22903/11/2022, 17:11 23/12/2022, 07:34

CHƯƠNG 2 BÀI 1

TÁN THÁN TỊNH ĐỘ SIÊU THẮNG


Buổi 37 ngày 09/10/2022

Một, tán thán Tịnh Độ siêu thắng (Phần 1).

Trong các cảnh giới hiện ra, pháp giới Phật của mười pháp giới là viên mãn nhất, thù thắng nhất. Pháp giới Phật cũng là do niệm Phật mà ra, “niệm Phật là nhân, thành Phật là quả”. Cho nên Bồ Tát muốn thành Phật, vẫn là phải niệm Phật. Hiện nay chúng ta niệm Phật là trực tiếp thành Phật, không phải đi đường vòng. Phật pháp giới cũng vô cùng khác biệt, sự khác biệt này vẫn là từ tâm niệm biến hiện ra.

Trong truyền ký ghi chép, Đại sư Trí Giả tông Thiên Thai của thời đại Tùy Đường là Thích Ca Mâu Ni Phật tái lai, vì vậy lời của Ngài cũng chính là lời của Thích Ca Mâu Ni Phật tuyên nói. Ngài nói với chúng ta, Phật có bốn loại, chính là Thiên Thai Tứ Giáo: Tạng giáo, Thông giáo, Biệt giáo, Viên giáo. Bốn loại Phật này khác biệt rất lớn. Tạng giáo Phật và Thông giáo Phật vẫn chưa kiến tánh, tuy có vị trí cao nhất, phúc báo cao nhất trong mười pháp giới nhưng vẫn chưa đột phá được mười pháp giới. Phật của Biệt Giáo phá được 12 phẩm vô minh, tương đương với Bồ Tát Nhị Hành của Viên Giáo, nhưng so với Phật của Viên Giáo vẫn còn kém rất xa. Bởi vì Bồ Tát Nhị Hành vẫn còn tám bậc mới có thể tu đến được Thập Hạnh viên mãn, mà trên Thập Hạnh vẫn còn có Thập Hồi Hướng, Thập Địa, Đẳng Giác mới có thể chứng được Phật quả Viên Giáo. Nhưng chúng ta niệm A Di Đà Phật chính là trực tiếp chứng được quả vị Phật của Viên Giáo, vô cùng thù thắng. Cho nên tất cả chư Phật Bồ Tát không thể không tán thán pháp môn niệm Phật. Đây cũng là pháp môn mà tất cả chư Phật đã tu.

Trên Kinh “Vô Lượng Thọ” nói, có rất nhiều Bồ Tát muốn cầu pháp môn này mà không thể được bởi vì họ không có cơ duyên nghe được, cũng không biết là có pháp môn này. Vì sao họ mong cầu pháp môn này? Chính là vì họ hi vọng sớm một ngày chứng được Phật quả cứu cánh viên mãn. Vậy mà chúng ta ở ngay trong một đời này gặp được pháp môn này, thật may mắn và hiếm có! Nhưng nếu đã gặp được mà lại không tin, không thể lý giải, không thể chăm chỉ nỗ lực y giáo phụng hành thì thật sự là quá đáng tiếc rồi! Có cơ hội gặp được rồi mà lại bỏ lỡ ngay trước mặt, chân thật là một sự tổn thất và tiếc nuối vô cùng!

Trên “Kinh A Di Đà”, Đức Thế Tôn đã hết lòng hết sức khuyên bảo (tận tình khuyên bảo) chúng ta cầu sinh Tịnh Độ. Chúng ta phải thể hội được đại từ đại bi của Như Lai.

Trên “Kinh A Di Đà”, Đức Thế Tôn đã ba lần khuyên bảo chúng ta phải phát tâm cầu sinh Tịnh Độ. Sáu phương Phật đều khuyên bảo chúng ta phải tin tưởng Kinh này, cũng là khuyên bảo chúng ta phải tin tưởng những lời Thích Ca Mâu Ni Phật đã nói. Sáu phương Phật là đại biểu cho mười phương ba đời tất cả chư Phật. Do đây có thể biết, Đức Thế Tôn khuyên dạy chúng ta cầu sinh Tịnh Độ, cũng chính là mười phương tất cả chư Phật đều khuyên dạy chúng ta cầu sinh Tịnh Độ. Lời khuyến cáo này chân thật là bất khả tư nghị, khẩn thiết đến cùng cực! Vì sao Phật khuyên bảo chúng ta như vậy? Phật giáo hóa chúng sinh, không gì khác ngoài việc giúp chúng sinh phá mê khai ngộ, lìa khổ được vui, mà vãng sinh Thế giới Cực Lạc mới là phá mê khai ngộ viên mãn, được niềm vui cứu cánh, vĩnh viễn không còn thoái chuyển, thẳng đến thành Phật. Đây là đại nguyện viên mãn thành Phật đạo, độ chúng sinh của tất cả chư Phật, cho nên tất cả chư Phật mới hết lòng hết dạ khuyến cáo.

Chúng ta đọc kinh, nghiên giáo (nghiên cứu giáo lý) phải có thể sâu sắc thể hội ý chỉ này, nỗ lực cố gắng, lão thật niệm Phật mới không phụ lòng tất cả chư Phật.

Buổi 38 ngày 06/11/2022

Hiện nay tu học pháp môn niệm Phật có thể giúp chúng ta đoạn trừ phiền não, tăng trưởng trí tuệ, thoát khỏi sanh tử, viên thành Phật đạo. Trong vô lượng pháp môn, đây là pháp môn thù thắng hi hữu đệ nhất, vô cùng khó gặp. Đặc biệt là các đạo tràng cộng tu hiện nay, không phải là sức người có thể làm được, mà là chư Phật Bồ tát gia trì, vì vậy đạo tràng có chư Phật hộ niệm, Long thiên ủng hộ. Mọi người ở trong đạo tràng này tu học, cần phải hết sức trân quý cái nhân duyên hiếm có khó gặp này, phải chăm chỉ nỗ lực, nhất định trong một đời này thành tựu viên mãn.

Đời người hạnh phúc nhất là được cùng bạn bè chí đồng đạo hợp ngày ngày cùng nhau nói kinh luận đạo, đây là đời sống thù thắng không gì sánh bằng. Hoàn cảnh sinh hoạt này chính là thế giới Tây phương Cực Lạc. Chúng ta xem thấy ở trong kinh, người ở thế giới Tây phương Cực Lạc đến từ mười phương ba đời, họ buông bỏ những tập khí cũ, đến thân cận đức Phật A Di Đà và chư Phật Như Lai. Mỗi ngày cùng với đồng tham đạo hữu, hoặc trên mặt đất, hoặc ở không trung, hoặc đi kinh hành đều đang nói kinh luận đạo. Trong các hoàn cảnh tu học, thế giới Tây phương Cực Lạc là hoàn mỹ nhất, đây là đời sống chúng ta chân thật ước vọng, ngưỡng mộ. Vậy nên, chúng ta phải làm ra một điển hình, mô phạm, biểu diễn cho người thế gian xem thấy, họ hiểu được rồi cũng sẽ phát tâm nỗ lực đến học tập.