56Thứ Hai, 10/04/2023, 15:23

Kính thưa Thầy và các Thầy Cô!

Chúng con xin phép chia sẻ một số nội dung chính mà chúng con ghi chép trong bài Thầy Vọng Tây giảng từ 4h50’ đến 6h00’, sáng thứ Hai, ngày 10/04/2023

****************************

NỘI DUNG HỌC TẬP “TỊNH KHÔNG PHÁP SƯ GIA NGÔN LỤC”

 “CHƯƠNG II : NÓI RÕ PHƯƠNG PHÁP NIỆM PHẬT” (PHẦN MƯỜI)

Hòa Thượng giải thích: “Nhất hướng” là một phương hướng, một tâm và cao hơn nữa là đạt đến “pháp giới nhất chân”. “Pháp giới nhất chân” là pháp giới của các chư Phật. Các chư Phật đều ở nơi pháp giới nhất chân còn chúng sanh chúng ta luôn chìm trong vọng tưởng, phiền não, chấp trước. Hòa Thượng từng đưa ra thí dụ: “Nếu chúng ta có cơ duyên nắm tay Phật cùng đi thì tâm của Phật thì ở trong pháp giới nhất chân, còn tâm chúng ta vẫn chìm trong phân biệt, chấp trước”.

Khi tôi đi về miền Tây, tôi thấy nhiều người tin theo một tông phái, tông phái này cho rằng Phật Di Lặc đã xuất hiện và đang ở Việt Nam, đây đúng là ý niệm mê hoặc điên đảo. Cho dù Phật xuất hiện, chúng ta tay nắm tay cùng đi với Phật thì chúng ta vẫn ở trong cảnh giới ô nhiễm, vẫn chìm đắm trong vọng tưởng. Nếu Phật A Di Đà xuất hiện, Ngài nói: “Lớp học này rất nhiều người tinh tấn, ta sẽ đặc cách cho một người được vãng sanh, vậy ai là người cảm thấy mình đã sẵn sàng 100% để đi?”. Tôi cũng chưa sẵn sàng để đi vì hàng ngày, tôi vẫn còn nhiều vọng tưởng, phân biệt, chấp trước. Nhiều người tu hành chỉ nói về những chuyện huyền bí, cảm ứng họ mà không quán sát tu sửa khởi tâm động niệm, hành động tạo tác. Chúng sanh ở thế giới Ta Bà thích “vô công hưởng lộc”. Họ không làm nhưng họ muốn có thành tựu.

Hòa Thượng Hải Hiền niệm Phật suốt 92 năm, mới có thể vãng sanh, lưu lại toàn thân xá lợi. Chúng ta không muốn đoạn phiền não, vọng tưởng mà chúng ta chỉ muốn sau một ngày có thể vãng sanh thành Phật. Đây là điều rất đáng lo! Nếu pháp môn Tịnh Độ dần bị mai một thì chúng sanh đời sau không có chỗ nương nhờ. Chúng sanh thời Mạt Pháp phước mỏng, nghiệp dày, nếu không có pháp môn Tịnh Độ thì họ sẽ không có chỗ nương tựa.

Cách đây khoảng 10 năm, tôi nói với mọi người: “Chúng ta hãy vì chúng sanh thời Mạt Pháp mà làm ra tấm gương của người niệm Phật để mọi người hướng đến chúng ta học tập”. Ngày nay, những tấm gương người tu hành tinh tấn ngày càng hiếm gặp. Phật nói: “Thời kỳ Mạt Pháp, Tà Sư nói pháp nhiều như cát sông Hằng”. Có người nói, tôi dùng bùa nên khi tôi nói mọi người đều nghe theo.

Tôi vừa đi về miền Nam, tôi chọn ngủ ở phòng không có máy lạnh, trời nóng đến mức độ buổi tối tôi không thể ngủ được. Tôi vừa ngồi hơn 1000 km để về nên nhà cơ thể tôi vẫn đang đau nhức. Đi đến đâu tôi cũng mang theo quà tặng mọi người, chuyến đi tốn nhiều tiền mua xăng dầu, tiền phí cầu đường nhưng tôi không nhận bất cứ sự hỗ trợ nào. Hàng ngày, tôi cũng không kêu gọi người nào lên lớp học, nếu ai ngồi không nghiêm túc thì tôi sẽ đẩy ra ngoài Zoom. Chúng ta có thể từ điểm này mà quán sát việc tôi làm là “” hay “Chánh”. Người ngày nay, không còn phân biệt được tà chánh, tốt xấu. Hòa Thượng nói: “Phật pháp chân chánh không nhắc đến tiền”.

Họ nói chúng ta là “” thì chúng ta phải quán sát lại hành vi của mình. Họ nói chúng ta là “chánh” thì chúng ta phải chân thật dụng công hơn để việc làm của chúng ta tiếp tục chánh. Chúng ta phải chân thật làm ra biểu pháp như Phật đã dạy: “Học vi nhân sư, hành vi thế phạm”. Chúng ta học để làm ra tấm gương, làm ra mô phạm cho người. Đây là nghĩa vụ, trách nhiệm của người học Phật. Ngày nay, mọi người không thể phân định được phải trái, tốt xấu vì mọi người không được tiếp nhận lời dạy của Phật Bồ Tát, của Thánh Hiền. Ngày trước, có người khuyên tôi nên ở nhà niệm Phật cầu vãng sanh, nếu tôi làm như vậy thì tôi đã bị thối tâm. Chúng ta ở nhà niệm Phật chưa chắc chúng ta đã có thể vãng sanh vì khi đó Tâm Bồ Đề của chúng ta bị thui chột.

Họ nói chúng ta tà thì chúng ta càng phải tích cực cho đi, chúng ta cảm ơn họ đã nhắc nhở. Hòa Thượng nói: “Nếu chúng ta không quán chiếu thì chúng ta dễ rơi vào tà tri, tà kiến”. Hàng ngày suốt 24 giờ thậm chí trong giấc ngủ chúng ta vẫn phải quán chiếu. Người quân tử trong giấc ngủ họ cũng quán chiếu những việc không được làm huống chi chúng ta là người học Phật! Người xưa kể lại câu chuyện, có một người nằm mơ thấy mình đi ăn cắp nên khi tỉnh dậy họ cảm thấy rất xấu hổ. Nhiều người học Phật ăn cắp, nói dối nhưng vẫn không phản tỉnh!

Xem hình tóm tắt các bài viết trên facebook