Kính thưa Thầy và các Thầy Cô!
Chúng con xin phép chia sẻ một số nội dung chính mà chúng con ghi chép trong bài Thầy Vọng Tây giảng từ 4h50’ đến 6h00’, sáng thứ Tư, ngày 10/05/2023
****************************
NỘI DUNG HỌC TẬP “TỊNH KHÔNG PHÁP SƯ GIA NGÔN LỤC”
“CHƯƠNG II: PHƯƠNG PHÁP TU TRÌ NIỆM PHẬT”
KHUYẾN TẤN HÀNH GIẢ NỖ LỰC (PHẦN MỘT)
Chúng tu hành pháp môn niệm Phật, điều quan trọng nhất là chúng ta phải vượt thoát sinh tử, ra khỏi luân hồi. Nếu chúng ta không vượt thoát sinh tử thì chúng ta đã bỏ qua cơ hội vô cùng khó có được. Trong “Kinh Sám Hối” nói: “Con nay phát tâm không vì quả báo Trời, Người, không vì quả vị Thanh Văn, Duyên Giác, Bồ Tát mà chỉ vì Vô Thượng Chánh Đẳng Chánh Giác”. Chúng ta học Phật không phải để cầu một chút phước báu như có cơm ăn, áo mặc, sức khoẻ, tiền tài. Những điều này chúng ta không cần phải cầu, người xưa nói: “Người phước ở đất phước”. Chúng ta chỉ cần nỗ lực hy sinh phụng hiến vì chúng sanh là được. Chúng ta không cần cầu sống lâu, chúng ta sống một ngày thì chúng ta tận trách nhiệm một ngày. Nếu chúng ta đi sớm hơn một ngày cũng không sao vì không ai có thể tránh được vô thường. Chúng ta dũng mãnh, tinh tấn thì khi ra đi chúng ta sẽ không phải tiếc nuối.
Ở phía trên, góc phải của trang web: “Tinhkhongphapngu.net”, có hai video trong đó Hòa Thượng nhắc về sinh tử rất thiết thực, chúng ta nên nghe video này nhiều lần. Có sự động viên, sách tấn, cảnh báo của Hòa Thượng thì chúng ta sẽ vững tâm, xem nhẹ cái chết hơn. Khi cái chết đến chúng ta thường sẽ khiếp sợ, mong cầu được cứu giúp. Một người có nhiều tài sản, có địa vị cao đến mức nào thì họ cũng vẫn phải trải qua Sinh – Lão – Bệnh – Tử nhưng người thế gian thường lơ là, chểnh mảng, khi vô thường bất chợt đến thì họ sợ hãi. Chúng ta là người học Phật, chúng ta phải đề cao cảnh giác, chuẩn bị thật tốt cho việc sinh tử.
Hòa Thượng nói: “Thời hiện đại, chúng ta muốn tu hành có thành tựu thì chúng ta chỉ có thể niệm Phật cầu sanh Tịnh Độ. Ngoài con đường này ra, đích thực không thể có con đường thứ hai!”. Hòa Thượng là một vị Lão nhân có gần 70 năm tu hành, chuyên hoằng pháp môn Tịnh Độ. Một Lão nhân có gần 70 năm tu hành đã nói lời này vậy thì chúng ta không còn gì phải nghi ngờ pháp môn niệm Phật! Nhiều đồng tu tin theo những điều huyễn hoặc, có đồng tu nói với tôi, minh sư của họ hơn 30 tuổi. Nếu vị minh sư đó hơn 30 tuổi thì thời gian trải nghiệm cuộc sống, thời gian công phu tu tập quá ít. Khi mọi người thỉnh Hòa Thượng giảng những bộ Kinh như “Kinh Bát Nhã”, “Kinh Kim Cang”, “Kinh Hoa Nghiêm” thì Ngài cũng dùng “Kinh Vô Lượng Thọ” để chú giải cho các Kinh Này, Ngài hướng mọi người đến pháp môn Tịnh Độ.
Nếu chúng ta chưa có đủ niềm tin, chúng ta vẫn nghi ngờ pháp môn Tịnh Độ thì chúng ta giống như trên “Kinh A Di Đà” nói: “Đâu phải thiện căn, phước đức ít mà về được nước kia!”. Chúng ta phải có thiện căn, phước đức sâu dày thì chúng ta mới có thể một lòng, một dạ tin tưởng vào pháp môn Tịnh Độ. Có những người niệm Phật sau đó bỏ niệm Phật và họ khiến cho dòng họ của mình cũng bỏ pháp môn niệm Phật. Chỉ có pháp môn niệm Phật là dễ dàng khởi niệm, người bình thường chưa từng tu tập, thiền định thì khi vô thường đến thì họ sẽ không còn tâm cảnh để ngồi quán chiếu, thiền định. Chúng ta chỉ có thể khuyên người sắp mất niệm Phật, chúng ta ngồi xung quanh cùng niệm Phật, tiếng niệm Phật âm vang để thần hồn của người sắp mất có chỗ nương tựa, bám víu.
Có một người phụ nữ bị ung thư, bà vô cùng đau đớn, mọi người khuyên bà xả bỏ thế gian, giữ chánh niệm, giữ tâm không nhưng bà không thể làm được. Bà bảo các con đánh bài cùng mình để bà đỡ đau đớn. Bà không tin pháp môn niệm Phật, không tin có Phật A Di Đà, không tin có thế giới Tây Phương Cực Lạc nên bà sống trong đau khổ và chết trong đau khổ.
Hòa Thượng nói: “Thân thể, nghiệp báo của chúng ta trong mạng đã ấn định, nếu chúng ta chính mình không chịu chăm chỉ, nỗ lực tu hành vì Phật pháp, vì chúng sanh mà hiến thân thì thân thể này không phải là của chúng ta, chúng ta cũng không phải là thừa nguyện tái lai. Chúng ta không phải về đến thế giới Tây Phương Cực Lạc thì chúng ta mới là thừa nguyện tái lai, ở ngay thân này, ở ngay trong cuộc sống hiện thân này, chúng ta chỉ cần chuyển nghiệp lực thành nguyện lực thì chúng ta đã trở thành thừa nguyện tái lai. Chỉ ở ngay một niệm thì chúng ta có thể đạt được thừa nguyện tái lai”. Nhiều người cho rằng họ phải mau vãng sanh thế giới Tây Phương Cực Lạc để thừa nguyện tái lai, hồi nhập Ta Bà, cứu độ chúng sanh. Chúng ta không cần phải chờ vãng sanh thế giới Tây Phương Cực Lạc mới quay lại cứu độ chúng sanh mà chúng ta chỉ cần mang thân để phục vụ Phật pháp, phục vụ chúng sanh thì chúng ta đã chuyển thân nghiệp báo thành thân nguyện lực. Chúng ta làm được điều này thì chúng ta không còn là chúng sanh bình thường mà chúng ta đã là một Bồ Tát. Chúng ta mang thân nghiệp lực chuyển thành thân nguyện lực, chúng ta đến đây để phụng sự thì chúng ta chính là Bồ Tát!