75Thứ Hai, 24/04/2023, 12:50
26 · Chương II - Nói Rõ Phương Pháp Đối Trị Phiền Não - 10

Kính thưa Thầy và các Thầy Cô!

Chúng con xin phép chia sẻ một số nội dung chính mà chúng con ghi chép trong bài Thầy Vọng Tây giảng từ 4h50’ đến 6h00’, sáng thứ Hai, ngày 25/04/2023

****************************

NỘI DUNG HỌC TẬP “TỊNH KHÔNG PHÁP SƯ GIA NGÔN LỤC”

“CHƯƠNG II: PHƯƠNG PHÁP TU TRÌ NIỆM PHẬT”

NÓI RÕ PHƯƠNG PHÁP ĐỐI TRỊ PHIỀN NÃO (PHẦN MƯỜI)

Tập khí, phiền não của chúng sanh chúng ta rất sâu dầy, không dễ đối trị. Thích Ca Mâu Ni Phật đã thuyết pháp suốt 49 năm để nói ra phương pháp giúp chúng sanh loại trừ phiền não. Trên “Kinh Đại Bát Nhã” Phật nhắc lại chữ “không” hơn 1000 lần, trong đó có câu: “Sắc tức thì không, không tức thì sắc”. Nghĩa là có cũng như không, không cũng chẳng khác có. Chúng ta muốn đối trị phiền não thì chúng ta phải dụng tâm một cách đặc biệt, chúng ta phải làm một cách mạnh mẽ, kiên quyết, dứt khoát. Người xưa dạy: “Đối với người thì chúng ta phải bao dung đến ba phần nhưng đối với tập khí, phiền não của mình thì chúng ta phải đuổi cùng, diệt tận!”.

Hàng ngày, ta thường rất tùy tiện nói dối. Hòa Thượng từng nói: “Chúng ta nói dối mà mặt không biến sắc!”. Chúng ta cho rằng chúng ta có thể gạt được người nhưng chúng ta không thể gạt được ai, chỉ cần người có tâm se se thanh tịnh thì họ sẽ nhận ra. Hòa Thượng nói: “Chúng ta không thể giấu được ai, khởi tâm động niệm của chúng ta đều đã treo hết lên biển hiệu của chúng ta rồi!”. “Biển hiệu” chính là khuôn mặt của chúng ta. Chúng ta đừng xem thường những tập khí của mình. Từ lâu tôi đã xác định mình phải không được phép vượt qua những chuẩn mực, phép tắc, thời khóa biểu mà tôi đã lập ra. Sáng nay, khi tôi thức dậy, nếu tôi không phản tỉnh thì tôi có thể đã ngủ quên. Đã 10 năm nay, ở nơi này, tôi luôn ngủ dậy trước 4 giờ.

Hòa Thượng nói: “Từ phẩm 32 đến phẩm 37 của “Kinh Vô Lượng Thọ” nói về tập khí, tâm bệnh của chúng ta. Mỗi ngày, chúng ta có thể đọc qua một lần để phản tỉnh, kiểm điểm chính mình xem chúng ta có những lỗi lầm này không. Nếu chúng ta có thì chúng ta phải thay đổi, tự làm mới, đây mới gọi là chân thật tu hành”. Hòa Thượng nhắc chúng ta ngày ngày phải kiểm điểm xem mình có lỗi lầm gì không. Một ngày chúng ta có bao nhiêu giờ, bao nhiêu phút chểnh mảng, lười biếng? Chúng ta có bao nhiêu lần lừa dối, không thật với chính mình? Nếu ngày ngày, chúng ta tự kiểm điểm thì chúng ta sẽ dần kiểm soát được những phiền não, tập khí của mình.

Cuộc đời của chúng ta giống như một hành trình, chúng ta xem trên hành trình đó chúng ta đã sai phạm mấy lần. Khi tôi bước lên xe ô-tô bắt đầu chuyến đi thì trong suốt hành trình tôi đều tự kiểm điểm. Tôi tự kiểm điểm chính mình để tôi không mắc phải sai phạm, nếu chúng ta mắc sai phạm thì chúng ta sẽ không có cơ hội làm lại. Hành trình vượt thoát sinh tử của chúng ta cũng như vậy, nếu chúng ta mắc sai lầm chúng ta cũng không có cơ hội làm lại. Hòa Thượng đã từng nói: “Từ vô lượng kiếp đến nay chúng ta đã chưa một lần có thể vượt thoát sinh tử nên mặt mũi của chúng ta mới ra như thế này!”.

Mỗi ngày chúng ta đều phải tự kiểm điểm, phản tỉnh lỗi lầm. Nếu chúng ta có lỗi thì chúng ta phải tích cực, dũng mãnh một cách đặc biệt để thay đổi, tự làm mới. Nếu chúng ta làm một cách qua loa, dễ coi thì chúng ta không thể kiểm soát được tập khí, phiền não của mình. Phật Bồ Tát cũng không bắt buộc chúng ta! Phật Bồ Tát hết lòng dạy bảo chúng ta nhưng chúng ta vẫn tùy thuận theo tập khí của mình. Trên Kinh đã nói rõ: “Phàm sở hữu tướng giai thị hư vọng. Nhất thiết hữu vi pháp như mộng, huyễn, bào, ảnh”. Tất cả những thứ có hình tướng đều là hư giả, đều như giấc mộng, như bọt nước, như ánh chớp. Thậm chí “cái ta”, “cái của ta” cũng là hư giả, không thật nhưng chúng ta vẫn chìm đắm, dính mắc dẫn đến việc chúng ta tạo ra vô số tội nghiệp.

Một ngày đi qua mà chúng ta không thấy mình có lỗi lầm thì xin thành thật chia buồn với chúng ta! Chúng ta mang thân phàm phu nghiệp chướng, hàng ngày chúng ta không thể không có lỗi lầm! Trên “Kinh Địa Tạng”, Phật nói: “Chúng sanh Diêm Bồ Đề khởi tâm động niệm đều là ác”. Trên “Kinh Hoa Nghiêm”, Phật cũng nói: “Chúng sanh thời Mạt Pháp bất hiếu Cha Mẹ, bất kính Tam Bảo, không làm việc thiện, chuyên làm việc ác!”. Lời Phật nói đều không phải là lời nói quá! Các Ngài rất đau lòng mà nói! Một ngày trôi qua mà chúng ta không thấy chúng ta có lỗi lầm thì một ngày đó chúng ta đã uổng phí, thậm chí nếu chúng ta không phản tỉnh thì chúng ta sẽ uổng phí cả một cuộc đời!

Xem hình tóm tắt các bài viết trên facebook