114Thứ Hai, 02/10/2023, 14:11
178 · Khuyến Tấn Hành Giả Nỗ Lực - 6

Kính thưa Thầy và các Thầy Cô!

Chúng con xin phép chia sẻ một số nội dung chính mà chúng con ghi chép trong bài Thầy Vọng Tây giảng từ 4h50’ đến 6h00’, sáng thứ Hai, ngày 02/10/2023

****************************

PHÁP SƯ TỊNH KHÔNG GIA NGÔN LỤC

Phần 3 Chương 3

KHUYẾN TẤN HÀNH GIẢ NỖ LỰC

(BÀI SÁU)

Hòa Thượng nói: “Hằng ngày, chúng ta phải tự kiểm điểm, thúc liễm chính mình để khởi tâm động niệm, lời nói, việc làm của chúng ta không trái với lời giáo huấn của Phật”. Nhà Phật nói: “Thời kỳ Mạt pháp tà sư nói pháp nhiều như cát sông Hằng”. Cát sông Hằng rất mịn, một hạt cát thường có thể nghiền thành bảy hạt cát sông Hằng. Thời kỳ Mạt pháp, có vô cùng nhiều tà sư nói pháp, chúng ta rời xa giáo huấn của Phật Bồ Tát thì chúng ta liền sẽ rơi vào tà tri, tà kiến.

Hòa Thượng từng nói: “Chúng ta có nguy cơ rơi vào tà tri, tà kiến đến 99,9%”. Chúng ra rất khó để phân biệt tà tri, tà kiến. Hòa Thượng nói: “Tà tri, tà kiến giúp chúng ta thỏa mãn dục vọng, thỏa mãn tập khí của mình”. Người thế gian thường nói nhờ Phật mà họ mua may bán đắt hay có người cho rằng, họ tu hành tốt nên họ mở được nhiều cửa hàng, họ mở được đạo tràng lớn đây đều là những lời tà tri, tà kiến. Người xưa đã nói: “Phật Bồ Tát thành nhân chi mỹ, bất thành nhân chi ác”. Phật Bồ Tát không giúp chúng ta thoả mãn dục vọng, chỉ Ma mới giúp chúng ta thoả mãn dục vọng, tăng thêm tập khí. Phật Bồ Tát giúp chúng ta tăng thêm trí tuệ, giảm nhẹ tập khí. Hòa Thượng nói: “Thích Ca Mâu Ni Phật suốt 49 năm ngày ngày giảng Kinh nói pháp, chưa từng mở đạo tràng, dẫn chúng cộng tu”. Ngày ngày, Phật giảng Kinh, nói pháp giúp chúng sanh phá mê khai ngộ, thức tỉnh. Hòa Thượng nói: “Đạo tràng nhỏ thì phiền não nhỏ, đạo tràng lớn thì phiền não lớn”. Việc quản lý phí vận hành, ăn uống, sinh hoạt của một đạo tràng rất phức tạp.

Hòa Thượng nhắc: “Hằng ngày, chúng ta phải kiểm điểm, hạn chế chính mình”. Việc chúng ta phải hạn chế chính mình rất quan trọng. Hằng ngày, chúng ta muốn mọi việc có kết quả tốt hơn một chút thì đó là chúng ta đã vọng tưởng. Chúng ta làm đúng theo lời giáo huấn của Phật, của Thánh Hiền thì chắc chắn kết quả sẽ tốt. Chúng ta khởi một niệm mong việc tốt hơn thì chúng ta đã khởi vọng tưởng, phân biệt, chấp trước. Tổ Ấn Quang nhắc nhở chúng ta: “Một phần tâm thành kính thì được một phần lợi ích, mười phần tâm thành kính thì được mười phần lợi ích”. Thầy Định Hoằng nói: “Vậy nếu chúng ta có một ngàn, một vạn lần tâm thành kính thì sao!”. Chúng ta có một phần tâm thành kính mà chúng ta muốn có mười phần lợi ích thì chúng ta đã vọng tưởng. Việc này rất vi tế, nếu chúng ta không được nhắc nhở thì chúng ta sẽ không nhận ra!

Thời hiện đại, những quan điểm tà tri, tà kiến len lỏi vào tư tưởng của cả những người học Phật, người làm giáo dục. Có đạo tràng lấy tên là “Vô Lượng Thọ” nhưng ở tầng dưới họ bán đủ các loại hải sản khô. Tôi khuyên họ nên ngừng bán vì đây là họ đang gián tiếp sát sinh. Một thời gian sau, tôi quay trở lại nơi đó thì tôi thấy họ vẫn bán hải sản và bán thêm rượu. Tôi chỉ là một “cư sĩ quèn”, nhiều người danh cao tiếng tốt đến đó nhưng họ cũng không khuyên họ ngừng bán.

Có người khuyên tôi nên luyện pháp giống như họ để không bị bệnh tật, hiện tại, rất nhiều người cũng tin theo pháp đó. Sắc mặt của người khuyên tôi nên luyện pháp đó rất bơ phờ, không có sức sống, gia đình của họ gần như tan nát nhưng họ vẫn đang sống trong ảo tưởng. Chúng ta không thể thay đổi định luật Sinh - Lão - Bệnh - Tử, Nhà Phật dạy: “Thân phải động, tâm phải tĩnh”. Hằng ngày, tâm chúng ta động, thân chúng ta không động vậy thì chúng ta không thể không bị bệnh! Chúng ta không vận động thì cơ thể của chúng ta sẽ bị tắc nghẽn, sẽ sinh bệnh. Hòa Thượng từng nói, ngày trước, người xưa nấu cơm bằng bếp củi, họ dùng miệng thổi lửa nên huyết áp điều hoà, ổn định, không có người bị bệnh về huyết áp.

Phật đã dạy tất cả những điều cần thiết cho chúng ta. Người thế gian dạy chúng ta bằng vọng tưởng, những điều này chỉ giúp chúng ta tạo ra những kết quả tạm thời, giả tạm. Hằng ngày, chúng ta phải kiểm điểm, thúc liễm khởi tâm động niệm, lời nói, việc làm, chăm chỉ học tập thì chúng ta mới không cô phụ Phật Bồ Tát, cô phụ chính mình. Chúng ta không nỗ lực, tinh tấn, rèn luyện thì chúng ta đang bạc đãi, ruồng rẫy chính mình!

Xem hình tóm tắt các bài viết trên facebook