48Thứ Tư, 29/11/2023, 09:09
235 · Nói Rõ Về Luân Thường Đại Đạo - 1

Kính thưa Thầy và các Thầy Cô!

Chúng con xin phép chia sẻ một số nội dung chính mà chúng con ghi chép trong bài Thầy Vọng Tây giảng từ 4h50’ đến 6h00’, sáng thứ Ba, ngày 28/11/2023

**********************************

TỊNH KHÔNG PHÁP SƯ GIA NGÔN LỤC

Phần 3

Chương 10

NÓI RÕ VỀ LUÂN THƯỜNG ĐẠI ĐẠO

BÀI 1

Một quốc gia, một dòng tộc, một gia đình và một con người nếu muốn hưng thịnh cần phải có chuẩn mực đạo đức, lấy “Nhân”, “Chính” để đối nhân xử thế tiếp vật và lấy “Hòa” để giữ lễ tiết.

Nếu dùng đạo đức trị quốc thì triều đại đó thịnh vượng dài lâu, nếu dùng sức mạnh trị quốc như Tần Thủy Hoàng hay Hít-le thì quốc gia đó sớm suy bại. Hòa Thượng cho biết triều nhà Chu trị quốc 800 năm là nhờ Nhân”, “Chính” và ngũ thường bát đức trị lý thiên hạ.

Con cháu đời sau của nhà Chu đã không tuân thủ giáo huấn của tổ tông, bất nhân bất nghĩa nên dẫn đến triều nhà Chu bị bại vong. Hòa Thượng nói: “Nếu con cháu đời sau vẫn tiếp nối thanh quy của tổ tông thì đến hôm nay vẫn là triều nhà Chu.”

Trong lịch sử, mỗi một đế vương khai quốc đều đề xướng hiếu đạo, hòa mục. Nếu con cháu tuân thủ quy củ này của tổ tiên thì quốc gia vĩnh viễn hùng cường, gia tộc, gia đình mãi mãi hưng thịnh”, Hòa Thượng nói.

Ngài khẳng định: “Nếu không tuân thủ thanh quy của tổ tông, anh chị em thân bằng quyến thuộc trong gia tộc sẽ bất hòa, dẫn đến bại vong. Mỗi đoàn thể, chỉ cần có bất hòa sẽ gây đổ vỡ, thất bại. Sự tranh chấp càng lúc càng lợi hại hơn. Vậy thì một đoàn thể, một gia tộc, một gia đình đều không thể tồn tại hưng thịnh”.

Mỗi gia đình, gia tộc đều lấy hiếu đạo và hòa mục làm gia quy thì gia đình, gia tộc đó sẽ là biểu mẫu. Nhưng ngày nay việc này không ai đề xướng và người lớn cũng xem thường. Nhiều lần chúng tôi tổ chức lễ hằng thuận, đều mời cô dâu chú rể lễ lạy nhưng trưởng bối lại không đồng tình.

Hòa Thượng nói: “Nếu con cháu lấy đây làm thanh quy không được phép vượt qua thì mỗi gia tộc, mỗi gia đình đều sẽ tốt đẹp”. Ngược lại, đời cha ông tích công bồi đức mà đời con cháu thì lãng phí, tiêu hao phước báu thì không thể tồn tại sự hưng thịnh được!

Vì vậy, Hòa Thượng trích lời: “Người xưa nói khi thiếu niên thì phải bồi phước, định đặt nền tảng một đời. Lúc trẻ phải vì xã hội, vì nhân dân phục vụ. Đây là tạo phước, lúc tuổi già mới hưởng phước. Chúng ta phải đem việc này mà thực tiễn”.

Lúc còn trẻ khỏe, phải tận lực hy sinh phụng hiến! Đó là tu phước, tích phước và tiết phước thì tự nhiên tuổi già sẽ có người chăm sóc. Không cần phải động tâm về việc này mà phước báu sẽ sắp đặt mọi sự an ổn.

Người trẻ ngày nay không được dạy bảo nên chỉ biết hưởng thụ, đến khi hưởng hết phước sẽ nhận lấy đau thương. Người xưa dạy phải lo bồi phước tức là vì xã hội và vì người khác phục vụ, còn để người khác phục vụ mình chính là tiêu phước.

Không nên có ý niệm tạo phước để hưởng phước. Chúng tôi nghe lời Hòa Thượng nên từ lâu, chúng tôi đến đâu cũng tích cực tu phước và không để người khác phục vụ mình.

Lúc trẻ không làm gì để cống hiến cho đời đến lúc già tiếc nuối không có phước mà hưởng thì như Hòa Thượng nói: “Người ngoại quốc gọi tuổi già là nấm mồ của nhân sanh”.

Trong suốt 20 năm qua, từ ngày dịch đĩa Hòa Thượng lúc nào chúng tôi cũng tận lực làm theo lời dạy của Ngài nên nếu phải dừng lại bất kỳ lúc nào chúng tôi đều hoan hỉ, không tiếc nuối. Nếu còn thêm thời gian, chúng tôi vẫn tận lực cống hiến.

Hòa Thượng Hải Hiền 112 tuổi vẫn trèo cây hái trái hồng cho mọi người, vẫn làm việc, không có ý niệm nghỉ ngơi. Hòa Thượng Tịnh Không 96 tuổi lúc gần mất vẫn đưa ra lời dạy thế hệ sau qua những đoạn ghi âm chỉ vài phút dù giọng nói của Ngài rất yếu.

Cho nên đối với con cháu thì phải thực hiện được thanh quy của gia tộc, luôn vì nhân dân phục vụ để trồng cây phước. Còn trong đối nhân xử thế đối người tiếp vật, lớn như một quốc vương, nhỏ như chính mình đều phải lấy “Nhân và Chính” làm trọng.

“Nhân” là nhân từ tức là quan tâm mọi mặt trong cuộc sống của con người. “Chính” là công chính liêm minh, thưởng phạt rõ ràng.

Ngày ngày mình bị tập khí sai sử như đứa nhỏ buộc dây vào cổ kéo con gấu bông lăn lông lốc. Vậy mình chưa có “Nhân” với mình. Hằng ngày mình khởi lên niệm tà vạy, tùy tiện hay phạm sai lầm mà không nhận ra thì đã là không “Chính” rồi!

Xem hình tóm tắt các bài viết trên facebook