77Thứ Sáu, 03/11/2023, 09:28
209 · Nói Rõ Giáo Dục Của Phật Đà - 14

Kính thưa Thầy và các Thầy Cô!

Chúng con xin phép chia sẻ một số nội dung chính mà chúng con ghi chép trong bài Thầy Vọng Tây giảng từ 4h50’ đến 6h00’, sáng thứ Năm, ngày 2/11/2023

**********************************

TỊNH KHÔNG PHÁP SƯ GIA NGÔN LỤC

Phần 3

Chương 7

 NÓI RÕ GIÁO DỤC CỦA PHẬT ĐÀ

(BÀI 14)

Người học Phật mà không thay đổi những thói quen cũ và tập khí xấu ác thì vĩnh viễn không bao giờ có sự chuyển biến tốt, sẽ không thể chuyển ác thành thiện, chuyển mê thành ngộ, chuyển phàm thành thánh.

Nếu trước đây, mình sống trong “danh vọng lợi dưỡng” thì bây giờ hãy dừng lại! hoặc từng sống trong “tự tư tự lợi” thì bây giờ hãy buông xả chỉ nghĩ đến người khác!

Hòa Thượng khẳng định: “Học Phật không gì khác hơn là làm một cuộc chuyển biến, một sự thay đổi mà thôi!” Không chỉ có giáo dục tôn giáo mà giáo dục học đường và giáo dục gia đình đều hướng tới xây dựng thế hệ sau được tốt đẹp.

Tôi từng xem clip về một thầy hiệu trưởng thường đón và tiễn các con học trò. Tâm thái của thầy không phải muốn đề cao vị trí của mình mà là ước vọng các con sẽ thành tựu trong học tập. Cũng như vậy, bảy đời chư Phật quá khứ, các đời Tổ sư Đại đức, các quý thầy đều mong muốn chúng sanh giác ngộ.

Quả thật, chúng ta cần nhận thức rằng chỉ cần buông bỏ tập khí xấu ác thì chắc chắn chúng ta sẽ chuyển đổi. Nếu không hiểu như vậy thì khi thấy người ta chuyển biến tốt mình chỉ biết ngưỡng mộ rồi cho rằng Phật, Bồ Tát thiên vị họ.

Phật, Bồ Tát và Tổ sư Đại đức đã tạo ra sự chuyển biến để bây giờ các ngài là Phật, Bồ Tát và Tổ sư Đại đức. Còn chúng ta vì sao không chuyển được? Vì chưa đạt đến tâm chân thành như Tổ Ấn Quang dạy “Kiệt thành tự khả chuyển phàm tâm”.

Ai cũng có nghiệp chướng sâu dày nên Ấn Tổ chỉ dạy: Tâm đạt đến độ chân thành sẽ chuyển được tâm phàm phu. Tâm phàm đã chuyển thì mọi thứ xung quanh cũng sẽ chuyển. Đến lúc này, theo Hòa Thượng, oan gia trái chủ nhiều đời sẽ không còn là oan gia mà trở thành hộ pháp cho chúng ta.

Tôi cũng từng dùng tâm chân thành tặng rau, nói lời xin lỗi và động viên để hóa giải việc xích mích hai bên gia đình tôi với hàng xóm sát vách. Họ mở xưởng gỗ nên luôn gây tiếng ồn ào và rất bụi bặm. Mọi người thử nghĩ xem từ đây về sau họ có còn muốn đối đầu làm oan gia với mình nữa không?

Chúng ta không nên nghĩ rằng oan gia trái chủ luôn đối đầu, chờ khi phước báu chúng ta mỏng thì họ sẽ tấn công. Hòa Thượng chỉ dạy là cho dù phước báu chúng ta chưa lớn, nhưng nếu mình biết dùng tâm chân thành thì không chỉ cỏ cây và các chúng vô tình cảm động mà các chúng hữu tình càng cảm động hơn.

Hòa Thượng cho biết oan gia trái chủ từ bi hơn chúng ta cho dù đời quá khứ chúng ta đã lấy mạng họ. Tuy nhiên, chúng ta đang toàn tâm chuyển đổi từ ác thành thiện, từ mê thành ngộ, và đang trên bước đường chuyển từ phàm thành Thánh, nên họ nguội hết những tâm báo thù, chỉ có ủng hộ giúp đỡ.

Bên cạnh đó, chúng ta phải có tâm thái chân thành bằng lòng trả nợ cũ, chấp nhận trả những oan nghiệp mà nhiều đời mình đã vay.

Tôi biết rằng tất cả bệnh khổ trên thân đều do nghiệp cũ nên hôm trước tôi đã thương lượng với cái chân đau rằng: “Lần này tôi đi Sài Gòn là làm việc cho người ta, nếu chân tôi đau không đi được thì sẽ có người thất vọng đấy”. Tôi nói: “Thôi đừng đau nữa! Để tôi đi xong việc về rồi mới đau”. Có lẽ hôm ấy oan gia không dám cản vì nếu cản tôi có nghĩa là cản nhiều người khác. Thế là với cái chân không còn đau, tôi không chỉ đi Thành Phố Hồ Chí Minh, tôi còn ghé Sóc Trăng, về thăm Mẹ và Phật tử ở Cần Thơ, đi Trà Ôn rồi Vĩnh Long. Ai không tin chứ tôi tin, tôi đã thương lượng với bệnh rất nhiều lần. Ngày trước khi ở Mỹ, tôi đã thương lượng là về quê hương mới chết, không được chết ở bên Mỹ.

Nếu tâm chân thành vì mọi người cống hiến, vì lợi ích chúng sanh phục vụ thì chúng ta đang tạo ra vô lượng công đức nên oan gia được nương nhờ. Nếu họ cản trở và lấy mạng chúng ta thì họ chẳng được gì, cho nên, thay vì đối đầu họ quay ra ủng hộ.

Không chỉ trên bệnh tật, bản thân tôi từ khi nghe và tiếp nhận lời giáo huấn của Hòa Thượng, tôi đã miệt mài thực hành để chuyển mình không còn là một người bất tài vô dụng như trước đây.

Hòa Thượng cũng làm ra tấm gương về sự chuyển đổi ngoạn mục, từ người không có phước báu trở thành người có phước báu, người không tuổi thọ trở thành người có tuổi thọ, người không sức khỏe trở thành người có sức khỏe cường tráng. Sau năm 45 tuổi cho đến ngày vãng sanh không có bệnh khổ.

Xem hình tóm tắt các bài viết trên facebook