125Thứ Ba, 03/10/2023, 09:25
179 · Khuyến Tấn Hành Giả Nỗ Lực - 7

Kính thưa Thầy và các Thầy Cô!

Chúng con xin phép chia sẻ một số nội dung chính mà chúng con ghi chép trong bài Thầy Vọng Tây giảng từ 4h50’ đến 6h00’, sáng thứ Ba, ngày 03/10/2023

****************************

PHÁP SƯ TỊNH KHÔNG GIA NGÔN LỤC

Phần 3 Chương 3

KHUYẾN TẤN HÀNH GIẢ NỖ LỰC

(BÀI BẢY)

Chúng ta luôn bị lôi kéo bởi tập khí lười biếng, giải đãi vì vậy chúng ta phải dụng công tu hành cho đến khi chúng ta vãng sanh. Chúng ta phải thường phản tỉnh, chúng ta đang dũng mãnh, tinh tấn tu hành hay chúng ta đang lui sụt? Hoà Thượng từng nhắc đến Ngài Thiện Tài Đồng Tử hay Long Nữ, các Ngài đều chứng quả vị Phật khi còn rất trẻ, khi Long Nữ 8 tuổi Ngài đã thành Phật, chúng ta phải trải qua vô lượng kiếp để có thể chứng quả Bồ Đề vì trong quá trình tu hành, chúng ta tiến thì ít lui thì nhiều. Người xưa nói: “Tu hành giống như chèo thuyền ngược nước, không tiến ắt sẽ lùi”. Chúng ta tu hành, nếu chúng ta không tiến thì chắc chắn chúng ta sẽ thoái lui, chúng ta không thể dừng chân ở một điểm. Hàng ngày, nếu chúng ta không tiến bộ thì chúng ta đã thối lui.

Hòa Thượng nói: “Gần đây, chúng ta hạ chuẩn mực tu hành đến mức thấp nhất đó là chúng ta chỉ cần làm được tốt Năm Giới, Mười Thiện. Người làm tốt Năm Giới, Mười Thiện thì nhất định sẽ được sinh Tịnh Độ. Năm giới, Mười thiện chính là đức hạnh. Chúng ta chân thật thực tiễn Năm Giới, Mười Thiện và những lời Phật đã dạy trên Kinh chính là chúng ta tu dưỡng phẩm đức, đức hạnh của chính mình”. “Năm Giới” là không sát sinh, không trộm cắp, không tà dâm, không nói dối, không uống rượu. “Mười Thiện” là thân không sát, đạo, dâm; Miệng thì không nói dối, không nói lời thêu dệt, không nói lời hung ác, không nói lưỡi đôi chiều; Ý thì không tham, sân, si, mạn.

Phật pháp là để chúng ta thực hành nhưng từ xưa đến nay, người học Phật thì rất ít nhưng nhà Phật học rất nhiều. Người học Phật là người thật học, thật làm. Nhà Phật học là những người chỉ nghiên cứu, chỉ nói mà không làm. Hòa Thượng từng kể, có vị thường ngày dẫn chúng niệm Phật tu hành nhưng khi ông lâm chung, ông không cho mọi người niệm Phật vì ông sợ mọi người niệm Phật cho ông thì ông sẽ chết. Nếu chúng ta tu hành nghiêm túc thì chúng ta sẽ chân thật chuyển hoá được nội tâm.

Hòa Thượng nói: “Chúng ta phải đến niệm Phật đường để chúng ta nương chúng, dựa vào chúng”. Khi chúng ta đến niệm Phật đường, chúng ta nhìn thấy mọi người tinh tấn tu hành thì chúng ta sẽ được nhắc nhở. Chúng ta phản tỉnh xem chúng ta đang “tinh tấn” hay “tinh tướng”? Nhà Phật dạy: “Bạn lành nương cậy, Thầy tà lánh xa”. Chúng ta gần bạn ác, Thầy tà thì chúng ta sẽ mất đi đạo tâm. “Thầy tốt” là người xa lìa “tự tư tự lợi”, “danh vọng lợi dưỡng”, “tham, sân, si, mạn”, thực tiễn được Năm Giới, Mười Thiện. Nhiều người chỉ nói những lời huyền diệu, màu nhiệm để lừa gạt người khác.

Hòa Thượng nói: “Phật pháp không nói những điều huyền bí, nhiệm màu, Phật pháp chỉ nói những điều thực tiễn”. Những điều mọi người coi là nhiệm màu, huyền bí đều là những việc đương nhiên, chúng ta làm đạt đến tiêu chuẩn nhất định thì chúng ta chắc chắn sẽ có kết quả nhất định. Trên “Kinh Kim Cang” nói: “Đắc đáo Bồ Đề uy vô sở đắc”. Khi chúng ta đạt đến Đạo Bồ Đề thì không có gì gọi là chứng đắc, mọi thứ đều đã có sẵn trong chúng ta . Khi Phật chứng đắc, Ngài đã nói: “Vốn dĩ chúng sanh đều có thể thành Phật”. Chúng sanh tự có thể thành Phật khi tu hành đạt đến tiêu chuẩn nhất định. Chúng ta tu hành đủ tiêu chuẩn thành Phật thì chúng ta thành Phật, chúng ta đủ tiêu chuẩn thành Bồ Tát thì chúng ta thành Bồ Tát, chúng ta đủ tiêu chuẩn thành A-La-Hán thì chúng ta thành A-La-Hán, chúng ta đủ tiêu chuẩn vào Địa ngục thì chúng ta sẽ vào Địa ngục. Chúng ta đi vào Địa ngục hay thành Phật đều là do chúng ta “tự tác tự thọ”.

Khi mọi người chụp được những tấm ảnh có hình của Thiên Thần, Bồ Tát, họ đưa những tấm hình đó cho Hòa Thượng thì Ngài bảo mọi người xé những đi và nhắc họ không nên nói về những việc này. Đây là Hoà Thượng giúp mọi người không khởi vọng niệm, ảo danh, ảo vọng. Ngày trước, khi mọi người tu theo phương pháp bất niệm tự niệm, ban tổ chức quy định mọi người phải gửi lại điện thoại cho ban tổ chức trong thời gian tu hành, có người nói với tôi, họ chỉ nộp hai chiếc điện thoại, họ vẫn giữ lại một chiếc để đọc tin tức, liên lạc với con cái, họ tu hành nhưng họ vẫn nói dối. Chúng ta cho rằng, chúng ta tu hành một thời gian ngắn mà chúng ta có thể đạt được nhất tâm bất loạn thì đó là chúng ta đang vọng tưởng. Tu hành là chúng ta kiểm soát, hạn chế đến mức thấp nhất tập khí, phiền não của mình.

Xem hình tóm tắt các bài viết trên facebook