy Vọng Tây giảng từ 4h50’ đến 6h00’, sáng thứ Hai, ngày 22/05/2023
****************************
NỘI DUNG HỌC TẬP “TỊNH KHÔNG PHÁP SƯ GIA NGÔN LỤC”
“CHƯƠNG V: NÓI RÕ GIÁO DỤC CỦA PHẬT ĐÀ (PHẦN CHÍN)”
Đối với người học Phật, nhất là đối với những người niệm Phật như chúng ta việc vãng sanh là tối hệ trọng. Tổ Sư Đại Đức thường nhắc nhở chúng ta: “Nếu chúng ta không vãng sanh thì không có việc gì đáng để bàn!”. “Không vãng sanh” là chúng ta không vượt thoát khỏi sinh tử, không thể ra khỏi vòng luân hồi. Chúng ta thường mải lo danh lợi, mải tình chấp nên chúng ta quên đi lời dạy của Tổ Sư.
Hòa Thượng nói: “Chúng ta mỗi niệm phải nghĩ nhớ đến quê hương là y chánh trang nghiêm của thế giới Tây Phương Cực Lạc. Trong tâm chúng ta chỉ có y chánh trang nghiêm của thế giới Tây Phương Cực Lạc, tất cả những việc khác đều không quan hệ đến chúng ta”. Tất cả sự đãi ngộ ở thế gian, “danh vọng lợi dưỡng” đều không quan trọng, đều không đáng để chúng ta để trong tâm. Chúng ta vẫn tận tâm tận lực làm mọi việc nhưng chúng ta không lưu lại trong tâm. Nếu người khác giao việc mà chúng ta để hư hại vậy thì chúng ta đã thất trách.
Hòa Thượng nói: “Chúng ta phải có ý niệm nghĩ đến quê hương, nghĩ đến ngày chúng ta vãng sanh. Ý niệm này mới là chánh niệm. Vãng sanh là sanh chứ không phải tử, là chân thật vĩnh sanh. Vãng sanh chính là chứng được, mở đầu cho pháp thân huệ mạng, mở đầu cho chân thường”. Thế gian này, mọi người làm những việc vô thường. Chúng ta niệm Phật vãng sanh là mở đầu cho chân thường. Nếu chúng ta vãng sanh thì chúng ta sẽ không còn Sinh – Lão – Bệnh – Tử.
Hòa Thượng nói: “Trong cuộc sống thường ngày, chúng ta có thể dễ dàng hành trì pháp Mười Niệm. Pháp Mười Niệm dễ như vậy nhưng chúng ta vẫn thường quên, suốt ngày chúng ta không nhớ niệm lần nào. Mỗi ngày, chúng ta có thể niệm mười câu Phật hiệu chín lần vào các thời gian là: buổi sáng sớm khi chúng ta vừa thức dậy, trước khi đi ngủ, trước khi ăn ba bữa cơm, khi chuẩn bị đi làm và khi làm xong việc vào buổi sáng, khi bắt đầu làm việc và khi kết thúc làm việc vào buổi chiều. Đây là định khóa thường ngày của đồng tu niệm Phật”. Chúng ta chưa thể niệm Phật thành khối thì chúng ta phải nhớ rõ định khóa này. Nếu chúng ta làm đều đặn trong nhiều năm thì khi chúng ta lâm chung, chúng ta sẽ có thể đề khởi được câu Phật hiệu.
Hòa Thượng nói: “Khi đồng tu chúng ta họp mặt, khi chúng ta đến học Kinh, nghe pháp thì chúng ta cũng có thể niệm mười câu Phật hiệu. Chúng ta căn cứ vào những việc chúng ta làm để chúng ta đề khởi pháp Mười Niệm, việc này có lợi ích đặc biệt thù thắng. Cách này đơn giản, dễ làm, chỉ mất khoảng thời gian ngắn nhưng mang lại hiệu quả rất cao. Đây là phương pháp Phật pháp hóa gia đình”. Chúng ta áp dụng thời khóa này lâu dần thì chúng ta sẽ có rất nhiều lợi ích. Chúng ta tưởng rằng đây là việc nhỏ nhưng chúng ta có thể dùng phương pháp này Phật pháp hóa gia đình, thân bằng quyến thuộc, dần dần là phổ cập xã hội, lợi ích mọi người. Thí dụ, khi bạn bè chúng ta đến ăn cơm, khi gia đình chúng ta chắp tay niệm Phật thì họ cũng phải chắp tay niệm Phật. Những người trong gia tộc, thông gia của tôi cũng vậy, đến giờ ăn, gia đình tôi chắp tay niệm Phật thì họ cũng làm theo. Ban đầu, họ cảm thấy chưa quen nhưng những lần sau thì họ tự làm.
Hòa Thượng nói: “Pháp Thập Niệm là phương pháp đơn giản, dễ làm, từ sáng đến tối chúng ta niệm chín lần, mỗi lần chúng ta niệm mười câu Phật hiệu không gián đoạn. Chúng ta niệm Phật tiếp nối lâu dài thì tâm tính của chúng ta dần dần sẽ được biến đổi”. Trong vô hình chung, tâm tính của người niệm Phật sẽ được chuyển đổi rất tốt, sinh ra pháp lạc, phước báu cũng sẽ lớn dần. Chúng ta cũng đã hình thành thói quen, trước bữa ăn đều niệm Phật, tri ân Cha Mẹ, Thầy Cô. Đây là nét văn hóa rất thiện lành. Ban đầu, khi mọi người đến nhà chúng ta họ sẽ thấy kỳ lạ nhưng dần họ sẽ quen với văn hóa của gia đình chúng ta.
Hòa Thượng nói: “Chúng ta xưng niệm mười câu Phật hiệu để mọi người tâm tánh được định lại, loại bỏ được tạp niệm. Tinh thần của chúng ta tập trung như vậy thì khi chúng ta ăn cơm thì cơm sẽ dễ tiêu hóa hơn, khi chúng ta làm việc thì công việc cũng hiệu quả hơn. Chúng ta làm như vậy thì chúng ta sẽ được Phật lực gia vị, kiết tường như ý, công đức của việc này là không thể nghĩ bàn!”. Nếu tâm chúng ta bao chao, chúng ta ăn nhiều thì thức ăn sẽ khó tiêu hóa. Chúng ta bình tâm niệm mười câu Phật hiệu thì những buồn phiền, vọng tưởng của chúng ta sẽ lắng xuống vậy thì khi chúng ta ăn, thức ăn mới mang lại tác dụng tốt nhất cho cơ thể.