128Thứ Sáu, 06/10/2023, 21:14
182 · Khuyến Tấn Hành Giả Nỗ Lực - 10

Kính thưa Thầy và các Thầy Cô!

Chúng con xin phép chia sẻ một số nội dung chính mà chúng con ghi chép trong bài Thầy Vọng Tây giảng từ 4h50’ đến 6h00’, sáng thứ Sáu, ngày 06/10/2023

****************************

PHÁP SƯ TỊNH KHÔNG GIA NGÔN LỤC

Phần 3 Chương 3

KHUYẾN TẤN HÀNH GIẢ NỖ LỰC

(BÀI MƯỜI)

Nếu chúng ta không được động viên, nhắc nhở thì chúng ta sẽ ngày ngày lui sụt. Hằng ngày, chúng ta nghe Kinh, nghe pháp chính là chúng ta đang được tưới tẩm, được nhắc nhở. Hòa Thượng từng nói, sức khoẻ của người ngày nay rất yếu ớt, chúng ta gặp mưa nắng thất thường thì cơ thể chúng ta liền sinh bệnh, chúng ta bị bệnh thì chúng ta sẽ càng lười biếng, giải đãi. Chúng ta thường cho rằng chúng ta đọc Kinh thì chúng ta sẽ có phước, đây là ý niệm sai lầm, điều quan trọng là chúng ta dùng tâm gì để đọc Kinh, niệm Phật!

Một lần tôi đến một đạo tràng ở Nha Trang, người trong đạo tràng tụng “Kinh Pháp Hoa”, trong Kinh Pháp Hoanói: Cho dù tạo tội hơn núi cả, chẳng nhọc diệu pháp vài ba hàng”. Tôi nói với mọi người: “Kinh Pháp Hoa” là Kinh Đại Thừa nên chúng ta phải dùng tâm Đại Thừa để tụng, nếu chúng ta dùng tâm nhỏ hẹp, tâm “tự tư tự lợi” để tụng thì chúng ta không có được lợi ích!”. Sau đó, tôi hỏi mọi người: “Khi các Bồ Tát ở đây đi chợ có ai chọn mua những trái nhỏ không?”. Mọi người đều nhìn xuống không dám nhìn lên. Tâm Đại Thừa là tâm luôn nhường sự tiện nghi, nhường lợi ích cho người khác. Chúng ta dùng tâm “tự tư tự lợi” để tụng Kinh thì chúng ta chỉ giống như một chiếc máy MP3. Nếu chúng ta dùng tâm chân thành, thanh tịnh để tụng Kinh thì chúng ta tụng Kinh nào, công đức cũng như nhau.

Hòa Thượng nói: “Chúng ta phải điều thân, tâm mình cho tốt, chúng ta sửa thân tướng của mình tốt thì chúng ta sẽ làm ra chuẩn mực, người khác sẽ kính trọng, tin theo chúng ta. Chúng ta ăn uống, đi đứng, nằm ngồi đều phải đúng như pháp”. Ngày nay, mọi người nhìn thấy những tấm gương thật làm thì họ mới tin. Trong nhà Phật, Tỳ kheo phải thọ 250 giới, Tỳ kheo ni phải thọ 348 giới. Trong “Đệ Tử Quy” dạy chúng ta những chuẩn mực trong lúc ăn uống, đi đứng, nằm ngồi, chúng ta làm đúng với những điều mà “Đệ Tử Quy” dạy là chúng ta làm đúng với pháp. Hằng ngày, chúng ta phải điều chỉnh thân, khẩu, ý để chúng ta không tạo nghiệp. Chúng ta rất dễ tạo khẩu nghiệp. Hòa Thượng Trí Tịnh nhắc: “Chúng ta phải ngày ngày ăn chay, niệm Phật. Chúng ta miệng nào niệm Phật, miệng nào ăn thịt chúng sanh?”. Nhờ lời nhắc nhở này của Hòa Thượng Trí Tịnh mà tôi đã chuyển sang ăn chay.

Hòa Thượng nói: “Chúng ta ứng dụng lời dạy của Phật để sửa đổi hành vi của mình, chúng ta làm mọi việc một cách rất tự tại”. Chúng ta phải làm mọi việc một cách rất tự nhiên không miễn cưỡng. Thí dụ, khi chúng ta đi tới góc đường thì chúng ta nhớ lời dạy “Rẽ quẹo rộng chớ đụng góc”. Nếu chúng ta sắp tranh cãi với người thì chúng ta nhớ: “Lời nhường nhịn tức giận mất”. Nếu chúng ta chỉ cần ăn chay là có thể thành Phật thì các loài vật ăn thực vật như con thỏ, con trâu, con bò cũng đã thành Phật. Các loài động vật không thể kiểm soát được khởi tâm động niệm, cách đi đứng, nằm ngồi nên chúng không thể sửa đổi thân tâm. Chúng ta kiểm soát khởi tâm động niệm, hành động tạo tác thì chúng ta mới có thể chuyển phàm thành Thánh.

Hòa Thượng nói: “Chúng ta tu tâm để tâm chúng ta an trụ, sau đó, chúng ta dùng tâm này để niệm Phật”. Hằng ngày, chúng ta làm việc vì chúng sanh nhưng chúng ta không thấy mình đang làm thì đây chính là chúng ta buông xả. Hòa Thượng nói: “Chúng ta buông xả trên tâm không buông xả trên sự”. Chúng ta có rất nhiều việc cần làm cho chúng sanh. Hiện tại, chúng ta làm đậu rất cẩn thận để mang tặng; Chúng ta ăn rau xấu, tặng mọi người rau đẹp. Đây chính là chúng ta “xả mình vì người”. Chúng ta phải nhường tiện nghi cho người, nhận lấy sự bất tiện cho mình. Chúng ta tích cực làm việc vì chúng sanh nhưng tâm chúng ta an trụ trong thánh hiệu của “A Di Đà Phật”. Nếu chúng ta vẫn giành ăn, vẫn mắng người thì chúng ta niệm Phật không thể có thành tựu. Tổ Sư Đại Đức nói: “Miệng niệm Di Đà tâm tán loạn, đau mồm, rát họng chỉ uổng công”. Chúng ta dùng tâm thanh tịnh niệm Phật thì: “Một niệm tương ưng một niệm Phật, niệm niệm tương ưng niệm niệm Phật”.

Xem hình tóm tắt các bài viết trên facebook