53Thứ Ba, 19/09/2023, 15:48
166 · Nói Rõ Về Phương Pháp Tu Trì - 9

Kính thưa Thầy và các Thầy Cô!

Chúng con xin phép chia sẻ một số nội dung chính mà chúng con ghi chép trong bài Thầy Vọng Tây giảng từ 4h50’ đến 6h00’, sáng thứ Ba, ngày 19/09/2023

****************************

PHÁP SƯ TỊNH KHÔNG GIA NGÔN LỤC

Phần 3 Chương 3

NÓI RÕ VỀ PHƯƠNG PHÁP TU TRÌ

(BÀI CHÍN)

Phương pháp, cách thức tu trì ở những thời gian, không gian khác nhau thì sẽ khác nhau, nếu chúng ta dính mắc vào hình thức thì Phật pháp không thể lưu thông. Việc này chúng ta phải hết sức phản tỉnh! Hòa Thượng đã nhiều lần nhắc nhở chúng ta, Ngài là người xưa nhưng Ngài luôn nhắc nhở chúng ta phải bổn thổ hoá, hiện đại hoá. Chúng ta không thể dùng những hình thức hoằng truyền Phật pháp khô cứng như ngày trước, chúng ta cần phải thay đổi phương pháp để mọi người không bị chướng ngại khi tiếp nhận Phật pháp. Mục tiêu chủ yếu đó là mọi người tiếp nhận được lời giáo huấn của Phật, thay đổi được tập khí, phiền não, quan điểm, cách thấy, cách làm của mình. Nếu chúng ta dính mắc vào hình thức thì chúng ta đã chấp trước.

Hòa Thượng nói: “Trong nhà Phật có vô lượng vô biên pháp môn. Cư sĩ Âu Dương Cảnh Du nói: “Người chân thật tu hành không câu nệ hình thức”. Trong mấy trăm năm gần đây, Phật pháp luôn dính chặt vào hình thức. Hình thức tuy cũng có chỗ tốt nhưng chúng ta dính chặt, chấp trước trong hình thức thì chúng ta sai rồi!” Phật pháp là để giúp chúng ta phá đi vọng tưởng, phân biệt, chấp trước nếu chúng ta chấp trước vào phương pháp thì chúng ta sẽ gặp chướng ngại. Phật pháp có thể tiếp cận được mọi người, giúp chúng sanh chuyển ác thành thiện, chuyển phàm thành Thánh, họ trở thành người tốt là được! Khi chúng ta ta nhìn thấy người khác làm không giống chúng ta thì chúng ta thường cho rằng đó là họ xen tạp. Trong nhà Phật, có những người làm ra biểu pháp đoan nghiêm nhưng có người làm ra biểu pháp tùy tiện, nhưng sự thật thì họ không tùy tiện!

Người xưa kể lại, Ngài Tuyên Lược Sư trì giới rất tinh nghiêm, hàng ngày, Thiên Nhân mang cơm xuống cúng dường cho Ngài. Pháp sư Khuy Cơ tưởng chừng tu hành rất tùy tiện nhưng đây là cách Ngài phá chấp, căn tánh của chúng ta không thể làm được điều này. Một hôm, pháp sư Khuy Cơ đến thăm Ngài Tuyên Lược Sư, Ngài Tuyên Lược Sư muốn ông nhìn thấy việc trì giới tinh nghiêm sẽ được Thiên Nhân cúng dường, hai vị chờ đến qua giờ ngọ mà vẫn không có vị Thiên nhân nào xuất hiện. Hôm sau, khi pháp sư Khuy Cơ đã đi, Thiên Nhân lại mang cơm đến cúng dường, vị Thiên Nhân nói, hôm qua có một vị Bồ Tát đến đây nên thần hộ pháp đứng rất nhiều ở núi nên vị Thiên Nhân không xuống được. Khi đó, Ngài Tuyên Lược Sư cảm thấy hổ thẹn, mình tưởng chừng nghiêm túc tu hành, vị kia tuy tùy tiện nhưng hoá ra vị kia là một vị Bồ Tát nhập thế.

Hòa Thượng nói: “Chúng ta đừng tưởng rằng, chúng ta ngồi một chỗ là chúng ta niệm Phật, người khác đi làm việc lợi ích chúng sanh là họ đang không niệm Phật. Người toàn tâm toàn ý làm việc vì chúng sanh cũng là họ đang niệm Phật. Người như vậy, một ngày chỉ cần niệm một vài câu Phật hiệu thì đã tương ưng với Phật”. Cư sĩ Lý Mộc Nguyên cả ngày bận rộn vì chúng sanh lo nghĩ, Ngài không có thời gian ăn, ngủ nhưng chính là Ngài đang đắc lực niệm Phật. Chúng ta chân thật hy sinh phụng hiến vì chúng sanh cũng chính là chúng ta đang niệm Phật. Người ngồi trong đạo tràng niệm Phật nhưng trong tâm “tự tư tự lợi”, không biết nghĩ đến chúng sanh thì họ niệm Phật không thể tương ưng với Phật. Một người chân thật vì phát dương quang đại giáo huấn của Phật, của Cổ Thánh Tiên Hiền, vì chúng sanh lo nghĩ thì tâm của họ là tâm của Phật Bồ Tát. Họ dùng tâm đó để niệm Phật thì “một niệm tương ưng một niệm Phật, niệm tương ưng niệm niệm Phật”.

Trên “Kinh Vô Lượng Thọ” dạy chúng ta: “Phát Tâm Bồ Đề một lòng chuyên niệm”. Nếu chúng ta chỉ phát Tâm Bồ Đề hay chúng ta chỉ một lòng chuyên niệm thì chúng ta cũng không thể vãng sanh, hai việc này phải tương bổ tương thành. “Tâm Bồ Đề” là tâm làm lợi ích chúng sanh, tâm phục vụ chúng sanh. Việc chúng ta làm lợi ích chúng sanh không chướng ngại việc chúng ta niệm Phật. Sau khi tôi tích cực làm việc lợi ích chúng sanh, tôi quay lại học 1200 chuyên đề và bây giờ tôi đang học “Tịnh Không Pháp Sư Gia Ngôn Lục”. Sau buổi lễ tri ân ngày hôm qua, trong tâm tôi không còn nhớ việc gì, khi nào cần nhớ thì tôi sẽ nhớ. Hòa Thượng nói: “Việc tốt, cần làm nên làm không công, không đức”. Chúng ta phải làm mọi việc một cách tự nhiên, không nghĩ đến công đức, phước báu. Tôi tôi rất cảm động khi tôi nhìn thấy hình ảnh Hòa Thượng một mình đi qua cổng an ninh của sân bay, Ngài đã già, lưng khom khom nhưng Ngài vẫn bôn ba khắp nơi vì chúng sanh. Nếu không có những năm tháng Ngài vì chúng sanh lo nghĩ thì chúng ta cũng sẽ không có những thọ dụng như ngày hôm nay!

Xem hình tóm tắt các bài viết trên facebook