CHƯƠNG 2 BÀI 9
KHUYÊN TIN SÂU NHÂN QUẢ
Buổi 73 ngày 17/11/2023
1. Nói rõ lý nhân quả
“Vạn pháp giai không, nhân quả bất không”, vì sao nhân quả bất không? Ví dụ một quả đào, hạt đào là nhân, hạt đào trồng xuống đất có thể phát triển thành cây đào, hạt đào liền không còn nữa. Sau khi cây đào lớn lên, lại kết trái thành quả đào, đây là nhân quả tuần hoàn. Cho nên, nhân quả bất không là nói đến sự liên tục không ngừng, chuyển biến không ngừng nghỉ của nhân quả.
Phật Bồ Tát dạy bảo tất cả chúng sinh, chính là dạy bảo chúng ta hiểu rõ cái đạo lý này, nắm chắc chân tướng sự thật liền có thể được đại tự tại. Trên Kinh thường nói “Cảnh tùy tâm chuyển”, “Kinh Lăng Nghiêm” nói rằng: “Nếu có thể thay đổi hoàn cảnh, sẽ giống với Như Lai”. Phật Bồ Tát hiểu được nhân quả chuyển biến không ngừng, tiếp nối không ngừng, hơn nữa lại vận dụng rất khéo léo, cho nên các Ngài có thể chuyển cảnh giới mà không bị cảnh giới xoay chuyển. Đây chính là điều mà chúng ta cần học tập.
Người hiện tại một mực truy cầu tiền của, anh tranh tôi đoạt, làm cho thiên hạ đại loạn. Cưỡng đoạt thật sự có thể đoạt được tiền của chăng? Không thể! Chỉ sẽ thống khổ hơn, Phật pháp nói đây là tạo nghiệp. Giết người là phạm giới sát, cướp lấy tài vật của người khác là phạm giới trộm, tạo ác nghiệp “sát đạo dâm vọng” làm sao có thể mang đến quả thiện? Người thế gian ngu si, cho nên tạo tội nghiệp cực trọng.
Phật nói với chúng ta, tài phú là do bố thí tài mà có được, trong đời quá khứ tu tài bố thí, ngay đời này liền được tiền của, có tiền của lại tu tài bố thí thì tiền tài ùn ùn mà đến. Cho dù gặp lúc kinh tế suy thoái, tiền của vẫn tiếp tục không ngừng thêm lớn, điều này chứng minh lời Phật là đúng.
Bố thí pháp được thông minh trí tuệ, tôi có thể vì mọi người mà làm minh chứng. Lúc còn trẻ, tôi tuyệt nhiên không phải là người thông minh lắm. Nhưng hiện nay đối với Phật pháp, thế gian pháp, chỉ cần tiếp xúc liền có thể tỏ tường, đây là quả báo nhờ hơn 40 năm học Phật, ngày ngày tu pháp bố thí mà có được.
Bố thí vô úy được khỏe mạnh trường thọ. Cái gì gọi là bố thí vô úy? Ăn chay chính là vô úy bố thí, đây là bồi dưỡng tâm từ bi và tâm yêu thương của chính mình. Năm 26 tuổi tôi bắt đầu học Phật, nửa năm sau bắt đầu ăn trường chay cho đến ngày nay. Trước đây, người xem tướng đoán mệnh nói tôi đoản mệnh, tôi sâu sắc tin tưởng, nghĩ rằng chính mình không có lý do gì có thể trường thọ. Tư tưởng hành vi của tôi lúc còn trẻ, không hề khác biệt so với tiên sinh Viên Liễu Phàm, ông ấy có khuyết điểm gì tôi cũng có, những ưu điểm của ông ấy thì tôi lại không có. Tôi không bằng ông ấy, không có phước báu lớn như ông ấy.
Cho nên nhất định phải hiểu rõ, bố thí là nhân, tiền của, trí tuệ, khỏe mạnh sống lâu là quả báo.
Buổi 74 ngày 01/12/2023
Những nghiệp đã tạo trong đời quá khứ, đời này đến để thọ báo, đây là nhân quả tuần hoàn. Tạo nghiệp thiện nhiều, đời này hưởng một chút phước; Tạo nghiệp ác nhiều, đời này phải nhận rất nhiều khổ đau. Thế nhưng không có người nào khi thọ báo biết lão thật nhận quả báo, vẫn cứ là đang tạo nghiệp.
Thọ báo tạo nghiệp, tạo nghiệp thọ báo, vĩnh viễn đang tiếp nối. Hiện tượng tuần hoàn này không hề hướng nâng lên cao mà là mỗi lần lại hướng xuống thấp, kiếp này không bằng kiếp trước, đời này không bằng đời trước. Điều này thật thống khổ! Vì sao lại có loại hiện tượng này? Nghiệp mà chúng ta tạo bất thiện.
Thế Tôn vì chúng ta mà nói rõ, tạo thiện nghiệp thì đi đến đường thiện để siêu sanh, tạo ác nghiệp thì đọa lạc vào đường ác. Đây là chân tướng sự thật của người sống ở thế gian. Tỉ mỉ mà nghĩ xem, đích thực là như vậy.
Phật từ bi thương xót những chúng sinh chịu khổ chịu nạn này vì ngu si vô tri mà mê mất tự tánh, cho nên mới nói rõ ràng chân tướng sự thật, hi vọng chúng ta có thể vượt thoát tam giới lục đạo luân hồi, cùng làm Phật làm Bồ Tát giống các Ngài.
Đối với với tất cả sự lý, nghiệp nhân quả báo, thấy được rõ ràng nhất, thấu triệt nhất chính là chư Phật Bồ Tát. Có câu “người trong cuộc thì mê, người ngoài cuộc thì sáng”. Chư Phật Bồ Tát là người bàng quan, không phải là người trong cuộc, cho nên các Ngài có thể nhìn được rõ ràng. Người trong cuộc có phân biệt, chấp trước. Người ngoài cuộc không có phân biệt chấp trước, tất cả đều không liên quan với họ.
Do đây có thể biết, nếu muốn có được trí tuệ giống như Phật Bồ Tát thì nhất định phải làm người bàng quan, cũng chính là phải buông bỏ phân biệt chấp trước; Đối với tất cả lý sự cảnh duyên, nghiệp nhân quả báo có thể thấy được rõ ràng tường tận mới biết được làm thế nào để xử lý sự việc. Tất cả những hiện tượng trong thế pháp đều là mộng huyễn không thật, thảy đều là “mộng huyễn bào ảnh”, vì vậy phú quý không đáng phải ngưỡng mộ, bần tiện cũng không cần phải bi ai. Hiểu rõ nhân tố của những hiện tượng này là nghiệp nhân quả báo biến hiện ra, chính mình nắm lấy được thay đổi của nghiệp nhân, nghiệp duyên, quả báo liền có thể tùy thuận, đây là được đại tự tại.