70Thứ Hai, 11/09/2023, 15:26
158 · Nói Rõ Về Phương Pháp Tu Trì

Kính thưa Thầy và các Thầy Cô!

Chúng con xin phép chia sẻ một số nội dung chính mà chúng con ghi chép trong bài Thầy Vọng Tây giảng từ 4h50’ đến 6h00’, sáng thứ Hai, ngày 11/09/2023

****************************

PHÁP SƯ TỊNH KHÔNG GIA NGÔN LỤC

Phần 3 Chương 3

NÓI RÕ VỀ PHƯƠNG PHÁP TU TRÌ

Hiện tại, có rất nhiều phương pháp tu trì, nếu chúng ta không cẩn trọng lựa chọn thì chúng ta rất dễ “lầm đường, lạc lối”. Chúng ta có tri thức, học vấn nhưng chưa chắc chúng ta đã chọn được pháp phù hợp căn tánh của mình, chúng ta muốn chọn được pháp môn phù hợp căn tánh thì chúng ta phải dựa vào trí tuệ của các bậc Thầy thật tu, thật học. Trước đây, đã có thời gian tôi không tin vào Phật, sau khi tôi tin lời của Hòa Thượng thì tôi đã tin Phật. Chúng ta nói chúng ta tin Phật nhưng nếu chúng ta không có người dẫn dắt, giảng giải thì chúng ta dễ đánh mất niềm tin. Sau một thời gian dài tiếp nhận giáo huấn của Hòa Thượng, tôi dần ngộ ra lời Phật dạy rất thiết thực nên tôi sinh khởi niềm tin với Phật. Chúng ta thật tin thì chúng ta sẽ chân thật có lợi ích.

Hòa Thượng nói: “Hoa Nghiêm Tông thường nói đến “tác pháp giới quán”, quán pháp giới. Trong quá khứ, một số Lão Pháp sư như Long Tuyền Pháp sư, Trí Quang Pháp sư, Nam Đình Pháp sư cũng học Hoa Nghiêm Tông, trên “Kinh Hoa Nghiêm”, các Ngài xem thấy Tổ Sư Đại Đức giảng về tác “Hoa Nghiêm Quán”. “Hoa Nghiêm Quán” là trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta chăm chỉ làm, chăm chỉ học, chúng ta xem thấy rằng ta là chúng sanh tận hư không khắp pháp giới, chúng sanh tận hư không khắp pháp giới cũng là chính ta”. Phật pháp có rất nhiều tông phái, thí dụ như Tịnh Độ Tông, Thiền Tông, Hoa Nghiêm Tông, Pháp Hoa Tông. Chúng sinh tận hư không khắp pháp giới là chính ta, ta cũng chính là chúng sanh tận hư không khắp pháp giới. Thí dụ, chúng ta bị đau tay thì chúng ta phải chữa trị, nếu tay của chúng ta bị hoại tử thì thân của chúng ta cũng sẽ bị huỷ hoại. Đây chính là: “Ta là tất cả, tất cả là ta”. Nếu một bộ phận nhỏ nhất trên cơ thể có bệnh thì chúng ta phải khẩn trương, tận tâm chữa trị nếu không cả cơ thể sẽ bị ảnh hưởng.

Tinh thần của “Hoa Nghiêm Quán”, tinh thần của Phật pháp Đại Thừa là hạnh phúc, sự giải thoát của ta chính là hạnh phúc, sự giải thoát của mọi người; hạnh phúc, sự giải thoát của mọi người cũng chính là sự hạnh phúc, sự giải thoát của ta. Chúng ta quên đi “cái ta” thì chúng ta sẽ tự tại. Chúng ta phải mở rộng tâm lượng nếu không chúng ta sẽ không thể vãng sanh. Một số người chỉ niệm Phật cầu vãng sanh cho mình mà không nghĩ đến người khác, đây cũng là họ đã làm sai tinh thần của “Kinh Vô Lượng Thọ”. Trên “Kinh Vô Lượng Thọ” dạy chúng ta: “Phát Tâm Bồ Đề một lòng chuyên niệm”. Chúng ta chỉ một lòng chuyên niệm hay chúng ta chỉ phát Tâm Bồ Đề thì chúng ta cũng không thể vãng sanh. Chúng ta muốn phát được Tâm Bồ Đề thì chúng ta phải tác “Hoa Nghiêm Quán”, chúng ta phải thấy chính mình là tận hư không khắp giới, tận hư không khắp pháp giới là chính mình.

Tổ Sư Đại Đức đã nói: “Miệng niệm Di Đà tâm tán loạn, đau mồm rát họng cũng uổng công”. Chúng ta niệm Phật nhưng tâm chúng ta không mở rộng tận hư không khắp pháp giới, tâm chúng ta vẫn “tự tư tự lợi”, “danh vọng lợi dưỡng”, hưởng thụ “năm dục sáu trần”, “tham, sân, si, mạn” thì chúng ta không thể vãng sanh. Nhiều người niệm Phật nhưng tâm họ chỉ “tự tư tự lợi”, chúng ta chờ xem họ vãng sanh như thế nào! Nếu Tổ Sư Tịnh Độ cũng tu hành như họ thì pháp môn Tịnh Độ đã bị đứt đoạn vì không có người tiếp nối.

Hòa Thượng nói: “Năm xưa, pháp sư Thiên Nhất ở Cao Hùng đã đề xướng vớ tôi một vấn đề: “Hiện tại, vì sao đạo tràng khó quản lý như vậy? Tôi hảo tâm, hảo ý đối đãi với đại chúng mà sao mọi người đều vong ân, bội nghĩa với tôi!”. Tôi chỉ nói với Pháp sư Thiên Nhất một câu là: “Đó là vì đạo tràng không có đạo!”. “Đạo” là trật tự, lề lối, là nơi chốn, nơi chốn đó mọi người phải ngày ngày giảng Kinh, học tập Phật pháp, học tập đạo đức Thánh Hiền. Nếu có những người làm ra tấm gương biết ơn thì người trong đạo tràng cũng sẽ không làm sai chuẩn mực, lề lối, không phản đạo. “Đạo” cũng là ân nghĩa, tình nghĩa, luân thường đạo lý. Ngày nay, các đạo tràng rất khó quản lý vì mọi người có cách thấy, cách biết, cách làm riêng. Một đạo tràng không có đạo thì đạo tràng đó sẽ như thế nào? Khi chúng ta đi trên đường nếu chúng ta lấn đường của người khác thì sẽ có thể có tai nạn xảy ra. Trên đường, xe máy, xe ô-tô có làn đường riêng, xe công vụ, xe ưu tiên phải được nhường đường đi trước, nếu chúng ta không tuân thủ luật lệ giao thông thì giao thông sẽ hỗn loạn. Chúng ta muốn biết luật giao thông thì chúng ta phải học. Ngày trước, khi tôi thi lấy bằng lái xe ô-tô, tôi phải học thuộc 300 câu hỏi, do tai nạn giao thông diễn ra ngày càng nhiều nên hiện tại, cơ quan chức năng đã tăng số câu hỏi chúng ta phải học để thi lấy bằng lái xe ô-tô lên là 600 câu.

Xem hình tóm tắt các bài viết trên facebook