47Thứ Ba, 31/10/2023, 16:24

Kính thưa Thầy và các Thầy Cô!

Chúng con xin phép chia sẻ một số nội dung chính mà chúng con ghi chép trong bài Thầy Vọng Tây giảng từ 4h50’ đến 6h00’, sáng thứ Ba, ngày 31/10/2023

****************************

PHÁP SƯ TỊNH KHÔNG GIA NGÔN LỤC

Phần 3 Chương 7

NÓI RÕ GIÁO DỤC CỦA PHẬT ĐÀ

 (BÀI 12)

Bài hôm qua, Hoà Thượng nhắc chúng ta Phật Đà là tấm gương tốt nhất để chúng ta soi chiếu. Hòa Thượng thường nhắc nhở chúng ta phải thật học, thật làm, chúng ta đừng giống như những nhà Phật học. Chúng ta chỉ nghe mà không thực tiễn giáo huấn của Phật trong khởi tâm động niệm, hành động tạo tác thì chúng ta không những không có lợi ích mà chúng ta khiến người khác mất đi niềm tin vào Phật pháp. Chúng ta khiến người khác mất niềm tin vào Phật thì chúng ta đã gây ra hậu quả vô cùng nghiêm trọng!

Hòa Thượng nói: “Trên “Kinh Hoa Nghiêm”, Phật nói: “Tất cả chúng sanh tận hư không khắp pháp giới và chúng ta là cùng đồng một thể sinh mạng, không có sự tách biệt”. Nếu chúng ta thấy ta và người là một thể thì chúng ta sẽ không còn tâm phân biệt, chấp trước. Chúng ta cho rằng ta và người là khác nhau nên chúng ta có tâm phân biệt, chấp trước, từ đó chúng ta muốn khống chế, chiếm hữu “cái ta”, “cái của ta”. Đây chính là nguyên nhân của mọi phiền não, chướng ngại, khổ đau. Chúng ta thấy đây là con của ta, đây là gia đình của ta, đây là trường lớp của ta, đây là học trò của ta thì chúng ta sẽ có tâm thế khống chế, chiếm hữu. Chúng ta không buông bỏ được tâm khống chế, chiếm hữu thì chúng ta đáng luân hồi, đáng khổ đau như thế nào thì chúng ta sẽ phải luân hồi, khổ đau như thế đó. Chúng ta muốn vượt thoát sinh tử thì chúng ta phải buông xả tâm khống chế, chiếm hữu. Chúng ta phải trải qua vô lượng kiếp tu hành vì chúng ta luôn bị lui sụt. Trong nghịch cảnh chúng ta dễ dàng phản tỉnh nhưng trong thuận cảnh chúng ta thường mất đi cảnh giác. Chúng ta không có sự cảnh giác thì chúng ta sẽ mất đi đạo tâm, mất đi sự dũng mãnh, tinh tấn.

Những ngày qua, tôi đi đến nhiều nơi, tôi được nghe nhiều chuyện rất đau lòng, có những người tu hành nhiều năm nhưng họ mất cảnh giác nên họ bị mất đi đạo tâm. Hòa Thượng từng nhắc, chúng ta tu hành giống như người chèo thuyền ngược nước, chúng ta chểnh mảng một chút thì thuyền đã bị trôi ngược, chúng ta phải dũng mãnh, tinh tấn một cách đặc biệt. Chúng ta mơ hồ, chúng ta “tự dĩ vi thị”, tự cho mình là biết thì chúng ta sẽ bị lui sụt. Nhiều năm qua, tôi luôn nhắc nhở mình đừng bao giờ cho mình có cơ hội tiếp xúc quá gần đối với “tài, sắc, danh, thực, thuỳ”. Chúng ta phải cảnh giác cao độ đối với ngũ dục. Nếu 5 triệu đồng chúng ta không động tâm thì 50 triệu đồng, 500 triệu đồng, 5 tỷ chúng ta có động tâm không?

Trong “Kinh Đại Thừa” Phật dạy chúng ta phát tâm tu hành để chứng được Phật quả, chúng ta không tu hành để cuộc sống của chúng ta tốt hơn. Trong “Kinh Đại Thừa” nói: “Ngã kim phát tâm bất vị tự cầu nhân thiên phước báu, thanh văn, duyên giác, nãi chí quyền thừa chư vị Bồ Tát, duy y tối thượng thừa phát Bồ Đề Tâm”. Hôm nay, con phát tâm không vì phước báu Trời Người, không vì quả báo Thanh Văn, Duyên Giác, đẳng giác Bồ Tát mà chỉ vì quả vị Phật. “Thanh Văn” là các bậc chứng sơ quả từ A-la-hán trở xuống. “Duyên Giác” chính là các vị Bích Chi Phật.

Chúng ta là người niệm Phật, mục tiêu tối thượng của chúng ta là vãng sanh thế giới Tây Phương Cực Lạc. Tất cả khởi tâm động niệm, hành động tạo tác của chúng ta đều là vì thế giới Tây Phương Cực Lạc. Điều này giống như, khi chúng ta rời xa quê nhà thì chúng ta phải làm điều gì đó để rạng danh quê nhà. Trước khi chúng ta về quê hương Tây Phương Cực Lạc thì chúng ta phải làm rạng danh thế giới Tây Phương Cực Lạc. Chúng ta muốn về quê hương mà chúng ta làm quê hương phải xấu hổ vì chúng ta thì không ai muốn tiếp đón chúng ta trở về!

Chúng ta nhận mình là đệ tử của Thích Ca Mâu Ni Phật, là đồ chúng của Phật A Di Đà nhưng khởi tâm động niệm, việc làm của chúng ta không giống các Ngài vậy thì chúng ta không thể về được thế giới Tây Phương Cực Lạc. Chúng ta cảm thấy về thế giới Tây Phương Cực Lạc là việc rất khó khăn là vì chúng ta không thật làm! Tổ Sư Đại Đức bao đời đã làm ra tấm gương xán lạn cho chúng ta, Hòa Thượng Hải Hiền, Hoà Thượng Tịnh Không đã làm ra tấm gương hiện đời cho chúng ta. Các Ngài đã làm được thì chúng ta cũng sẽ làm được!

Xem hình tóm tắt các bài viết trên facebook