130Thứ Năm, 05/10/2023, 17:16
181 · Khuyến Tấn Hành Giả Nỗ Lực - 9

Kính thưa Thầy và các Thầy Cô!

Chúng con xin phép chia sẻ một số nội dung chính mà chúng con ghi chép trong bài Thầy Vọng Tây giảng từ 4h50’ đến 6h00’, sáng thứ Năm, ngày 05/10/2023

****************************

PHÁP SƯ TỊNH KHÔNG GIA NGÔN LỤC

Phần 3 Chương 3

KHUYẾN TẤN HÀNH GIẢ NỖ LỰC

(BÀI CHÍN)

Hòa Thượng nhắc: “Chúng ta phải thâm giải giáo huấn của Phật. Chúng ta hiểu sâu sắc giáo huấn của Phật thì chúng ta mới có thể buông bỏ thân tâm thế giới”. Khi mọi người có cơ hội nổi tiếng thì họ luôn muốn nắm lấy cơ hội đó, họ luôn muốn có “danh cao, tiếng tốt”. Ngày xưa, các bậc Tổ Sư Đại Đức sau khi giáo hóa chúng sanh một thời gian thì các Ngài về ẩn tu ở nơi tịch tĩnh. Tổ Sư Đại Đức cũng phải tìm về nơi tĩnh lặng, chúng ta là phàm phu nên chúng ta rất dễ chìm trong “danh vọng lợi dưỡng”. Phật đã nói: “Phàm sở hữu tướng giai thị hư vọng, nhất thiết hữu vi pháp như mộng huyễn bào ảnh”. Tất cả những thứ có hình tướng đều là giả, là không thật, đều như giấc mộng, như bọt nước, như ánh chớp. Chúng ta đã nghe câu nói này hàng trăm, hàng ngàn lần nhưng chúng ta vẫn cảm thấy mọi thứ là thật. Đây chính là cội nguồn của phiền não, khổ đau, là nguyên nhân đưa chúng ta vào sinh tử luân hồi.

Trong bài học trước, Hòa Thượng nói, ngày nay, quy chuẩn tu hành được hạ đến mức thấp nhất đó là chúng ta phải làm tốt Năm Giới, Mười Thiện. Hiện tại, quy chuẩn này chúng ta vẫn rất khó có thể làm được, chúng ta trở thành một người tử tế, một người biết điều đã là khó! Người biết điều, người tử tế thì sẽ không làm phiền người khác, sẽ biết trách nhiệm của mình với xã hội, với cộng đồng. Nhiều người học Phật, học chuẩn mực Thánh Hiền nhưng họ vẫn làm phiền, vẫn chướng ngại người khác mà họ không nhận ra. Chúng ta không nhận ra lỗi lầm của mình thì mọi việc sẽ diễn ra ngày càng nghiêm trọng, hiện tại, thân chúng ta vẫn đang phạm phải sát, đạo, dâm; Tâm chúng ta vẫn tham, sân, si; Miệng vẫn nói dối, nói lưỡi đôi chiều, nói lời hung ác và nói lời thêu dệt. Trên tinh thần của Bồ Tát Đạo, chúng ta khởi ý niệm sai thì chúng ta đã sai phạm. Người biết điều thì họ sẽ biết họ nên làm gì với bản thân, với gia đình, xã hội, dân tộc.

Chúng ta thâm giải lời dạy của Phật thì chúng ta mới có thể buông bỏ thân tâm thế giới. Hiện tại, chúng ta rất khó buông bỏ thân tâm thế giới vì chúng ta luôn thấy mọi thứ là thật, chúng ta làm việc gì cũng muốn được mọi người mang ơn, đội đức. Bậc thấp nhất của Thánh Hiền ở thế gian là quân tử, người quân tử cũng đã là: “Thấy lợi không màng, thấy khó dấn thân”. Đây chỉ là tiêu chuẩn của người thế gian, tiêu chuẩn của người xuất thế gian còn cao hơn rất nhiều. Ngày nay, người tu hành rất đông nhưng người có thành tựu thì rất ít. Học trò của Lão cư sĩ Lý Bỉnh Nam hơn 300.000 người nhưng người tiếp nối công việc của Ngài rất ít. Chúng ta triệt để buông xả thì chúng ta mới có thể vì chúng sanh phục vụ, vì Phật pháp cửu trụ ở thế gian, vì xã hội yên vui, hạnh phúc. Chúng ta có được tư tưởng này thì chúng ta sẽ tạo ra từ trường tốt để hoá giải tai nạn ở thế gian.

Hòa Thượng từng nói, điều quan trọng là chúng ta học được một điều thì chúng ta phải nỗ lực làm được một điều, chúng ta học được hai điều thì chúng ta nỗ lực làm hai điều. Chúng ta cố làm quá nhiều điều thì chúng ta sẽ bị gượng ép, việc nào chúng ta cũng làm không tốt. Chúng ta phải đối trị từng tập khí, phiền não của mình, nếu chúng ta để tập khí hiện hành thì cho dù chúng ta tu hành nhiều năm, tập khí của chúng ta vẫn sẽ còn nguyên. Người xưa nói: “Con người không phải Thánh Hiền không ai là không có lỗi, chúng ta có lỗi mà chúng ta biết sửa thì không gì tốt bằng!”. Chúng ta thường tưởng rằng chúng ta đã sửa được lỗi, tưởng rằng chúng ta đã hồi đầu nhưng tập khí của chúng vẫn còn nguyên. Chúng ta bị chi phối bởi tập khí, phiền não thì chúng ta “sống trong đạo giải thoát mà không được giải thoát, sống trong đạo an vui mà không được an vui!”.

Chúng ta làm được tốt Mười Thiện thì khởi tâm động niệm của chúng ta mới có thể vì chúng sanh, nếu không thì mọi khởi tâm động niệm của chúng ta sẽ chỉ “vì ta”, vì “cái của ta”. Chúng ta muốn Phật pháp cửu trụ ở thế gian là vì những lời dạy của Phật rất hữu ích cho người thế gian. Một vị giáo sư người Anh đã nói: “Phật pháp không phải triết học, không phải khoa học, Phật pháp đứng trên tất cả những điều này, Phật pháp là những điều tất cả mọi người đều cần đến!”. Phật dạy chúng ta làm tốt mối quan hệ giữa con người với con người, giữa con người với đại tự nhiên, giữa con người với thiên địa quỷ thần. Dù là bất cứ ai thì trong ngày cuối cùng của cuộc đời, họ cũng muốn biết tương lai họ sẽ đi về đâu!

Xem hình tóm tắt các bài viết trên facebook