Kính thưa Thầy và các Thầy Cô!
Chúng con xin phép chia sẻ một số nội dung chính mà chúng con ghi chép trong bài Thầy Vọng Tây giảng từ 4h50’ đến 6h00’, sáng thứ Năm, ngày 26/10/2023
**********************************
TỊNH KHÔNG PHÁP SƯ GIA NGÔN LỤC
Phần 3
Chương 7
NÓI RÕ GIÁO DỤC CỦA PHẬT ĐÀ
(BÀI 7)
Người học Phật cần phải phát tâm rộng lớn không có bờ mé để phục vụ tất cả chúng sanh, nơi nào cần là đến. Có như thế mới chứng được quả cao nhất là quả vị Phật.
Hòa Thượng chỉ dạy: “Phạm vi phục vụ chúng sanh, yêu thương chúng sanh, ái hộ chúng sanh là tận hư không khắp pháp giới. Đây chính là Đại thừa mà Phật pháp nói đến”. Phật pháp Đại thừa cao sâu nhiệm màu đến như vậy, tâm người học Phật rộng lớn đến như vậy, nên Phật pháp Đại thừa không mê tín. Người học Phật pháp Đại thừa không phải là người bi quan yếm thế.
Quan niệm của Đại Thánh là từ bi, ái hộ, phục vụ chúng sanh tận hư không khắp pháp giới. Điều này không giống với quan niệm của Tiểu Thánh là từ bi, ái hộ, phục vụ chúng sanh chỉ ở trong tam thiên đại thiên thế giới.
Chữ “Đại thừa” không đơn giản là chiếc xe lớn, chở được nhiều người mà còn có nghĩa là tận hư không khắp pháp giới. Tất cả chúng sanh đều đáng để chúng ta phục vụ.
Việc phục vụ như thế không phải không có người làm được. Hình ảnh những chiến sỹ “mũ nồi xanh” tình nguyện Việt Nam trên các thước phim tài liệu về những nơi họ đến, khó khăn trăm bề, thậm chí là rất nguy hiểm, đã cho thấy tâm của họ rất rộng lớn.
Câu chuyện về bà Hứa Triết, vì người quên thân, cả đời phục vụ cho những người già, người bệnh không ai chăm sóc đã chứng minh cho tinh thần phục vụ như thế. Bà từng trả lời cư sĩ Lý Mộc Nguyên là bà sống để lo cho người khác, bản thân bà không có ý niệm lo cho mình. Tâm cảnh của Bà không còn phân biệt chấp trước, đến nóng lạnh bà cũng không hề biết. Bà quy y với Hòa Thượng Tịnh Không năm 101 tuổi. Bà hỏi Hòa Thượng: “Con có đủ tư cách làm Phật tử không?” Hòa Thượng trả lời: “Bà rất là xứng đáng, bà đủ điểm 10 để trở thành đệ tử Phật”.
Chúng ta ngày ngày học Phật pháp Đại thừa, ngày ngày được Hòa Thượng chỉ dạy là mở tâm rộng lượng, nhưng tâm chúng ta mở rộng được bao nhiêu? Thật ra, chúng ta chưa vượt khỏi “cái ta” và “cái của ta”! Chỉ cần hôm nào đó, thiếu vắng nó thì mình sẽ sầu khổ, bấn loạn tâm tánh. Chúng ta quen sống trong cảnh thuận, cơm ta ăn, áo ta mặc, nhà ta ở, đều có, chẳng phải đói khổ. Rồi chúng ta quen tích chứa, trong bếp có thùng mì của ta, thùng miến của ta thì thấy an ổn, không có thì thấy bất an.
Trong khi đó, Phật Thích Ca Mâu Ni xưa kia và đệ tử của Ngài vân du khắp nơi, nắng táp mưa sa, đầu trần, chân đất, không có giày da, ô dù, che lọng, xe cộ, không tịnh xá, không chùa, vậy mà Ngài vẫn 49 năm bôn ba thuyết pháp. Thời tiết Ấn Độ xưa, đã nóng thì nóng cháy da cháy thịt mà đã lạnh thì lạnh thấu xương. Ban đêm, Ngài ngủ dưới gốc cây. Ban ngày, Ngài chỉ ăn một bữa ngọ, thức ăn dư ra thì bố thí cho chúng sanh, không cất chứa đồ vật qua đêm. Cho nên không có gì vướng bận và luyến tiếc.
Ngay như vị sư trẻ, người Quảng Nam tôi gặp hôm trước trên núi Langbiang cũng vậy, trong người Thầy không có tiền hay thức ăn nhưng lại rất vui. Thầy đã bôn ba khắp nơi Myanmar, Thái Lan và Việt Nam, chỉ bằng hình thức xin đi nhờ xe và khất thực. Nếu người ta cho đi nhờ thì đi, cho ăn thì ăn, không cho ăn thì nhịn đói.
Tâm cảnh của vị sư đó tự tại như vậy! Còn chúng ta quen sống trong hoàn cảnh quá thuận tiện, vẫn là nghĩ đến ngày mai ta sống ra sao? Khi già, ta đói, ta bệnh thì ai chăm sóc đây? Đó chỉ là vọng tưởng bởi “trong mạng có nhất định có, trong mạng không có nhất định không”.
Hòa Thượng nói: “Nếu chúng ta thật tâm vì tất cả chúng sanh phục vụ thì Phật, Bồ Tát sẽ lo cho mình”. Bà Hứa Triết dành cả đời phục vụ người bệnh. Mặc dù không còn người thân, anh em đều mất hết, không còn gia đình, thế mà, có rất nhiều người lo cho bà. Khi Cư Sĩ Lý Mộc Nguyên hỏi: “Bà không lo cho bà sao?” Bà trả lời: “Ông trời sẽ lo cho tôi!”
Tôi đã lấy hai câu trên trang web của Hòa Thượng làm mục tiêu cho mình là: “Từ bi khắp pháp giới, thiện ý khắp nhân gian”. Tuy mình chưa làm được, nhưng mục tiêu phải đến như vậy. Có làm được mục tiêu này thì mới chứng quả vị Phật.