68Thứ Ba, 25/07/2023, 18:44
110 · Nói Về Cảm Ứng - 3

Kính thưa Thầy và các Thầy Cô!

Chúng con xin phép chia sẻ một số nội dung chính mà chúng con ghi chép trong bài Thầy Vọng Tây giảng từ 4h50’ đến 6h00’, sáng thứ Ba, ngày 25/07/2023

****************************

NỘI DUNG HỌC TẬP “TỊNH KHÔNG PHÁP SƯ GIA NGÔN LỤC”

“PHẦN II - CHƯƠNG IX – MỤC NÓI VỀ CẢM ỨNG” (BÀI BA)

Những đạo tràng mà người trong đạo tràng đó có tâm thanh tịnh thì trong đạo tràng sẽ không có những hiện tượng kỳ quái. Người thế gian thích những hiện tượng kỳ quái, họ tin theo lời Yêu Ma Quỷ Quái, không tin lời Phật Bồ Tát. Hòa Thượng từng nói: “Chúng sanh ngày nay thích nghe gạt không thích nghe khuyên!”. Chúng ta tổ chức sự kiện, người ở khắp nơi đến cùng nhau hiệp lực đồng tâm làm, sau khi làm xong thì mọi người “đông bôn tây tẩu”, tự quay về nơi của mình. Chúng ta làm một cách vô tư vô cầu không cần được nhận lời cảm ơn hay tiền thù lao. Chúng ta khởi cầu nhưng không có tâm cầu vậy thì chắc chắn Phật Bồ Tát sẽ khởi ứng mà không có tâm ứng, việc chúng ta làm chắc chắn sẽ không có chướng ngại. Nếu chúng ta có chướng ngại thì chướng ngại chính từ ở nơi chính chúng ta, do chúng ta đã khởi tâm phan duyên, cưỡng cầu. Chúng ta phải vô tâm cầu, vô tâm khởi ứng thay vì chúng ta phan duyên cầu, phan duyên khởi ứng. Nếu ngay từ đầu chúng ta làm sai thì mọi việc sẽ ngày càng sai.

Hòa Thượng nói: “Nhà Nho nói về việc lập chí còn nhà Phật nói về phát nguyện. Trong lập chí có mong cầu, chúng ta cầu thì chúng ta liền rơi vào tình thức, cảm tình dụng sự, vì cảm tình làm việc. Trong phát nguyện không có mong cầu. Chúng ta làm như lý, như pháp thì Chư Phật Như Lai tự nhiên sẽ hộ niệm cho chúng ta. Đây chính là cầu, loại cầu này có cảm ứng. Chúng ta vô cầu mà cầu, Chư Phật Bồ Tát không ứng mà ứng vậy thì cảm ứng này sẽ không thể nghĩ bàn, không chỉ Chư Phật Bồ Tát mà Long Thiên Thiện Thần cũng sẽ ủng hộ chúng ta. Nếu chúng ta có tâm mong cầu thì nhất định không có cảm ứng của Chư Phật Bồ Tát, Long Thiên Thiện Thần mà có cảm ứng của Ma”. Chúng ta lập chí thì chúng ta có cảm tình, còn chúng ta phát nguyện là bằng trí tuệ. Khi chúng ta học 1200 chuyên đề, Hòa Thượng đã dạy chúng ta cách làm như lý, như pháp. Chúng ta dùng cảm tình làm việc thì chắc chắn chúng ta phiền não, chúng ta làm việc bằng trí tuệ thì chúng ta sẽ không có phiền não. Chúng ta làm một việc mà chúng ta thấy chúng ta đã bỏ ra nhiều công sức vậy thì chúng ta đã khởi phân biệt, chúng ta đã làm bằng tình thức. Chúng ta tận tâm tận lực làm vì chúng sanh không khởi tâm phân biệt thì chúng ta không có phiền não.

Có người hỏi tôi, khi chúng ta tổ chức Lễ tri ân, tối thiểu có bao nhiêu người đến tham gia thì chúng ta mới làm. Tôi nói, chỉ cần có một người đến thì chúng ta cũng sẽ làm, một người hay một nghìn người thì chúng ta cũng tổ chức y như vậy đó là chúng ta không có tâm phân biệt, chấp trước. Đủ duyên thì chúng ta làm không đủ duyên thì chúng ta nghỉ, chúng ta không có chướng ngại. Chúng ta đặt mục tiêu là chúng ta phải tổ chức các sự kiện hàng tháng thì chúng ta đã khởi tâm, đã vọng niệm. Mấy năm gần đây, tôi cũng đã từng khởi lên ý niệm, chúng ta làm Phật sự, làm nhiều việc vì chúng sanh nhưng nhiều người không ủng hộ, trong khi đó những người làm vì “tự tư tự lợi” thì có nhiều người ủng hộ. Sau đó, tôi nhận ra việc tôi khởi niệm như vậy là sai vì có nhiều người ủng hộ là những người đầy phiền não, dục vọng. Nếu chúng ta tiếp nhận sự ủng hộ của những người đầy phiền não, dục vọng thì chúng ta cũng sẽ đầy phiền não, dục vọng. Chúng ta không cần nhiều sự ủng hộ, trợ giúp mà chúng ta chỉ cần làm được nhiều việc lợi ích chúng sanh là được. Chúng ta nhận nhiều sự ủng hộ về nhân lực, tài lực thì chúng ta sẽ ôm về nhiều phiền não.

Hòa Thượng từng nói, trong nhiều pháp hội, mọi người phải đấu giá để được thắp những cây nhang đầu tiên. Nếu những người như vậy mà giúp chúng ta thì họ sẽ mang theo rất nhiều mong cầu, chúng ta tiếp nhận của những người như vậy thì chúng ta sẽ phiền não. Người xưa nói: “Trải sự luyện tâm”. Chúng ta trải qua nhiều sự việc thì chúng ta mới rèn luyện được tâm. Chúng ta có tâm mong cầu thì chúng ta nhất định không có được sự cảm ứng của Phật Bồ Tát vì tâm tình chấp sẽ chướng ngại cảm ứng của Chư Phật Bồ Tát. Chúng ta có nguyện nhưng chúng ta không được có tâm mong cầu, chúng ta như lý, như pháp chăm chỉ, nỗ lực làm thì tự nhiên chúng ta sẽ có cảm ứng, tự nhiên việc sẽ thành công.

Xem hình tóm tắt các bài viết trên facebook