/ 50
18

TỊNH ĐỘ ĐẠI KINH GIẢI DIỄN NGHĨA

Tập 46

Chủ giảng: Lão pháp sư Tịnh Không

Thời gian: Ngày 21 tháng 05 năm 2010

Địa điểm: Tịnh tông học viện Úc Châu

Việt dịch: Ban biên dịch Pháp Âm Tuyên Lưu


Chư vị pháp sư, chư vị đồng học, xin mời ngồi. Mời xem Đại Thừa Vô Lượng Thọ Kinh Giải, trang 50, dòng thứ 6 từ dưới lên.

“Di-đà Yếu Giải nói: Cả cuộc đời giáo hóa của đức Thích-ca, chỉ có kinh Hoa Nghiêm nói về một đời viên mãn, mà cái nhân của một đời viên mãn ấy là mười đại nguyện vương dẫn về An Dưỡng trong phẩm cuối cùng Phổ Hiền Hạnh Nguyện, lại dùng điều này để khuyến tấn hải chúng Hoa Tạng”. Chúng ta đọc đến đây, đây là lời của đại sư Ngẫu Ích. “Cả cuộc đời giáo hóa” là chỉ cho tất cả kinh mà đức Phật đã nói trong 49 năm. Năm xưa khi Phật còn tại thế, 30 tuổi khai ngộ, sau khi khai ngộ thì ngài bắt đầu dạy học, 79 tuổi viên tịch, cho nên giảng kinh hơn 300 hội, thuyết pháp 49 năm. Hội ở đây giống như hiện nay chúng ta gọi là phân lớp, cả đời ngài dạy hơn 300 lớp. Thời gian dài ngắn không như nhau, nội dung giảng sâu cạn cũng không như nhau, có khi một nội dung mà giảng mấy năm, có khi một nội dung giảng một ngày là xong, tình trạng này rất nhiều. Chúng ta có thể tưởng tượng được, năm xưa Thế Tôn dạy học không có một chế độ nhất định, quần chúng bốn phương có trường hợp riêng lẻ đến thỉnh giáo, có trường hợp đoàn thể đến thỉnh giáo, đức Phật vô cùng từ bi, ngài không từ chối người nào, mà đều khiến họ cảm thấy thỏa mãn rồi mới ra về, cho nên đúng là dạy học không phân biệt. Những điều ngài dạy cũng không có pháp nhất định, Phật không có pháp nhất định để nói, người đến thỉnh giáo ngài có nghi hoặc gì, có vấn đề gì, có kỳ vọng gì, Phật đều có thể giúp họ giải quyết, đây là tình hình dạy học thời đó. Còn có một bộ phận gọi là chúng thường tùy, điều này trong kinh thường nhắc đến, 1.255 người, đây là những người thường theo đức Phật, đều theo ngài mấy mươi năm. Đối với những người này, việc giảng dạy có thứ lớp, có sâu cạn, cho nên về sau tổ sư đại đức phán giáo, chia sự thuyết pháp của Thích-ca Mâu-ni Phật làm năm thời kỳ, phần trước chúng tôi đã giảng qua, thời A-hàm, thời Phương Đẳng, thời Bát-nhã, thời Pháp Hoa, giống như ngày nay chúng ta nói tiểu học, trung học, đại học, nghiên cứu sinh, đối với chúng thường tùy là Phật giúp họ nâng cao lên từng bước. Đoàn thể này cũng không phải là nhỏ, thông thường là mấy ngàn người. Ở đây chúng ta có thể tưởng tượng ra được, trong kinh nói Phật dùng một âm thanh thuyết pháp, chúng sanh mọi loài đều hiểu được. Đây là diệu âm, chúng ta rất khó mà tưởng tượng được, hiện nay chúng ta nhờ công cụ khoa học, dùng microphone để nói, thời đó không có những công cụ này. Đức Phật đăng tòa thuyết pháp, thính chúng đều là 2-3 ngàn người, mỗi một người đều nghe rõ ràng, mọi người đều không hoài nghi, cảnh giới này chúng ta rất khó tưởng tượng được. Đức Phật có năng lực này hay không? Chúng ta tin rằng có. Thính chúng ngày đó không giống như người hiện nay, tuy có người hạ hạ căn, nhưng chúng ta có thể hiểu rằng, người hạ hạ căn thời đó đại khái còn giỏi hơn người thượng thượng căn ngày nay. Vì sao vậy? Vì tâm họ thanh tịnh, người thời nay hời hợt bộp chộp, không có định công như họ. Người thời xưa trung hậu thật thà, ít vọng niệm, tâm thanh tịnh, cho nên sự cảm ứng của việc thuyết và nghe pháp đó không thể nghĩ bàn.

Đây là một đời giáo hóa, những pháp được nói trong 49 năm, chỉ có kinh Hoa Nghiêm, trong tất cả kinh chỉ có bộ kinh này nói đến một đời viên mãn. Một đời ở đây nghĩa là từ khi chúng ta mới học Phật cho đến khi viên mãn là thành Phật, chúng ta mới vào cửa Phật, giống như đi học vậy, chúng ta vào tiểu học, cho đến lớp tiến sĩ, nhận được học vị tiến sĩ, đây gọi là một đời viên mãn. Đức Phật nói những kinh điển khác, đều không nói viên mãn đến như vậy, có khi nói đến quả vị A-la-hán là dừng. Giống như mở trường tiểu học, tốt nghiệp tiểu học rồi, chỉ nói đến tiểu học; kế đến vào trung học, tốt nghiệp trung học rồi, cũng chỉ nói đến trung học; tốt nghiệp đại học, cũng chỉ nói đến đại học, không nói đến nghiên cứu sinh. Chỉ có Hoa Nghiêm là thật sự viên mãn rốt ráo, từ lớp một tiểu học nói đến lớp tiến sĩ, chỉ có bộ kinh này là giảng đến viên mãn. “Mà cái nhân của một đời viên mãn” này, viên mãn ở đây chính là thành Phật, chính là chứng được Vô thượng chánh đẳng chánh giác, chứng được quả vị Phật. Cái nhân thực sự là cuối cùng trong phẩm Phổ Hiền Hạnh Nguyện nói “mười đại nguyện vương dẫn về Cực Lạc”, An Dưỡng chính là thế giới Cực Lạc, chúng ta thấy được điều này trong kinh Hoa Nghiêm. Phẩm Nhập Pháp Giới, phẩm kinh này rất khó được, có duyên với người Trung Quốc, toàn bộ đã được truyền vào Trung Quốc, tổ sư đại đức đã dịch thành Trung văn, tổng cộng 40 quyển, gọi đây là Tứ Thập Hoa Nghiêm trong kinh Hoa Nghiêm. Trong Tứ Thập Hoa Nghiêm có một phẩm là phẩm Phổ Hiền Hạnh Nguyện, hoàn chỉnh không khiếm khuyết, trong đây nói về 53 lần tham học của Thiện Tài đồng tử, nói ngài đã thành tựu như thế nào, rất đáng để chúng ta học tập.

/ 50