/ 50
10

TỊNH ĐỘ ĐẠI KINH GIẢI DIỄN NGHĨA

Tập 50

Chủ giảng: Lão pháp sư Tịnh Không

Thời gian: Ngày 26 tháng 05 năm 2010

Địa điểm: Hiệp hội giáo dục Phật-đà Hồng Kông

Việt dịch: Ban biên dịch Pháp Âm Tuyên Lưu


Chư vị pháp sư, chư vị đồng học, xin mời ngồi. Mời xem Đại Thừa Vô Lượng Thọ Kinh Giải, trang 52, hàng thứ 6 từ dưới lên, bắt đầu xem từ đoạn giữa.

“Nay dựa theo thứ tự của mười huyền môn được nói trong Thám Huyền Ký, dẫn chứng kinh văn để chỉ rõ kinh này thật sự đầy đủ mười huyền môn. Nhân đây chứng minh xác thực kinh này thật sự thuộc về Viên giáo, chính là Hoa Nghiêm trung bản”. Hôm trước chúng tôi giảng đến chỗ này, tiếp theo nói về mười huyền môn của kinh Hoa Nghiêm, tổng cộng có mười đoạn. Hoàng Niệm lão căn cứ vào Thám Huyền Ký của quốc sư Hiền Thủ, Thám Huyền Ký là chú giải Lục Thập Hoa Nghiêm, nói về thứ tự của mười huyền môn, “dẫn chứng kinh văn” là dẫn chứng kinh Vô Lượng Thọ. Trong kinh văn của kinh Vô Lượng Thọ cũng có mười huyền môn, chứng tỏ kinh Vô Lượng Thọ xác thực cũng có đầy đủ mười huyền môn. Mười huyền môn chỉ riêng kinh Hoa Nghiêm mới có, năm xưa khi Thế Tôn tại thế, 49 năm giảng kinh thuyết pháp, chỉ ở hội Hoa Nghiêm mới giảng đến chân tướng sự thật này, trong những kinh luận khác không có nói đến. Bộ kinh này thật sự đã đem thật tướng các pháp, chúng ta gọi là bí mật về thật tướng các pháp hoàn toàn tiết lộ, thù thắng hiếm có không gì bằng. Song không hề biết rằng kinh Vô Lượng Thọ cũng có đầy đủ, thế nên cổ nhân nói kinh Vô Lượng Thọ chính là Hoa Nghiêm trung bản, kinh A-di-đà chính là Hoa Nghiêm tiểu bản, đây là có căn cứ, không phải tùy tiện nói. Đại sư Liên Trì làm Sớ Sao cho kinh A-di-đà, cũng chỉ ra nghĩa sâu xa trong kinh, có liên quan đến mười huyền môn. “Nhằm chứng minh những điều được nói ở trên là lời chân thật, không phải vì người tu Tịnh tông mà dối trá tự tôn”. Đại sư Liên Trì nâng kinh A-di-đà lên bằng với kinh Hoa Nghiêm, xem ngang bằng nhau. Khi đó nói kinh Hoa Nghiêm là toàn viên, nói kinh Vô Lượng Thọ, kinh A-di-đà là có phần thuộc về Viên giáo, chính là phần viên, ngài không thể nói là hoàn toàn, mà nói có một bộ phận tương đồng với Hoa Nghiêm. Lời này là lời khiêm nhường, lời này vào thời đó mang ý nghĩa thời đại. Thật ra mà nói, ba bộ kinh này, kinh Di-đà, kinh Vô Lượng Thọ và kinh Hoa Nghiêm, thực tế mà nói đều là một bộ kinh, kinh Vô Lượng Thọ giảng tỉ mỉ, kinh Di-đà nói sơ lược, nhưng nội dung không hề khác nhau. Thế nên nhiều năm qua tôi thường khuyên các đồng học, nếu các bạn thật sự muốn tu Tịnh độ, hoằng dương Tịnh độ, muốn giảng tốt kinh Di-đà, giảng tốt kinh Vô Lượng Thọ thì không thể không học Hoa Nghiêm. Vì sao vậy? Bởi vì Hoa Nghiêm giảng tỉ mỉ kinh Vô Lượng Thọ, giảng tỉ mỉ kinh A-di-đà, bạn có nền tảng này rồi, bạn học tiếp hai bộ kia thì mới có thể hiểu thấu. Hai bộ kinh này kinh văn không dài, song nghĩa lý sâu xa huyền diệu, không khác gì Hoa Nghiêm, Pháp Hoa. Thứ tự ở đây hoàn toàn tương đồng với Thám Huyền Ký, bây giờ chúng ta xem điều thứ nhất:

“Một là tương ưng đồng thời đầy đủ”, điều này vô cùng quan trọng, điều này có thể xem là nói tổng quát, chín điều sau gọi là nói riêng biệt, điều này là nói chung. Chú trọng vào đâu? Vào đồng thời, cùng lúc và cùng nơi, tương ưng cùng lúc cùng nơi, tương ưng với ai? Tương ưng với khắp pháp giới hư không giới. Thám Huyền Ký do đại sư Hiền Thủ viết, trước đây chúng ta đã từng học Tu Hoa Nghiêm Áo Chỉ Vọng Tận Hoàn Nguyên Quán, bài luận văn này do đại sư Hiền Thủ viết, bài luận văn này nói tỉ mỉ về tương ưng đồng thời đầy đủ. Bạn xem, nó nói về duyên khởi của vũ trụ, chúng ta nói theo hiện nay thì chính là triết học cao nhất mà tiên sinh Phương Đông Mỹ đã nói. Năm xưa thầy Phương giới thiệu triết học kinh Phật cho tôi, thầy nói: “Thích-ca Mâu-ni Phật là nhà triết học vĩ đại nhất trên thế giới, triết học kinh Phật là đỉnh cao nhất của triết học toàn thế giới”. Tương ưng đồng thời đầy đủ mà kinh Hoa Nghiêm nói chính là đỉnh cao nhất, không những là đỉnh cao nhất của triết học, mà còn là đỉnh cao nhất của khoa học. Triết học và khoa học ngày nay đều không nói đến cảnh giới này, cho nên nó có rất nhiều vấn đề. Nhưng trong Phật Pháp hoàn toàn giải quyết được, tương ưng cùng lúc cùng nơi. Vì sao vậy? Chúng ta xem ba đoạn đầu trong bài luận văn của đại sư Hiền Thủ, không phải đã hoàn toàn hiểu rõ rồi sao? Vũ trụ từ đâu mà có? Vạn vật từ đâu mà có? Ta từ đâu mà có? Ta cùng vạn vật và vũ trụ có quan hệ gì? Đây là vấn đề lớn, vấn đề này giải quyết được rồi thì những thứ khác đều là chuyện nhỏ, đều là lông gà vỏ tỏi, nhỏ nhặt không đáng kể. Thật sự hiểu rõ ràng sáng tỏ rồi thì con người chúng ta ở thế gian này, bản thân có thể làm chủ được cát hung họa phước, thọ mạng dài ngắn chính mình cũng có thể làm chủ. Hoàn cảnh chúng ta cư trú, xã hội ngày nay động loạn, tai nạn trên địa cầu rất nhiều, dùng phương pháp nào để ứng phó, bạn đều biết hết. Vì sao vậy? Vì tương ưng đồng thời đầy đủ, sao lại không giải quyết được? Phương pháp này cực kỳ vi diệu!

/ 50