37Chủ Nhật, 12/05/2024, 21:07

Kính thưa Thầy và các Thầy Cô!

Chúng con xin phép chia sẻ một số nội dung chính mà chúng con ghi chép trong bài Thầy Vọng Tây giảng từ 4h50’ đến 6h00’, sáng thứ Sáu, ngày 11/05/2024

****************************

TỊNH KHÔNG PHÁP NGỮ

BÀI 123

Hòa Thượng nói: “Khổng Lão Phu Tử nói “Tam thập nhi lập”. Nghĩa là chúng ta phải lập định chí hướng cho mình. Chúng ta không có chí hướng thì chúng ta trở thành người say sống mộng chết”. Chúng ta phải tự mình tu tập, tích công bồi đức, có cương lĩnh tu hành rõ ràng. Người không lập định chí hướng mà chỉ nương nhờ, ỷ lại thì không thể thành công. Chúng ta học Phật, chúng ta phải tuyệt đối tuân thủ giáo huấn của Phật, y giáo phụng hành.

Hòa Thượng nói: “Chúng ta niệm Phật cầu sanh Tịnh Độ đây là chúng ta lập ra chí nguyện cao cả. Ngoài việc niệm Phật, vãng sanh thế giới Tây Phương thì không có việc gì là quan trọng”. Hằng ngày, trong cuộc sống, trong đối nhân xử thế tiếp vật chúng ta đã làm được như Bồ Tát chưa? Chúng ta không thể đợi đến một ngày chúng ta sẽ tự nhiên trở thành Bồ Tát. Ngay đời này, mọi hành động, đối nhân xử thế tiếp vật của chúng ta phải giống như Bồ Tát.

Hòa Thượng nói: “Nhân đạo mà không có đạo lý thì đã trở thành ác đạo”. Hòa Thượng từng nhắc: “Chúng ta phải mau thúc đẩy văn hoá truyền thống, đem chuẩn mực Thánh Hiền truyền dạy cho người, vài chục năm sau, nói người khác cũng không nghe!”. Mỗi lần tôi đi ra ngoài, tôi tiếp xúc với nhân tình thế thái, tôi lại thấy người ngày nay, càng ngày càng xa rời chuẩn mực Thánh Hiền. Chúng ta phải nỗ lực hơn trong việc thúc đẩy giáo dục Thánh Hiền, giáo dục của Phật Bồ Tát.

Tôi đang ngồi tại một khoảng sân vườn của một ngôi nhà khang trang nhưng tôi thích về cái “chòi tranh” của mình hơn, vì có nhân duyên để làm lợi ích cho người nên tôi phải đi đến đây. Khi duyên đến, chúng ta phải nhìn thấu duyên này có phù hợp với đạo lý không. Chúng ta chỉ nên thường đến nơi có duyên giúp chúng ta tăng tấn đạo tâm, thêm lớn đạo nghiệp. Nơi nào làm chúng ta tăng thêm “danh vọng lợi dưỡng” thì chúng ta nên tránh xa.

Hòa Thượng nói: “Tâm của Phật là thanh tịnh, bình đẳng. Tâm của Bồ Tát là tu lục độ, tâm của Thanh Văn là tu Tứ Đế. Tâm của Duyên Giác là tu 12 nhân duyên. Tâm của cõi trời tu Mười Thiện và bốn tâm vô lượng là tâm từ, bi, hỷ, xả. Tâm của cõi người là tu Mười Thiện và Năm Giới thanh tịnh. Tâm của A-tu-la là tu hạ phẩm Mười Thiện, thế nhưng tâm sân hận, đố kỵ của chúng sanh trong cõi Atula vẫn rất nặng. Tâm chủ yếu của chúng sanh cõi Ngạ quỷ là tâm tham. Tâm của chúng sanh cõi Súc sanh là ngu si. Nhân tố quan trọng nhất khiến chúng ta đọa Địa ngục là tâm sân hận. Chúng sanh trong mười pháp giới đều có nhân duyên, chúng ta tỉ mỉ phản tỉnh thì chúng ta sẽ biết chúng ta thuộc về cõi nào”. Tu Mười thiện cũng có bậc hạ, bậc trung và bậc thượng. Hằng ngày chúng ta đang phản tỉnh hay chúng ta mơ mơ, hồ hồ? Chúng ta thường không biết mình đang ở cõi nào, tâm trạng của mình như thế nào. Chúng ta không muốn ở ác đạo thì chúng ta đừng tạo nghiệp của ác đạo. Chúng ta muốn ra khỏi luân hồi thì chúng ta đừng tạo nghiệp nhân của sáu cõi. Hòa Thượng nói: “Phương pháp tốt nhất là chúng ta niệm Phật cầu sanh Tịnh Độ”.

Hòa Thượng nói: “Mục tiêu, tông chỉ tu học của Tịnh Tông đều nằm trên Đề Kinh của “Kinh Vô Lượng Thọ”. Mục tiêu là Đại Thừa Vô Lượng Thọ trang nghiêm, tôn chỉ là thanh tịnh, bình đẳng giác. Vô lượng là tính đức viên mãn. Trong tất cả cái vô lượng lấy thọ mạng làm đại biểu. Thọ mạng là đại biểu cho tài năng, trí tuệ, đức hạnh, tướng hảo quang minh...chúng ta chỉ cần y theo tịnh mà không nhiễm, chánh mà không tà, giác mà không mê”. Trong tất cả vô lượng phước báu, vô lượng năng lực, vô lượng trí tuệ, vô lượng phước thọ thì phước thọ vô lượng là vô cùng cần thiết, nếu tuổi thọ ngắn ngủi thì chúng ta không thể thành tựu. Hòa Thượng Hải Hiền có thành tựu lớn lao vì Ngài có đến 92 năm niệm Phật. Hòa Thượng có quá trình 70 năm tu hành, hoằng pháp lợi sanh. Nếu chúng ta không có 50 năm trở lên thì chúng ta rất khó có thành tựu. Hòa Thượng nhắc chúng ta, mục tiêu chính là Đại Thừa vô lượng thọ trang nghiêm, tông chỉ chính là thanh tịnh, bình đẳng, giác. Tất cả những lời dạy của Hòa Thượng chính là giác, chánh, tịnh. Chúng ta “y giáo phụng hành”, nghe lời dạy và làm theo. Chúng ta muốn có thành tựu thì chúng ta phải làm giống, phải thật làm.