115Thứ Năm, 11/05/2023, 18:47
43 · Chương III - Tử Sanh Việc Lớn - Cảnh Giác Mạng Người Là Vô Thường

Kính thưa Thầy và các Thầy Cô!

Chúng con xin phép chia sẻ một số nội dung chính mà chúng con ghi chép trong bài Thầy Vọng Tây giảng từ 4h50’ đến 6h00’, sáng thứ Năm, ngày 11/05/2023

****************************

NỘI DUNG HỌC TẬP “TỊNH KHÔNG PHÁP SƯ GIA NGÔN LỤC”

“CHƯƠNG III: TỬ SANH VIỆC LỚN”

CẢNH GIÁC MẠNG NGƯỜI LÀ VÔ THƯỜNG (PHẦN MỘT)

Chúng tu thường chỉ lo việc sinh tử chứ chúng ta không lo việc tử sanh. Chúng ta đến thế gian do nghiệp lực chi phối, chúng ta hoàn toàn không tự chủ được nơi mình sẽ đến. Chúng ta đã sinh ra và chắc chắn chúng ta sẽ chết, sau khi chết chúng ta đi về đâu đó mới là việc quan trọng! Nhân vật Trư Bát Giới là một nhân vật hư cấu nhưng những người sáng tạo ra nhân vật này cũng đã hiểu về luân hồi, Trư Bát Giới nguyên là Thiên Bồng Nguyên Soái nhưng vì vi phạm quy định của Thiên Đình nên nên đã bị đày xuống trần gian đầu thai làm heo. Kiếp này chúng ta có thân người nhưng có thể lần sau chúng ta không còn thân người nữa!

Mỗi chúng ta đều có định nghiệp nhưng định nghiệp này không cố định mà chúng ta có thể thay đổi được. Chúng ta thuận theo nghiệp lực, chính là chúng ta thuận theo tập khí, phiền não thì chúng ta không thể thay đổi định nghiệp. Nếu chúng ta thuận theo giáo huấn của Phật Bồ Tát thì chúng ta có thể hoàn toàn thay đổi định nghiệp của mình. Nếu chúng ta tận tâm tận lực vì chúng sanh nhưng trong tâm chúng ta chỉ niệm một câu “A Di Đà Phật”, một lòng một dạ hướng đến thế giới Tây Phương Cực Lạc thì chúng ta sẽ hoàn toàn nắm chắc được việc lớn tử sanh. Chúng ta nắm chắc được việc tử sanh thì sau khi chúng ta bỏ thân người, chúng ta sẽ không phải mang thân Súc sanh, thân Ngạ quỷ mà chúng ta mang thân của Bồ Tát Bất Thối. Tất cả đều do chúng ta tự quyết định!

Mạng sống của chúng ta rất vô thường, nếu chúng ta hít vào mà không thở ra thì chúng ta đã chuyển qua đời khác. Bài học trước Hòa Thượng nhắc chúng ta, mọi việc xảy ra trong cuộc sống đều là hoàn cảnh để chúng ta trải nghiệm, để chúng ta tự rút ra bài học. Nếu chúng ta không có hoàn cảnh để trải nghiệm thì chúng ta sẽ không biết trân trọng thời gian quý báu của sinh mạng.

Chúng ta mang thân nghiệp lực, chúng ta cộng nghiệp trùng trùng với những chúng sanh khác. Mấy hôm nay, tôi bị Covid, hiện tại, tôi không sốt, không mất vị giác, không còn ho nhiều. Khi tôi mắc bệnh tôi cảm thấy rất thương cảm với những người đã mất vì bệnh Covid, nhiều người mất do họ không biết phương pháp để tự chữa bệnh. Nhiều người ở các vùng quê, họ không biết đến khái niệm nồng độ Oxy trong máu (SPO2), khi chúng ta nhiễm vi-rut Covid, chúng ta thường buồn ngủ nhưng chúng ta càng ngủ thì nồng độ Oxy trong máu càng giảm. Nếu chúng ta mắc vi-rut Covid chúng ta nên uống nước tía tô, ăn bột sắn dây, mở cửa phòng cho thoáng gió. Nếu chúng ta không có những trải nghiệm này thì chúng ta sẽ không biết chăm sóc mình và chăm sóc người khác. Hôm trước, mặc dù tôi bị ho, cả đêm tôi không ngủ được nhưng đến khoảng hơn 3 giờ sáng là tôi đã tỉnh táo. Do cả đêm tôi không ngủ được nên tôi đã chỉnh đồng hồ báo thức vào lúc 4 giờ 15 phút, để tôi có thể ngủ thêm một chút nhưng khi đến khoảng 3 giờ thì thân của tôi không thể ngủ thêm được, sáng nay tôi vẫn dạy vào lúc 3 giờ 38 phút. Nếu chúng ta cương quyết định đặt cho thân của chúng ta thì thân cũng sẽ luôn tuân theo thời gian cố định. Tôi không bao giờ có thể ngủ vào khung giờ 4 đến 6 giờ sáng.

Lần đầu tiên khi tôi mắc Covid các triệu chứng của tôi cũng rất nhẹ nhàng, tôi không ho, không sốt, không mất tiếng, tôi vẫn lên lớp giảng bình thường. Phật đã nói: “Nếu có thân người đừng cầu không có bệnh khổ vì không có bệnh khổ thì tham dục dễ sinh”. Chúng ta mang thân tứ đại, bệnh tật đến là để nhắc nhở chúng ta là, chúng ta vẫn là phàm phu đầy nghiệp chướng, nếu chúng ta không nỗ lực, phấn phát thì chúng ta rất dễ đọa lạc. Sáng nay, trong người tôi vẫn mệt nhưng khi tôi lạy Phật tinh thần tôi rất phấn chấn. Nếu chúng ta cho rằng chúng ta niệm Phật thì chúng ta sẽ không có bệnh thì đây là quan niệm sai. Chúng ta mang thân tứ đại, thân chúng ta hợp thành từ đất, nước, gió, lửa nếu có bất cứ yếu tố nào trong bốn yếu tố này mất quân bình thì chúng ta đều sẽ mắc bệnh. Thích Ca Mâu Ni Phật biết rõ là sau khi ăn bát cháo nấm do Thuần Đà nấu thì Ngài sẽ bị trúng độc nhưng Ngài muốn thị hiện cho mọi người thấy rằng, thân tứ đại của chúng ta rồi sẽ bị bệnh và mất đi.

Xem hình tóm tắt các bài viết trên facebook