3Chủ Nhật, 30/06/2024, 07:45

Kính thưa Thầy và các Thầy Cô!

Chúng con xin phép chia sẻ một số nội dung chính mà chúng con ghi chép trong bài Thầy Vọng Tây giảng từ 4h50’ đến 6h00’, sáng thứ Năm, ngày 27/06/2024

****************************

TỊNH KHÔNG PHÁP NGỮ

BÀI 170

Bài học hôm trước, Hòa Thượng nhắc chúng ta, phương pháp tu hành mà Bồ Tát Đại Thế Chí dạy: “Gom nhiếp sáu căn, tịnh niệm nối nhau” là phương pháp công đức thù thắng, không phương pháp nào có thể so sánh được. Đây là phương pháp phù hợp với chúng sanh thời Mạt pháp chúng ta, chúng ta dùng câu “A Di Đà Phật” để giữ tâm không vọng niệm. Chúng ta thường ngồi niệm Phật nhưng trong tâm chúng ta vẫn chiếu phim 3D.

Chúng ta không thể hội được phương pháp mà Bồ Tát Đại Thế Chí đã dạy vì tâm chúng ta quá nhiều loạn động, chúng ta luôn khởi vọng tưởng, phân biệt, chấp trước. Nhiều người vừa niệm Phật, vừa ngồi thiền, vừa trì chú, họ cho rằng, họ nên tu nhiều pháp để chắc chắn có được thành tựu. Người thế gian nói: “Nhất nghệ tinh, nhất thân vinh”. Chúng ta làm một nghề thì chúng ta mới có thể đạt đến đỉnh cao trong nghề đó, chúng ta tu một pháp chuyên sâu thì chúng ta mới đạt đến công phu, đối trị được tập khí. Chúng ta tu hành mà chúng ta không đối trị được tập khí thì chúng ta đã thất bại.

Có người nhìn thấy người khác tu một pháp môn có kết quả thì họ chạy theo. Một số người đã đến học ở cư sĩ Lâm cùng với tôi nhưng hiện tại, họ đã bỏ pháp môn niệm Phật, đi theo một pháp giúp họ không già, không chết. Có người bỏ chồng con ở nhà hơn chục năm, gia đình họ đã ly tán, người con của họ học không đến nơi, đến chốn, không có người dạy dỗ. Họ khoe với tôi, họ tu theo một pháp, có người tu pháp này dù đã 80 tuổi nhưng khí huyết vẫn lưu thông giống như người 30 tuổi. Nhiều người luôn mong cầu có kết quả mà không chân thật hạ công phu.

Mấy tháng trước, tôi không có thời gian lạy Phật, ăn uống thất thường nên cơ thể tôi đau nhức, hai tháng gần đây, buổi sáng, tôi mở Zoom lạy Phật, cơ thể tôi đã khoẻ lại, tôi nằm xuống là có thể ngủ ngay, không nằm mơ. Tất cả đều do chính mình. Chúng ta phải biết điều thân tâm, ăn uống ngủ nghỉ hợp lý, vừa đủ. Chúng ta phải ăn uống điều độ, mỗi thứ một ít, chúng ta ăn nhiều đậu, nấm thì chúng ta sẽ dư đạm. Chúng ta ăn theo sở thích, ăn dư muối, dư đường, dư đạm thì cơ thể của chúng ta sẽ báo hiệu.

Bồ Tát Đại Thế Chí dạy chúng ta: “Gom nhiếp sáu căn, tịnh niệm nối nhau”. Đây cũng chính là nhắc chúng ta phải điều phục sáu căn của mình. Tu hành là chúng ta tu sửa tập khí của chính mình. Nhiều người khuyên người khác lạy Phật, buông xả nhưng họ thì ngày ngày niệm vọng tưởng, chấp trước. Những ngày gần đây, tôi và mọi người tích cực dịch bảy đĩa Hoà Thượng giảng “Kinh Lăng Nghiêm”, sắp tới, chúng tôi sẽ dịch đĩa Hoà Thượng giảng “Tịnh Độ Đại Kinh”. Việc tiếp tối mạng mạch Hoà Thượng truyền dạy là vô cùng cần thiết, ngày nay, rất nhiều người tìm nghe đĩa Hoà Thượng giảng.

Video nói về người thợ rèn Hoàng Đả Thiết niệm Phật vãng sanh mà chúng ta vừa dịch đã có hơn 10.000 lượt xem. Việc dịch thuật mang lại rất nhiều lợi lạc. Khi chúng ta tổ chức các buổi nói chuyện chỉ có vài trăm người đến nghe, những người này cũng chưa chắc đã nghe một cách tập trung. Trang web “tinhkhongphapngu.net” mỗi ngày có hơn 100.000 lượt truy cập, chúng ta không biết mặt họ, chúng ta không nghe được lời khen chê vậy thì chúng ta đã tránh xa được phiền não. Trang web “nhidonghocphat.com” đang có rất nhiều người học tập, tôi cũng không biết mặt học trò. Một lần, tôi đi chụp hàm răng ở Bệnh viện, người Bác sĩ rất ngạc nhiên khi nhìn thấy tôi, họ nói họ là học trò của tôi, họ xin phép trả chi phí chụp chiếu.

Hòa Thượng nói: “Chúng ta dùng tâm niệm Phật để vào vô sinh nhẫn”. Tâm niệm Phật là nhân. Vô sanh nhẫn là quả. Vô sanh nhẫn là trên quả vị của sơ trụ viên giáo đại thừa. Minh tâm, kiến tánh đều có thể gọi là vô sanh nhẫn. “Kinh Hoa Nghiem”, “Kinh Nhân Vương” nói, Bồ Tát đạt được thất địa, bát địa, cửu địa mới được gọi là vô sanh nhẫn. Vô sanh nhẫn là chỉ cho cảnh giới Như Lai Quả Địa, cảnh giới thẳng đến thành Phật. Đây nghĩa là niệm Phật thành Phật, niệm Phật là nhân, thành Phật là quả”. Người niệm Phật nhất tâm bất loạn thì sẽ đạt tới cảnh giới minh tâm, kiến tánh.

Hòa Thượng Hải Hiền niệm Phật suốt 92 năm, Ngài đã tự tại vãng sanh, lưu lại toàn thân xá lợi, Ngài là người niệm Phật đắc được vô sanh nhẫn nên Ngài có thể lưu lại thân kim cang bất hoại. Người niệm Phật đắc được tam muội thì thân trở thành thân Kim Cang.