Tịnh độ Đại Kinh Giải Diễn Nghĩa
Tập 65
Chủ giảng: Lão pháp sư Tịnh Không
Thời gian: Ngày 22 tháng 06 năm 2010
Địa điểm: Hiệp hội giáo dục Phật-đà Hồng Kông
Việt dịch: Ban biên dịch Pháp Âm Tuyên Lưu
Chư vị pháp sư, chư vị đồng học, xin mời ngồi. Mời xem Đại Thừa Vô Lượng Thọ Kinh Giải, trang 59, hàng thứ 2 từ dưới lên:
“Sách Hoa Nghiêm Huyền Đàm nói: Các pháp vì sao sự sự vô ngại? Bởi vì chỉ do tâm hiện. Nguồn gốc của các pháp không có chủng loại riêng, mà từ tâm Như Lai tạng theo duyên khởi ra các pháp khác biệt. Do vậy, ắt có đạo lý có thể dung hòa lẫn nhau.” Mười huyền môn nói rõ cho chúng ta sự sự vô ngại, vì sao sự sự vô ngại? Điều này nhất định phải có sự nhận biết sâu sắc đối với duyên khởi. Cũng chính là nói khoa học và triết học mấy trăm năm qua đều nghiên cứu về vấn đề này, nhưng mãi cho đến nay vẫn chưa có đáp án nào khiến người ta hài lòng. Vũ trụ từ đâu mà có? Vì sao có vũ trụ? Sinh mạng từ đâu mà có? Đây đều là vấn đề lớn căn bản của triết học và khoa học. Trong Phật pháp cũng như vậy, sự việc này chỉ có đức Phật nói rõ ràng sáng tỏ trong kinh Hoa Nghiêm. Kinh Hoa Nghiêm xác thực không thể nghĩ bàn, bộ kinh này được Thích-ca Mâu-ni Phật giảng trong định. Cho nên đến tận ngày nay, Phật giáo Tiểu thừa Nam truyền không thừa nhận bộ kinh này, họ nói bộ kinh này do Bồ-tát Long Thọ tự tạo ra, do ngài Long Thọ truyền lại. Sau khi Thích-ca Mâu-ni Phật diệt độ, 600 năm sau Bồ-tát Long Thọ xuất hiện ở Ấn Độ, mọi người đều biết ngài là Bồ-tát Sơ địa ứng hóa thân ở thế gian. Trong truyện ký có ghi chép, người này vô cùng thông minh, khả năng đọc sách của ngài giống như cổ nhân Trung Quốc nói “nhìn một lần mười hàng, đọc một lần không quên”, ngài có năng lực lớn đến như vậy. Trong thời gian ba tháng, ngài dùng thời gian ba tháng học viên mãn hết tất cả pháp mà Thích-ca Mâu-ni Phật năm xưa tại thế nói trong 49 năm. Người thông thường chúng ta dùng ba năm không thể làm được, nếu muốn học hết bộ Đại tạng kinh mà Thích-ca Mâu-ni Phật đã giảng, hiện nay mà nói có lẽ 30 năm cũng không làm được, cũng không đủ. Chúng ta có lý do để tin tưởng. Song ngài vẫn còn tập khí phiền não, cho nên về mặt tập khí phiền não mà nói, những gì ngài chứng đắc không thể là Viên giáo, nếu là Bồ-tát Sơ địa của Viên giáo thì chắc chắn không có tập khí phiền não. Ngài vẫn còn tập khí ngạo mạn, cảm thấy trên thế gian này, trong Phật pháp chỉ có một mình ngài, không có ai vượt hơn ngài. Sự thật cũng là như vậy. Duyên này khiến Bồ-tát Đại Long cảm động, Đại Long là Bồ-tát Đẳng giác, đã cảm động Bồ-tát Đại Long, Bồ-tát Đại Long bèn dẫn ngài đến long cung đi tham quan, xem bộ kinh Hoa Nghiêm mà năm xưa Thích-ca Mâu-ni Phật đã giảng ở trong định khi ngài thành đạo, là kinh Hoa Nghiêm đại bản. Sau khi xem xong, tập khí ngạo mạn của ngài lập tức tiêu tan.
Bộ Hoa Nghiêm mà Thế Tôn nói trong 21 ngày, phân lượng của nó là bao nhiêu? Mười đại thiên thế giới vi trần kệ. Một đại thiên thế giới chính là khu vực giáo hóa của một vị Phật, điều này các đồng học đều có thể hiểu rõ. Cũng như lão cư sĩ Hoàng Niệm Tổ nói, nếu dùng hệ ngân hà làm một đơn vị thế giới thì là bao nhiêu hệ ngân hà? Một tỉ hệ ngân hà, một đại thiên thế giới là một tỉ hệ ngân hà. Đức Phật nói bộ kinh này phân lượng của nó bao lớn? Mười đại thiên thế giới vi trần kệ. Đại thiên thế giới có bao nhiêu vi trần? Không cách nào tính được. Một tứ thiên hạ vi trần phẩm, bộ kinh này có bao nhiêu phẩm? Một tứ thiên hạ vi trần phẩm. Bồ-tát Long Thọ vừa nhìn liền biết chúng sanh cõi Diêm-phù-đề không ai có thể thọ trì, cho nên người nào có thể thọ trì bộ kinh này? Pháp thân Bồ-tát, trong Hoa Nghiêm là từ Sơ trụ trở lên, 41 giai vị pháp thân đại sĩ, đây là thế nào? Đây là bộ kinh viên mãn. Cũng chính là nói, bộ kinh mà tất cả chư Phật mười phương ba đời đã nói gọi là “Đại Phương Quảng Phật Hoa Nghiêm”, cũng giống như điều gì? Đây là tên gọi chung của tất cả kinh. Giống như hiện nay chúng ta gọi là Đại tạng kinh, so với Đại tạng kinh thì phân lượng của kinh này nhiều hơn rất nhiều. Bồ-tát Đại Long lại cho ngài xem trung bản, trung bản là gì? Trung bản là phần trích lục trọng yếu, trích ra những tinh hoa từ trong đại bản, phân lượng là bao nhiêu? Bồ-tát Long Thọ xem rồi vẫn thấy không được, chúng sanh cõi Diêm-phù-đề dù gắng hết sức cả đời cũng không cách nào học được. Kế đến xem hạ bản, hạ bản là mục lục đề yếu, giống như Tứ Khố Toàn Thư có Tứ Khố Toàn Thư Đề Yếu, bộ Tứ Khố Toàn Thư hiện nay có 1.500 cuốn bìa cứng, Đề Yếu gồm 5 cuốn, chính là mục lục, giới thiệu khái quát nội dung trong bộ sách này là những gì, đây là mục lục đề yếu. Mục lục đề yếu của bộ kinh này có 100.000 bài kệ, 40 phẩm, được truyền đến thế gian này. Bồ-tát Long Thọ nói bộ này được, ngài có trí nhớ tốt, năng lực đọc hiểu nhanh, đọc qua một lần thì ghi nhớ hết toàn bộ. Sau khi trở về, ngài liền đọc tụng rồi viết ra, đây chính là bộ kinh Hoa Nghiêm được truyền đến thế gian, phân lượng vẫn là vô cùng lớn.