61Thứ Bảy, 03/08/2024, 17:29
206 · Tịnh Không Pháp Ngữ - 206

Kính thưa Thầy và các Thầy Cô!

Chúng con xin phép chia sẻ một số nội dung chính mà chúng con ghi chép trong bài Thầy Vọng Tây giảng từ 4h50’ đến 6h00’, sáng thứ Bảy, ngày 03/08/2024

****************************

TỊNH KHÔNG PHÁP NGỮ

BÀI 206

Bài học hôm qua, Hòa Thượng dạy chúng ta: “Bồ Tát tu hành có vô lượng vô biên pháp môn, tổng quy nạp lại thành một đó chính là bố thí. Bố thí chính là xả”. Khi Hòa Thượng gặp Chương Gia Đại Sư, Hòa Thượng hỏi Ngài: “Phật pháp rất cao siêu nhiệm mầu, làm thế nào có thể bước vào được Phật pháp?”. Đại Sư Chương Gia dạy Hòa Thượng hai chữ: “Bố thí”. Hòa Thượng bắt đầu từ bố thí. Bố thí bao gồm có bố thí tài, bố thí pháp, bố thí vô úy. Trong bố thí tài có bố thí nội tài và bố thí ngoại tài. Phật Bồ Tát muốn chúng ta bố thí cả những tập khí phiền não của chính mình. Chúng ta buông bỏ thân tâm, thế giới là chúng ta chân thật bố thí. Chúng ta buông bỏ thân tâm, thế giới thì chúng ta mới xa lìa, vượt thoát được luân hồi. Từ khi sơ phát tâm thẳng đến Bồ Tát Đẳng Giác đều bắt đầu từ bố thí. Bồ Tát Đẳng Giác là các vị Bồ Tát chỉ cần một bậc tu hành nữa thì sẽ trở thành Phật.

Chúng ta bắt đầu từ bố thí vật ngoài thân, sau đó là bố thí năng lực của bản thân, dần dần chúng ta bố thí thân tâm, thế giới của mình. Đây là chúng ta triệt để buông xả, triệt để bố thí. Người thế gian luôn chấp trước, dính mắc, không thể buông xả. Chúng ta có ngôi nhà nhỏ thì chúng ta dính mắc vào ngôi nhà nhỏ, chúng ta có một chút danh vọng, địa vị thì chúng ta dính mắc vào danh vọng, địa vị. Chúng ta làm được một chút việc thì chúng ta lại dính mắc vào việc đó. Chúng ta quán sát thì chúng ta sẽ thấy tâm lượng của mình còn rất nhỏ hẹp, chúng ta chưa thể làm được Thánh Hiền, Phật Bồ Tát. Tất cả là do chính chúng ta! Chúng ta chân thật có thể xả bỏ, thoát ly, đột phá. Chúng ta phải nỗ lực làm cho được! Chúng ta cảm thấy chướng ngại, khó khăn trùng trùng thì chúng ta chỉ có thể trách chính mình!

Hòa Thượng đã dạy chúng ta rất rõ ràng, nếu chúng ta không chịu vượt thoát được sinh tử thì lỗi là ở chính mình. Nếu chúng ta không nỗ lực thì chúng ta đọa lạc cũng đáng đời! Chúng ta dường như vẫn không sợ vì hằng ngày, chúng ta vẫn rất nhiều vọng tưởng, phân biệt, chấp trước, phiền não. Nhân đi vào vòng sinh tử vẫn còn thì chúng ta không thể vượt thoát sinh tử. Chúng ta muốn không tiếp nối vòng sinh tử thì chúng ta phải cắt được nhân sinh tử, nếu chúng ta vẫn tiếp nối nhân của ba đường ác thì chúng ta vẫn phải đi vào ba đường ác.

Chúng ta biết rõ, hiểu thấu nhưng chúng ta vẫn chưa làm được là do chúng ta có nghiệp chướng sâu dày. Hòa Thượng dạy chúng ta, một mặt phải tích cực sám hối nghiệp chướng, một mặt tích cực tích công, bồi đức. Hòa Thượng nói: “Phước trí tâm khai”. Chúng ta có phước thì tâm chúng ta sẽ được khai mở. Người có phước báu thì mọi sự hanh thông.

Nhiều người muốn làm việc lợi ích chúng sanh nhưng họ không biết cách làm. Chúng ta có rất nhiều việc để làm nhưng chúng ta không đủ người, đủ thời gian để làm. Năm nay, chúng ta đã tổ chức rất nhiều sự kiện, năm tới, chúng ta sẽ tổ chức nhiều sự kiện hơn. Chúng ta làm mọi việc một cách trí công vô tư, hoàn toàn miễn phí nên việc sẽ ngày càng nhiều. Hè năm nay, chúng ta đã tổ chức 12 trại hè, tuần tới chúng ta tổ chức thêm một trại hè ở Huế, đây là cách chúng ta tích công bồi đức.

Hòa Thượng từng nói: “Chúng ta mải lo cho người, không có thời gian nghĩ đến mình thì trong vô hình chung, chúng ta quên đi chính mình mà chúng ta không hay!”. Nhiều người cố gắng diệt ngã bằng cách quán vô thường, quán vô ngã, quán bất tịnh nhưng họ quán mãi không ra, họ vẫn còn nguyên “cái ta”, “cái của ta”. Chúng ta dùng hết thời gian, tâm lực để nghĩ cho người thì tự nhiên chúng ta không có thời gian nghĩ cho mình. Đây là cách chúng ta sám hối nghiệp chướng, tích công bồi đức.

Hòa Thượng nói: “Chúng ta sống ở thế gian, sống trong cõi Ta Bà đầy đau khổ, tai nạn sẽ triền miên. Chúng ta phải biết nhẫn nại, biết cách chịu đựng thì chúng ta mới có thể an ổn”. Chúng ta đừng tưởng rằng chúng ta tu hành thì chúng ta sẽ không gặp phải tai nạn! Ngày nay, người tu hành, có tâm tốt, làm việc tốt rất ít, người không tu hành, người chìm trong “danh vọng lợi dưỡng”, cạnh tranh, đấu tranh để hưởng thụ “năm dục sáu trần” rất nhiều nên chúng ta không thể bình yên. Ngày nay, con người ác đến cùng cực, rất nhiều người đã bị người khác lừa gạt.