18723/12/2022, 07:34 07/04/2023, 06:21

CHƯƠNG 2 BÀI 3

HƯỚNG DẪN PHƯƠNG PHÁP TU HÀNH

Buổi 40 ngày 27/11/2022

Buổi 41 ngày 04/12/2022

Buổi 42 ngày 05/02/2023

Buổi 43 ngày 10/02/2023

Buổi 44 ngày 17/02/2023

Buổi 45 ngày 03/03/2023

Buổi 40 ngày 27/11/2022

A. Hướng dẫn phương pháp niệm Phật

Niệm Phật, niệm là nhớ, ngày ngày nhớ Phật, chính là trong tâm chân thật có A Di Đà Phật, mỗi niệm có A Di Đà Phật, có A Di Đà Phật chính là có tâm, nguyện, hạnh của Phật A Di Đà. Nói một cách khác, đem “Kinh Vô Lượng Thọ” biến thành tư tưởng hành vi của chính mình, đó là chân thật niệm Phật.

Niệm Phật không phải là niệm ở trên miệng, niệm Phật ở trên miệng là tuyên truyền/ rao truyền, là niệm để cho người khác đang nghe, đây là độ chúng sanh, cái gọi là “một khi nghe qua tai, mãi trồng hạt giống đạo”. Niệm Phật là “tâm nguyện hạnh” phải giống như Phật. “Phật tâm” là chân thành, thanh tịnh, bình đẳng, chánh giác, từ bi. “Phật nguyện” là giúp đỡ tất cả chúng sinh khắp pháp giới sớm thành Phật đạo. “Phật hạnh” là thật làm, nguyện không phải là giả, là hư không, phải ở ngay trong cuộc sống thường ngày mà tùy phận tùy lực, tận tâm tận lực giúp đỡ tất cả chúng sinh phá mê khai ngộ. Đây chính là sự nghiệp mà tất cả chư Phật Bồ Tát đã làm, “gia nghiệp của Như Lai” mà nhà Phật đã nói cũng chính là giúp đỡ tất cả chúng sinh giác ngộ.

Ở trong thế giới Ta Bà, pháp phương tiện đệ nhất chính là khuyến đạo, dùng việc giảng Kinh thuyết pháp để khuyên dạy, khuyến khích mọi người, giúp đỡ mọi người khai ngộ. Đây là ngôn giáo, kế đến là thân giáo, làm ra những tấm gương cho chúng sanh xem. Ngôn giáo, thân giáo nếu có thể làm được đến viên mãn thì người nhà của bạn đương nhiên sẽ bị cảm động, liền có thể tin tưởng.

Niệm Phật rất quan trọng, công đức vô lượng vô biên, không gì có thể sánh bằng, không chỉ nghiệp chướng của một đời này có thể tiêu trừ mà nghiệp chướng của vô lượng kiếp cũng có thể tiêu trừ. Mà tiêu trừ chính ngay ở khoảng một niệm, “một niệm tương ưng một niệm Phật, niệm niệm tương ưng niệm niệm Phật”, mỗi niệm đều tương ưng với “chân thành, thanh tịnh, bình đẳng, chánh giác, từ bi” chính là tương ưng với Phật tâm. Mỗi niệm tương ưng với bốn mươi tám nguyện của Phật A Di Đà chính là tương ưng với Phật nguyện. Mỗi niệm giúp đỡ tất cả chúng sinh liền tương ưng với Phật hạnh.

Vọng niệm là từ nghiệp chướng biến hiện ra, vọng niệm chính là nghiệp chướng. Cho nên chúng ta mỗi niệm đều là Phật, vọng niệm liền không còn, nghiệp chướng cũng liền tiêu trừ. Khi không niệm Phật, có vọng niệm chính là nghiệp chướng khởi hiện hành. Cho nên phải thường niệm Phật, không được gián đoạn, nghiệp chướng mới có thể tiêu trừ

“Không hoài nghi, không xen tạp, không gián đoạn” công phu nhất định đắc lực, đây là bí quyết của niệm Phật. Tổ sư Đại đức của Tịnh Tông dạy chúng ta “lão thật niệm Phật”, “lão thật” hai chữ này không dễ làm đến được, người làm đến được trong đời này nhất định vãng sinh thượng phẩm thượng sanh.

Có người thiện căn phước đức sâu dày, không cần phải tu thì đã lão thật, họ vừa nghe lời của Phật dạy thì chân thật buông bỏ vạn duyên, đối với năm dục sáu trần, danh văn lợi dưỡng của thế gian không còn để ở trong tâm, thị, phi, nhân, ngã thảy đều buông xả. Có người thì phải tu mới có thể lão thật, nhưng chúng ta thì học rồi mà vẫn không lão thật, đây là nghiệp chướng tập khí sâu nặng. Nhất định phải ở ngay trong hoàn cảnh đời sống mà chuyển cảnh giới, mỗi niệm nhắc nhở chính mình, nỗ lực chăm chỉ tu học, chân thật buông xả vạn duyên mới có thể tiêu trừ nghiệp chướng.

Gần đây có một số vị đồng tu đã vãng sanh, đa số đều có thoại tướng tốt, thấy được Phật A Di Đà đến tiếp dẫn. Những người này đã vì chúng ta làm ra một minh chứng, khiến chúng ta lòng tin thêm lớn (tăng trưởng tín tâm). Họ có thể tự tại, an lành vãng sanh, đây là đại phước báu, nguyên nhân là họ có thể buông xuống được. Cho nên “vạn duyên buông xả” là đề mục quan trọng nhất trước mắt chúng ta, mọi thứ đều buông được xuống, tâm khai ý giải thì có thể tiêu tai miễn nạn. Chỉ có buông xả mới có thể chân thật làm đến được một lòng hướng Phật.

“Nhớ Phật niệm Phật, hiện tiền tương lai, nhất định thấy Phật”, đây là công khóa quan trọng nhất trước mắt chúng ta. Trước tiên chúng ta phải chuẩn bị được tốt, phải đem nhân tố khiến công phu niệm Phật không có lực trừ bỏ đi, công phu liền có thể có lực, liền có thể đạt đến công phu thành khối, thậm chí đạt đến nhất tâm bất loạn. Đây mới là phước báu chân thật, trí tuệ chân thật. Người xưa thường nói, lúc cộng tu nếu có nghi hoặc, xen tạp thì sẽ phá hoại công phu niệm Phật.