CHƯƠNG 2 BÀI 2
KHUYÊN TÍN NGUYỆN CHÂN THÀNH, THA THIẾT
Buổi 39 ngày 20/11/2022
a. Nói rõ về tín chân nguyện thiết
Nếu chúng ta quả thật nhìn thấu, buông bỏ tự tư tự lợi, niệm Phật cầu sanh Tịnh Độ, thì như trong kinh A Di Đà nói “từ một ngày cho đến bảy ngày” liền có thể thành tựu. Từ xưa đến nay người y giáo tu hành, những trường hợp niệm Phật vãng sanh rất nhiều, phổ biến nhất là niệm Phật hai ba năm liền có thể vãng sanh. Vì sao có người niệm chưa đến bảy ngày, ngược lại có người phải niệm đến hai ba năm mới thành tựu? Người chân tín thiết nguyện, chân thật niệm đến chỗ không còn tự tư tự lợi thì tự nhiên cảm ứng hiện tiền, công phu thành tựu.
Chúng ta xem thấy trong Tịnh Độ thánh hiền lục, Vãng sanh truyện, Pháp sư Oánh Kha thời nhà Tống nhờ tin sâu nguyện thiết mà ba ngày đã có thành tựu. Nếu tín tâm, nguyện lực chưa đạt đến mức độ khẩn thiết thì phải niệm đến hai, ba năm. Vậy nên những vị này “sanh tử tự tại”, tuyệt nhiên không phải thọ mạng của họ đã hết, mà thọ mạng vẫn còn nhưng vãng sanh trước, đạo lý là ở chỗ này.
Nhất định phải nên biết, tất cả các pháp thế - xuất thế gian đều là giả, thân thể của chúng ta cũng là giả. Cho nên nói “mượn giả tu thật”, vãng sanh Tây phương Cực Lạc thế giới là thật, ngoài việc này ra thì tất cả đều là giả, chúng ta phải nhận biết cho rõ ràng.
b. Khuyên đầy đủ tín nguyện
Từ xưa đến nay, người nương theo pháp môn niệm Phật tu hành vãng sanh rất nhiều. Chúng ta tỉ mỉ quan sát những điều kiện mà họ có, cơ bản không khác gì chúng ta, không hơn chúng ta là bao. Nhưng điều quan trọng nhất là họ có lòng tin kiên cố, chí nguyện khẩn thiết, buông xả tất cả, chân thật niệm Phật. Điểm này họ làm được, còn chúng ta vẫn kém họ một chút, vậy nên chúng ta cần phải nỗ lực và học tập theo họ.