TỊNH ĐỘ ĐẠI KINH GIẢI DIỄN NGHĨA
Tập 59
Chủ giảng: Lão pháp sư Tịnh Không
Thời gian: Ngày 16 tháng 06 năm 2010
Địa điểm: Hiệp hội giáo dục Phật-đà Hồng Kông
Việt dịch: Ban biên dịch Pháp Âm Tuyên Lưu
Chư vị pháp sư, chư vị đồng học, xin mời ngồi. Mời xem Đại Thừa Vô Lượng Thọ Kinh Giải, trang 57, hàng thứ 7 từ dưới lên.
Đoạn thứ tám: “Huyền môn mượn sự hiển pháp sanh giải. Do vì trùng trùng vô tận như trên, nên mỗi trần, mỗi pháp đều là pháp giới sự sự vô ngại. Thế nên có thể tùy ý lấy một trần, một sự để hiển bày toàn thể pháp giới ấy. Như Đại Sớ nói ‘đứng thẳng dang cánh tay, thấy đâu cũng là đạo’”. Đến đây là một đoạn, đoạn trước nói về huyền môn pháp giới lưới nhân-đà-la, đã nói đến sự trùng trùng vô tận, đây chính là khoa học được nói trong kinh Phật, nói với chúng ta chân tướng của vũ trụ. Khiến cho chúng ta tự nhiên nhớ đến Vọng Tận Hoàn Nguyên Quán của đại sư Hiền Thủ, Hoàn Nguyên Quán nói “từ một thể khởi hai dụng, bày ra ba thứ trọn khắp”, bày ra là nêu ra ba thứ trọn khắp. “Chính là nhau, nhập vào nhau” là nói hết thảy pháp, hết thảy pháp chính là nhau, nhập vào nhau, trùng trùng vô tận chính là loại thứ hai “xuất sanh vô tận” trong ba thứ trọn khắp. Đây là cảnh giới không thể nghĩ bàn, nhưng nó là chân tướng sự thật. Hiện nay các nhà khoa học đang thăm dò, nhưng không cách nào thăm dò đến được cảnh giới này, họ đã thăm dò đến được ba tướng tế, vật chất từ đâu mà có, họ đã thăm dò đến chỗ này, phát hiện ra tướng nghiệp, tướng chuyển, tướng cảnh giới của a-lại-da. Danh từ khoa học và danh từ Phật học không giống nhau, nhưng cùng nói về một thứ, nhà khoa học gọi là năng lượng, năng lượng chính là tướng nghiệp. Nghiệp này nghĩa là động, nghiệp là tạo tác cho nên nó có nghĩa là động, cũng chính là hiện tượng dao động sóng mà khoa học nói đến, dao động sóng vô cùng vi tế. Nhà khoa học thời cận đại rất hứng thú với điều này, đây là phát hiện mới. Sóng này là gì? Sóng ý niệm, sức mạnh của ý niệm quá lớn, ý niệm thật sự có thể làm thay đổi vũ trụ. Vũ trụ đều có thể thay đổi, huống là thể chất của chúng ta, thân thể, thể chất đều có thể thay đổi. Thứ có thể thay đổi gọi là ý niệm, hiện nay nhà khoa học gọi ý niệm là thông tin, ở chỗ a-lại-da thì gọi là tướng chuyển, tướng chuyển cũng chính là kiến phần. Hiện tượng vật chất là tướng cảnh giới của a-lại-da, cơ học lượng tử ngày nay nói về những thứ này. Thế nhưng sự “hàm chứa nhau, chính là nhau ở tầng thứ nhất” thì dễ hiểu, “hàm chứa nhau, chính là nhau trùng trùng vô tận” thì rất khó hiểu, điều này chỉ có ở trong Phật pháp Đại thừa. Khoa học có thể dò tìm ra được đạo lý này hay không? Nói chung là không dễ, hết sức khó, điều này trong thiền định thâm sâu mới thấy được.
Trong kinh đức Phật thường nêu ra cho chúng ta, công phu thiền định như thế nào mới có thể thấy được cảnh giới này? Thông thường trong kinh điển Đại thừa đều nói từ Bồ-tát Bát địa trở lên. Từ đó cho thấy, từ Thất địa trở về trước chưa thấy được. Giống như chúng ta, chúng ta không thấy được, chúng ta là nghe nói đến, trong kinh điển đức Phật nói cho chúng ta biết, chúng ta biết được thông tin này, vạn sự vạn vật trong vũ trụ đều hàm chứa nhau, nhập vào nhau. Do vì hàm chứa nhau, nhập vào nhau nên mới thật sự là một thể, không phải là một thể tưởng tượng, mà xác thực là một thể thật sự, chính là một thể sinh mạng chung. Do đó, chúng ta khởi tâm động niệm, khởi ý niệm, Thế Tôn nói “tâm khởi ý niệm”, bất luận là vô tình hay cố ý thì ý niệm này đều có ba thứ trọn khắp. Thứ nhất là năng lượng của nó trọn khắp pháp giới, thứ hai là xuất sanh vô tận, thứ ba là gồm không lẫn có. Trong kinh nêu lên một trần, một vi trần, một sự là một sự việc, bất kỳ một sự việc nào, trong một sự việc này bạn có thể nhìn thấy toàn thể pháp giới. Trong một vi trần còn có thể nhìn thấy, huống hồ là trong một sự việc. Cho nên, người minh tâm kiến tánh sẽ thấy được, thấy được chân tướng sự thật, cũng chính là mười huyền môn trong kinh Hoa Nghiêm, môn nào họ cũng vào được, vào được một môn thì vào được tất cả môn. Vì sao vậy? Vì chính là nhau, nhập vào nhau. Bất cứ môn nào cũng có đủ mười môn, bất luận tiến vào từ môn nào thì cũng đạt được tất cả, một là tất cả, tất cả là một.
Biết được vạn sự vạn vật trong vũ trụ với chính mình là một thể, thân thiết biết bao. Cho nên chúng tôi thường nói giáo dục luân lý, luân lý là nói về quan hệ, kinh Hoa Nghiêm của Phật pháp Đại thừa nói về quan hệ, quan hệ rất mật thiết. Chúng ta thường đọc trong kinh, “chư Phật mười phương ba đời đều cùng một pháp thân”, tôi nghĩ rất nhiều người đã đọc qua câu kinh văn này, đều nhớ, rất quen thuộc, thế nhưng bạn đã cảm nhận được chưa? Các ngài và chúng ta thật sự là một pháp thân sao? Đúng vậy, không sai chút nào, cảnh giới này không dễ thể hội. Chư Phật mười phương ba đời, trong đó có chúng ta, ba đời Phật là nói về Phật quá khứ, Phật hiện tại, Phật vị lai, những người chúng ta đây là Phật vị lai, tương lai đều sẽ thành Phật, vì sao vậy? Bạn có Phật tánh. Hiện nay là mê, mê mất tự tánh, nhưng sẽ có một ngày bạn giác ngộ, vấn đề này chỉ là sớm hay muộn mà thôi, chắc chắn bạn sẽ thành Phật. Sau khi thành Phật, bạn chứng được mười huyền môn, bạn chứng được pháp thân thanh tịnh, đến khi đó bạn mới biết được, tất cả y chánh trang nghiêm khắp pháp giới hư không giới với chính mình là một thể, đây gọi là pháp thân.