41Thứ Tư, 22/11/2023, 08:00
228 · Đề Xướng Hiếu Đạo Và Sư Đạo - 5

Kính thưa Thầy và các Thầy Cô!

Chúng con xin phép chia sẻ một số nội dung chính mà chúng con ghi chép trong bài Thầy Vọng Tây giảng từ 4h50’ đến 6h00’, sáng thứ Ba, ngày 21/11/2023

****************************

PHÁP SƯ TỊNH KHÔNG GIA NGÔN LỤC

Phần 3 Chương 8

ĐỀ XƯỚNG HIẾU ĐẠO VÀ SƯ ĐẠO

(BÀI 5)

Hòa Thượng nói: “Trên Kinh Phật dạy, công đức chăm sóc Cha Mẹ của mình bằng công đức cúng dường Phật. Phật thường nói, trong nhà chúng ta có hai vị Phật chính là Cha Mẹ của chúng ta. Chúng ta không hiếu dưỡng Cha Mẹ mà chúng ta cúng dường Phật thì Phật sẽ không tiếp nhận sự cúng dường của chúng ta”.

Trên “Hiếu Kinh” nói: “Khéo thờ phụng Cha Mẹ như cúng dường chư Phật”. Phật cũng dạy chúng ta: “Chúng ta bố thí, giúp đỡ chúng sanh chính là chúng ta cúng dường chư Phật”. Tinh thần của nhà Phật là phục vụ chúng sanh, hoàn toàn không có chính mình. Hằng ngày, chúng ta khởi tâm động niệm, hành động tạo tác đều dính chặt vào “cái ta” nên chúng ta phiền não, khổ đau. Chúng ta mở rộng tâm hiếu dưỡng Cha Mẹ, phụng sự Sư Trưởng thành tâm hiếu dưỡng, phục vụ tất cả mọi người thì cảnh giới nội tâm của chúng ta sẽ hoàn hoàn thay đổi.

Hôm qua, chỉ sau 4 giờ, chúng tôi đã làm cỏ và cuốc đất xong 400m2. Có người nói với tôi, trước đây, khi họ làm những việc này thì họ cảm thấy rất mệt mỏi nhưng hôm nay khi làm, họ cảm thấy rất vui. Chúng ta thay đổi tâm thì cảnh bên ngoài sẽ thay đổi. Nhà Phật nói: “Cảnh tùy tâm chuyển”. Chúng ta thật làm, thật chuyển đổi thì chúng ta sẽ chân thật có cảm ngộ. Điều này giống như, chỉ có người uống mới cảm nhận được ly nước nóng hay lạnh. Hằng ngày, tôi làm việc cả ngày, thân tôi mệt nhưng tâm tôi không mệt chút nào.

Khi tôi đi xe ô tô cùng mấy chú ở trong ban truyền thông, tôi thường hỏi mọi người đã nộp phí giao thông chưa, nếu mọi người chưa nộp thì tôi sẽ chủ động chuyển khoản. Chúng ta là người quản lý chúng ta phải chú ý đến những việc này. Khi tôi đến một toà nhà, tôi sẽ quan sát xem nơi đó có gọn gàng hay không; Khi tôi xuống bếp nếu mọi người nói chuyện ồn ào, không làm mọi việc một cách nhẹ nhàng thì tôi sẽ nhắc nhở mọi người. Chúng ta là người học văn hoá truyền thống chúng ta phải cẩn trọng trong mọi việc. Trong sách “Đệ Tử Quy” dạy chúng ta: “Rẽ quẹo rộng, chớ đụng góc” hay “Trước người lớn phải nói nhỏ. Nhỏ không nghe không đúng phép”.

Hằng ngày, nếu chúng ta không có sự kiểm soát khởi tâm động niệm, hành động tạo tác thì tâm chúng ta không thể chuyển đổi. Nhiều người chỉ học để đi nói cho người khác nghe, bản thân họ thì không làm. Khi vào bàn ăn, chúng ta phải tự giác ngồi vào theo đúng vị trí từ người lớn đến người nhỏ, tôi thường thấy chúng ta kéo nhau vào ngồi như một cái chợ. Người học văn hoá truyền thống như vậy thật đáng hổ thẹn! Trước khi chúng ta làm Thánh Hiền, chúng ta phải làm được một phàm phu tiêu chuẩn, chúng ta phải biết bổn phận của mình, giờ nào việc đó. Tôi học hơn 1500 giờ không trễ một phút nào là do tôi “giờ nào việc đó”. Chúng ta nâng được cảnh giới của nội tâm thì tâm chúng ta sẽ luôn cảm thấy hoan hỷ.

Hòa Thượng nói: “Khi tôi học với Thích Ca Mâu Ni Phật thì tôi là học trò của Phật, khi tôi nghe chúa Giê-su giảng thì tôi là học trò của Ngài”. Hòa Thượng luôn hướng đến các tấm gương học tập và thật làm. Chúng ta mong ngày nào đó chúng ta được vãng sanh thế giới Tây Phương Cực Lạc nhưng hiện tại, hành vi hằng ngày của chúng ta rất đáng lo! Có người chỉ muốn cắt rau thuỷ canh mà không muốn cắt rau thổ canh vì rau thổ canh cần ngắt rau, rửa rau đây là chúng ta đang làm hao mòn phước báu của chính mình.

Hôm qua, trong khi làm cỏ, tôi ngắt được một rổ rau to đây chính là chúng ta tích phước. Chúng ta có phước thì khi chúng ta khởi tâm làm việc gì thì chúng ta sẽ làm được việc đó. Chúng ta phải ngày ngày tiếc phước, tích phước, tu phước. Hôm qua, trong bữa ăn có món rau sống, rau xào và món kho, tất cả đều do tôi nhặt được khi tôi làm cỏ. Chúng ta chỉ cần chú tâm, để tâm một chút thì chúng ta sẽ biết cách làm. Tôi sinh ra trong một gia đình bần cố nông, có 9 anh em, Mẹ tôi học lớp xóa mù chữ, Ba tôi học đến lớp 3, tôi chỉ được học với Hòa Thượng thông qua các đĩa của Ngài.

Hôm qua, khi tôi vào vườn rau thuỷ canh, đứng từ xa tôi đã nhìn thấy một giàn rau đang bị thiếu nước do ống dinh dưỡng bị tắc. Chúng ta không nhìn thấy cây thiếu nước, khu vườn đang đầy cỏ dại thì chúng ta không thể hiểu được ước vọng của Cha Mẹ, Thầy Cô đối với chúng ta. Chúng ta không nhìn thấy hoàn cảnh sống thực tại ở ngay trước mắt thì chúng ta không thể nghe được nguyện vọng của Cha Mẹ, Thầy Cô, Phật Bồ Tát.

Xem hình tóm tắt các bài viết trên facebook