62Thứ Tư, 16/08/2023, 21:52

Kính thưa Thầy và các Thầy Cô!

Chúng con xin phép chia sẻ một số nội dung chính mà chúng con ghi chép trong bài Thầy Vọng Tây giảng từ 4h50’ đến 6h00’, sáng thứ Tư, ngày 16/08/2023

****************************

PHÁP SƯ TỊNH KHÔNG GIA NGÔN LỤC

Phần 2 Chương 9

CẢNH TÙY TÂM CHUYỂN (BÀI BA)

Hòa Thượng nói: “Nhiều đồng tu vẫn bị cảnh giới xoay chuyển nên tôi đặc biệt nhắc nhở mọi người là chúng ta nhất định phải có năng lực chuyển đổi cảnh giới”. Chúng ta bị cảnh giới chuyển thì chúng ta đã mất sự tự chủ. Chúng ta chuyển đổi được tập khí, phiền não của chính mình thì đó chính là chuyển cảnh giới. Hàng ngày, chúng ta vẫn bị tập khí ham ăn, ham ngủ sai sự. Chúng ta chỉ cần ăn vừa no, ngủ vừa đủ để trị bệnh khô gầy là được. Tâm chúng ta càng thanh tịnh thì chúng ta càng ngủ ít, người có tâm thanh tịnh thì họ chỉ cần ngủ một chút là đủ. Tâm chúng ta không thanh tịnh thì chúng ta ngủ 8 tiếng, 10 tiếng vẫn chưa đủ, đây là chúng ta hoàn toàn bị cảnh giới chuyển. Ngày trước, có một người làm cùng tôi, mỗi ngày anh uống ba ly cà-phê, nếu không uống thì tay chân sẽ run rẩy. Đây là chúng ta tự tạo chướng ngại, khó khăn cho mình. Hoà Thượng nhắc: “Chúng ta nhất định phải có năng lực chuyển đổi cảnh giới”.

Hòa Thượng nói: “Nếu từ trường ở một nơi không tốt thì chúng ta phải có năng lực chuyển đổi từ trường xấu thành từ trường tốt, chuyển phong khí xấu thành phong khí tốt. Nếu chúng ta chuyển đổi được từ trường thì công phu tu hành của chúng ta đã có chút có lực. Nếu chúng ta không thể chuyển đổi cảnh giới thì chúng ta không có năng lực để giúp đỡ người khác, những lời chúng ta nói chỉ là những lời suông”. Chúng ta cảm thấy từ trường ở một nơi không tốt thì chúng ta phải có năng lực làm cho từ trường nơi đó tốt hơn. Mỗi chúng ta đều có thể làm được điều này. Ngài Lục Tổ Huệ Năng đã nói: “Nào ngờ tự tánh vốn sẵn đầy đủ, nào ngờ tự tánh năng sanh vạn pháp”. Có những nơi, chúng ta tưởng chừng như rất khó làm cho từ trường nơi đó thay đổi nhưng chúng ta cũng đã làm được. Sau khi chúng ta tổ chức trại hè ở tỉnh Sóc Trăng, hiện tại, cuối mỗi tuần đều có khoảng 50 cháu đến chùa học tập. Chúng ta muốn giúp người khác thì chúng ta phải có năng lực chuyển đổi được cảnh giới hay chính là chúng ta phải thay đổi tập khí, phiền não, thói quen của chính mình. Chúng ta không thay đổi được thói quen thì những lời chúng ta nói chỉ là lời nói suông.

Hòa Thượng nói: “Trên Kinh nói: “Y báo tuỳ theo chánh báo chuyển”. “Chánh báo” là tâm người. Tâm người bình hoà thì hoàn cảnh cư trụ sẽ tuỳ theo đó mà chuyển”. Tâm người bình lặng thì hoàn cảnh nơi người đó ở cũng sẽ bình lặng. Chúng ta quá lo sợ, e dè hay quá cưỡng cầu, liều mạng đều không đúng. Thí dụ, thời gian dịch bệnh Covid diễn ra, có một người tu hành tự cho mình là người vô nhiễm, ông đã chủ động đến gần xác của những người nhiễm bệnh, sau đó ông cũng bị nhiễm bệnh và tử vong. Thí dụ, khi chúng ta chuẩn bị tổ chức đại lễ tri ân, trung tâm khí tượng quốc gia dự báo rằng khu vực đó sắp có bão lớn, chúng ta cho rằng chúng ta làm lễ tri ân nên sẽ không có bão thì chúng ta đã không nghĩ đến sự an toàn của mọi người. Khi chúng ta tổ chức ngày Lễ vía Phật A Di Đà ở tỉnh Vĩnh Long, tôi di chuyển đến đó trước một ngày, sau đó, tôi biết tin có một số người bị nhiễm Covid nên tôi báo mọi người không nên tiếp tục di chuyển về đó nữa. Chúng ta nên tùy duyên, tùy cảnh. Nếu chúng ta cho rằng chúng ta tổ chức Lễ vía Phật, chúng ta lạy Phật thì sẽ không có việc gì xảy ra thì chúng ta đã cưỡng cầu. Chúng ta chưa có năng lực chuyển cảnh giới mà chúng ta cưỡng cầu thì chúng ta đã sai. Người chưa có năng lực chuyển đổi cảnh giới nội tâm, vẫn bị lôi kéo bởi “tài, sắc, danh, thực, thuỳ” thì họ không thể chuyển đổi được cảnh giới bên ngoài.

Hòa Thượng nói: “Những năm gần đây Địa cầu có rất nhiều thay đổi, rất nhiều tai hoạ từ tự nhiên xảy ra, nguyên nhân việc này là do lòng người thay đổi. Con người ngày càng “tự tư tự lợi”, “tham, sân, si, mạn” nên hoàn cảnh cư trụ cũng ngày càng trở nên xấu đi. Trên đề Kinh của “Kinh Vô Lượng Thọ” nói: “Thanh tịnh, bình đẳng giác”. Nếu tâm chúng ta tương ưng với năm chữ này thì đó là tâm bình thường, tâm chúng ta trái ngược thì đó là tâm không bình thường”. Hoàn cảnh cư trụ của chúng ta càng lúc càng xấu. Chúng ta muốn hoàn cảnh sống tốt hơn thì chúng ta phải hồi phục tâm mình về tâm bình thường. Tâm bình thường là tâm thanh tịnh, vắng lặng. Tâm người hồi phục lại bình thường thì hoàn cảnh đại tự nhiên sẽ trở lại bình thường.

Xem hình tóm tắt các bài viết trên facebook