69Thứ Tư, 19/04/2023, 08:35
21 · Chương II - Nói Rõ Cách Đối Trị Phiền Não - 5

Kính thưa Thầy và các Thầy Cô!

Chúng con xin phép chia sẻ một số nội dung chính mà chúng con ghi chép trong bài Thầy Vọng Tây giảng từ 4h50’ đến 6h00’, sáng thứ Tư, ngày 19/04/2023

****************************

NỘI DUNG HỌC TẬP “TỊNH KHÔNG PHÁP SƯ GIA NGÔN LỤC”

“CHƯƠNG II: PHƯƠNG PHÁP TU TRÌ NIỆM PHẬT”

NÓI RÕ CÁCH ĐỐI TRỊ PHIỀN NÃO (PHẦN NĂM)

Hòa Thượng nói: “Giới luật của Phật pháp là dùng để yêu cầu chính mình chứ không phải để yêu cầu người khác!”. Đây là chỗ cao minh của Phật pháp. Thế gian pháp đưa ra các tiêu chuẩn là để yêu cầu người khác làm. Phật pháp là yêu cầu chính mình phải thật làm, chính mình làm thật tốt thì người khác sẽ học tập, làm theo. Hòa Thượng thường nói: “Phật pháp chú trọng thân giáo chứ không chú trọng khẩu giáo”. Nếu chúng ta chỉ chú trọng ngôn giáo thì chúng ta đã trở thành “thế chí biện thông”. Chúng ta dùng tri thức ở thế gian mà lý giải mọi sự, mọi việc thì chúng ta sẽ không thể có lợi ích. Điều quan trọng là chúng ta phải thật làm còn người khác có làm hay không là việc của họ. Chúng ta thật làm thì mọi người sẽ sinh tâm ngưỡng mộ, kính trọng và muốn học theo.

Hòa Thượng nói: “Chúng ta phải học tập Ngài Lục Tổ Huệ Năng, Ngài dạy chúng ta phải thường thấy lỗi của chính mình, không thấy lỗi của người khác”. Chúng sanh có đại bệnh đó là chỉ nhìn thấy lỗi người, không thấy lỗi mình. Nếu có hai, ba người cùng ngồi với nhau thì sau một lúc chắc chắn họ sẽ nói lỗi người.

Người xưa kể, có hai vị Hòa Thượng ngồi nói chuyện với nhau, khi các vị Hòa Thượng mới nói chuyện thì các Thiện Thần đến rải hoa cúng dường, một lúc sau thì thiện thần đi hết, các Ác Thần kéo đến xỉ vả, nhổ nước bọt. Đó là vì ban đầu các vị Hòa Thượng nói chuyện lợi ích chúng sanh, sau đó các vị đó nói chuyện thị phi nhân ngã, phải trái tốt xấu của người. Nói lỗi của người là đại bệnh nên chúng ta phải tránh duyên. Nếu chúng ta thấy câu chuyện chuyển sang hướng phải trái, tốt xấu thì chúng ta phải tránh mặt đi nơi khác.

Chúng ta nói việc phải trái, tốt xấu ở sau lưng người thì người khác cũng sẽ cảm nhận được từ trường. Khi người khác gặp chúng ta, họ sẽ nhận ra là chúng ta không thật sự tốt với họ. Nhà Phật nói: “Chí thành cảm thông”. Chúng ta không chí thành thì chúng ta không thể cảm thông được với người. Nếu sau lưng chúng ta nói xấu về họ thì mặc dù trước mặt chúng ta nói tốt về họ thì chúng ta cũng không thể cảm thông, không thể xoay chuyển được họ.

Chúng ta phải trực tiếp, thẳng thắn nói lời khuyên can người. Những việc lợi ích cho chúng sanh thì chúng ta phải thẳng thắn nói, những việc lợi ích cho chúng ta thì chúng ta có thể không cần nói. Có những người sợ nói lỗi người, nên họ không nói trước mặt mà chỉ nói sau lưng hoặc chỉ ghìm ở trong tâm. Nếu chúng ta giữ lỗi của người ở trong tâm thì chúng ta làm ô nhiễm tâm thanh tịnh của chính mình.

Hòa Thượng nói: “Chúng ta phải thường xuyên hướng nội để quán chiếu”. Chúng ta hướng nội để quán chiếu thì chúng ta mới có thể làm sạch bụi ở trong tâm. Bụi bẩn ở trong tâm chúng ta đã quá nhiều, nếu chúng ta thường xuyên hướng ngoại để quán chiếu thì giống như chúng ta luôn vác theo máy hút bụi để hút bụi ở bên ngoài vào.

Hòa Thượng nói: “Đại bệnh của chúng sanh là không thấy lỗi của chính mình chỉ chuyên thấy lỗi của người khác. Người chuyên thấy lỗi của người khác thì họ ngày ngày tăng thêm phiền não. Người thường xuyên sinh phiền não thì họ chắc chắn không thể hướng nội quán chiếu”. Chúng ta nhìn thấy việc làm của người khác không vừa mắt thì chúng ta sẽ sinh phiền não. Chúng ta luôn nhìn thấy người khác có lỗi thậm chí chúng ta nhìn thấy Phật Bồ Tát, Thánh Hiền cũng có lỗi lầm với chúng ta. Chúng ta cầu Phật Bồ Tát nhưng chúng ta không có được thì chúng ta thường cảm thấy Phật Bồ Tát bỏ rơi chúng ta.

Có người đến nói với Hòa Thượng, họ cảm thấy câu “hữu cầu tất ứng” không đúng vì họ cầu có một cái tủ lạnh nhiều năm rồi mà không có được. Hòa Thượng hỏi chỗ của vị đó có mấy người, vị đó nói rằng ông chỉ ở một mình. Hòa Thượng cười rất tươi nói: “Vậy thì không được rồi! Nếu Ngài ở với nhiều người, Ngài cầu có tủ lạnh cho người khác thì có thể có được còn nếu cầu cho chính mình thì không thể có được!”. Chúng ta chỉ hướng ngoại quán chiếu thì chúng ta sẽ chỉ thấy lỗi của người khác. Chúng ta chỉ nhìn thấy lỗi của người khác thì chúng ta sẽ giống như Hòa Thượng nói là: “Khổ không nói ra lời!”.

Xem hình tóm tắt các bài viết trên facebook