58Thứ Năm, 12/10/2023, 22:43

Kính thưa Thầy và các Thầy Cô!

Chúng con xin phép chia sẻ một số nội dung chính mà chúng con ghi chép trong bài Thầy Vọng Tây giảng từ 4h50’ đến 6h00’, sáng Thứ Năm, ngày 12/10/2023

TỊNH KHÔNG PHÁP SƯ GIA NGÔN LỤC

Phần 3 Chương 5

NHẮC NHỞ TIN SÂU NHÂN QUẢ

NÓI RÕ VỀ LÝ NHÂN QUẢ (BÀI 3)

Chúng ta tưởng rằng chúng ta đã hiểu thấu lý nhân quả. Lý và sự ở nơi nhà Phật nói được rất rõ ràng, rất thấu triệt. Nếu chúng ta không rõ ràng, không thấu triệt thì hằng ngày việc làm của chúng ta, hoàn toàn trái với nhân quả. Nếu chúng ta làm trái với nhân quả thì chắc chắn, việc làm của chúng ta không thể hanh thông. Chẳng những không hanh thông mà còn chướng ngại.

Cho nên, việc này, chúng ta phải quán sát để xem hằng ngày, mình có cưỡng cầu hay không? Có những việc quá sức của mình, có những việc quá tầm với của mình, hoặc có những việc ngoài phước báu của chính mình hay không? Mình phải nhận ra được, để mình tìm cách nhường lại một bước. Như vậy, mình mới không bị chướng ngại. Còn nếu quá cưỡng cầu thì chắc chắn, sẽ có chướng ngại.

Thế gian có câu: “Vung tay quá trán”. Mình “vung tay quá trán” chính là mình đã không hiểu rõ lí nhân quả, đó là cố cưỡng cầu.

Hòa Thượng nói: “Những nhà dự ngôn phương Tây cũng biết rằng có những tai nạn, đại tai đại nạn nhưng họ không đưa ra được phương pháp để đối trị, mà đa phần là đổ thừa cho Thượng Đế. Họ cho rằng con người ở thế gian tạo nhiều tội quá rồi, chọc giận Thượng Đế nên Thượng Đế tức giận, phải trừng phạt họ.

Chúng ta biết, muốn được sinh lên cõi trời làm Thiên nhân, thì ngoài việc tu năm giới, hành mười thiện, còn phải tu bốn tâm vô lượng gồm Từ, Bi, Hỉ, Xả. Từ vô lượng; Bi vô lượng; Hỉ vô lượng; Xả vô lượng. Vậy thì, làm gì có chuyện Thượng Đế tức giận, làm gì có chuyện Thượng Đế đi trừng phạt thế nhân. Tuy nhiên, các nhà dự ngôn Phương Tây và một số tôn giáo đều cho là như vậy.

Thế gian có thể dự đoán được kiếp nạn của chúng sanh nhưng không đưa ra được phương pháp để đối trị và phương pháp cải tạo vận mệnh. Họ đem kết quả của sự bất hạnh này đổ cho Thượng Đế. Họ cho rằng chúng sanh ở trần gian tạo ác quá nhiều nên chọc giận Thượng Đế làm Thượng Đế phải trừng phạt.

Hòa Thượng nói: “Đây là túc mạng luận. Lí luận này là sai lầm, họ không biết cách để cải tạo vận mạng”. Phật dạy chúng ta cách cải tạo vận mạng rất rõ ràng. Đó là cứ có bố thí là có thể cải tạo vận mạng. Cả cuộc đời của Hòa Thượng đã là một minh chứng cho chúng ta. Bản thân Ngài không có phước báu, không có tuổi thọ, thậm chí vận mạng nghèo cùng. Các nhà đoán mạng nói Ngài chỉ sống được 45 tuổi và họ khẳng định Ngài không thể sống lâu hơn được, thế mà Hòa thượng lại sống được 96 tuổi. Sau năm 45 tuổi, Ngài hoàn toàn không có bệnh. Năm 70 tuổi, thầy thuốc bắt mạch kết luận sức khỏe, máu huyết của Ngài như một thanh niên 30 - 40 tuổi. Ngài đã làm gì để cải đổi vận mạng của mình? Ngài đã ăn chay, uống nước đun sôi để nguội. Cả đời Ngài không uống nước có màu, hoàn toàn không uống những chất bổ phẩm.

Học thuyết thế gian biết được những điều cần biết nhưng lại không chỉ ra được một phương pháp giúp con người thay đổi. Ngài Viên Liễu Phàm, gặp được một thầy tướng số thế gian đoán vận mạng Ngài trong nhiều năm không hề sai, đoán thi cử của Ngài, năm nào thi đậu tới đâu thì chỉ tới đó; năm nay trồng lúa, thu hoạch được bao nhiêu thúng thóc thì y như vậy; thậm chí đoán số mạng Ngài ngắn ngủi; vận mạng không có con cái. Thế là Ngài buông xả, thậm chí chẳng cần phải vọng niệm vì vọng niệm cũng thế thôi, khi vận mạng đã an bài.

Cho tới khi Viên Liễu phàm gặp được Vân cốc Thiền sư và được thiền sư chỉ dạy phương pháp cải tạo vận mạng. Phương pháp đó là bố thí, tích thiện. Thiền sư đã dạy Ngài trong một tháng phải làm bao nhiêu việc thiện. Sau khi làm theo, Viên Liễu phàm đã hoàn toàn cải đổi vận mạng, từ một người không tuổi thọ thì tuổi thọ được tăng cao; từ một người không có con cái thì ông có 2 con trai; ông còn làm đến chức quan huyện. Đơn giản chỉ là bố thí và tích thiện. Tích thiện nghĩa là tích công, bồi đức. Việc gì mà ta làm cho người thì chính là tích thiện.

Các nhà dự ngôn thế gian có thể đoán vận mạng của từng người nhưng họ không có cách gì giúp chúng ta cải tạo vận mạng. Thế gian cứ theo cách đoán mạng đó mà ngày ngày làm theo. Có nhiều người hỏi tôi rằng: “Họ không có hạnh phúc gia đình, không có những người con cái hiếu thảo, không có cuộc sống vợ chồng đầm ấm”. Tôi mới khuyên rằng: “Hãy cố gắng đi làm những việc dạy dỗ con người khác ngoan hiền, cố gắng giúp người khác có hạnh phúc thì tự nhiên mình cũng có hạnh phúc. Nhưng phải làm bằng tâm chân thành, phải làm bằng tâm vô vụ lợi. Tất cả những việc làm đó phải xuất phát từ tâm chân thành”. Mọi người thấy, từ lâu, tôi cho đi rau, đậu vô điều kiện. Không phải trồng rau, làm đậu để dành cho các cô giáo nhà mình mà là để cho tất cả mọi người. Đi tặng một vòng, ai nhận rồi mà muốn lấy nữa cũng không được vì còn phải dành cho những người khác, tất cả mọi người đều được nhận không phân biệt thân hay sơ, đi một vòng rồi lại tiếp tục trở lại. Không phải là người này là hàng xóm hay cô giáo nhà mình thì cho nhiều một chút. Đấy là tâm tư lợi rồi, không cần dùng tâm đó. Nếu còn dùng tâm đó, thì vẫn không thể thay đổi được vận mạng của mình. Cho nên có nhiều người cũng làm rất nhiều mà tại sao vận mạng lại không thể thay đổi. Vì chúng ta làm với tâm tư lợi, chứ không phải với tâm chí công vô tư.

Xem hình tóm tắt các bài viết trên facebook