90Thứ Năm, 21/12/2023, 09:22
256 · Giải Đáp Phật Học Nghi Vấn - Bài 17 - Chốn Tu Dưỡng

Kính thưa Thầy và các Thầy Cô!

Chúng con xin phép chia sẻ một số nội dung chính mà chúng con ghi chép trong bài Thầy Vọng Tây giảng từ 4h50’ đến 6h00’, sáng thứ Tư, ngày 20/12/2023

**********************************

TỊNH KHÔNG PHÁP SƯ GIA NGÔN LỤC

Phần 3

Chương 12

 GIẢI ĐÁP HỌC PHẬT NGHI VẤN

BÀI 17: CHỐN TU DƯỠNG

Chốn tu dưỡng của nhà Phật từ xưa đến nay đều lấy giảng Kinh nói pháp làm chủ. Nếu không duy trì việc này thì người nơi đó không nắm được các bước tu học, rất dễ bị yêu ma quỷ quái đến nhiễu loạn.

Hòa Thượng nói “Chốn tu hành mà không có giảng Kinh nói Pháp hay là không có phương pháp lý luận thì hằng ngày chỉ tu mù luyện quáng”, sẽ không có sự gia trì của Phật Bồ Tát Thánh Hiền.

Phật pháp có lý luận và phương pháp tu tập. Nếu không nhận được sự giáo dưỡng này thì, theo Hòa Thượng, hành giả chỉ “làm theo tập khí phiền não của mình, ngày ngày bị sai sử bởi danh vọng lợi dưỡng và tự tư tự lợi”.

Thậm chí, có những người chưa trải qua ngày tháng học tập tu hành mà vẫn dẫn dắt rất nhiều người “tu mù luyện quáng”. Nếu như vậy, yêu ma quỷ quái sẽ đến nhiễu loạn. Nhiễu loạn không phải là làm chướng ngại mà là thỏa mãn những mong cầu của chúng ta.

Ví dụ chúng ta nghĩ đến “Tài Sắc Danh Thực Thùy” thì Ma sẽ giúp có “Tài Sắc Danh Thực Thùy”. Ma luôn muốn chúng ta bị ô nhiễm. Chúng làm nhiễu loạn tâm thanh tịnh, làm chúng ta mất chánh niệm. Vậy thì công phu tu hành sẽ không có lực.

Ngũ dục “Tài Sắc Danh Thực Thùy” là thứ vốn tạm bợ, không trường tồn đúng như Kinh Kim Cang Phật nói: “Tất cả Pháp hữu vi hư mộng huyễn bào ảnh” không có gì là thật.

Tuy nhiên ngày nay, “Chúng sanh thích nghe gạt không thích nghe khuyên, Hòa Thượng nói. Chúng sanh đây là mỗi chúng ta, chỉ nghe lời nói không thỏa mãn tham cầu, thuận ý hay chướng ngại tham cầu của mình thì liền phật ý rồi xa lánh.

Khi chúng ta đắm chìm trong “ngũ dục” thì sẽ đánh mất niềm tin của chính mình, mất phương hướng, không tự chủ. Đây là điều mà Ma muốn làm với chúng ta.

Chúng ta phải nhớ rằng Phật Bồ Tát gia hộ tùy thuận tự tánh còn Ma gia hộ tùy thuận dục vọng. Nhiều người niệm Phật không chú ý đến điều này, thậm chí còn tin tưởng hiện tượng quỷ thần dựa thân nói chuyện, cho là đạo tràng như vậy là thù thắng.

Hòa Thượng khẳng định rằng đạo tràng thanh tịnh được Phật Bồ Tát gia bị sẽ không bị nhiễu loạn như vậy. Có lần, chúng tôi chứng kiến một pháp hội có hơn 100 người bị Ma dựa, khóc la om sòm.

Có nhiều nơi, Ma dựa thân nói chuyện và khen ngợi thì người nơi đó liền tin ngay. Hòa Thượng nhắc nhở chúng ta tu hành không được Phật Bồ Tát khen mà chỉ được Ma khen, vậy mà lại còn thích thú cho đó là linh nghiệm.

Là người học Phật, cần phải phản tỉnh rằng thế gian vốn dĩ vẫn khen chê cho nên không màng đến điều đó, chúng ta chỉ quán sát việc làm của mình đã đúng giáo huấn và chuẩn mực của Phật, Bồ Tát, Thánh Hiền hay chưa?

Đối diện trước sự nhiễu loạn làm ta mất chánh niệm, chúng ta không nên nghe theo lời sắp xếp của yêu ma quỷ quái hay sự định đặt của thầy bói, thầy tướng mà chúng ta phải nương tựa giáo huấn của Phật Bồ Tát Thánh Hiền.

Hòa Thượng nói chúng ta ủy thác mọi thứ cho Phật Bồ Tát an bài. Ví dụ ta bị bệnh khổ là Phật A Di Đà muốn khảo nghiệm ta, lúc nào ta ra đi là Phật A Di Đà an bài cho ta. Nếu ta nghe theo giáo huấn của Ma thì là học trò của Ma.

Có người bị bệnh khổ nên sợ hãi liền tu theo pháp mà người ta tuyên truyền là không bệnh không chết hoặc điều hòa được máu huyết cho người già hoặc chỉ cần đọc thần chú thì đang bị tai nạn nằm trên cáng cũng đi lại được bình thường.

Họ tin vào sự huyễn hoặc của Ma khi chúng vận dụng một chút thần thông mà quên lời Phật dạy rằng “Sanh Lão Bệnh Tử” khổ là chắc thật, không ai thoát được.

Thích Ca Mâu Ni Phật từng thị hiện bệnh khổ và sự già nua theo năm tháng trên thân tứ đại rồi tịch diệt trong rừng cây Sa-La. Hòa Thượng cũng cho chúng ta thấy diện mạo từ trẻ đến già của Ngài trên các video giảng pháp và bây giờ Ngài đã rời khỏi thế gian này.

Xem hình tóm tắt các bài viết trên facebook