/ 36
12

TỊNH ĐỘ ĐẠI KINH GIẢI DIỄN NGHĨA

Tập 32

Chủ giảng: Lão pháp sư Tịnh Không

Thời gian: Ngày 07 tháng 05 năm 2010

Địa điểm: Tịnh tông học viện Úc Châu

Việt dịch: Ban biên dịch Pháp Âm Tuyên Lưu


Chư vị Pháp sư, chư vị đồng học, xin mời ngồi. Mời xem Đại Thừa Vô Lượng Thọ Kinh Giải, trang 33, chúng ta bắt đầu đọc từ hàng cuối cùng:

“Ôi, thánh đức khó nghĩ bàn, ân Phật khó báo đáp, Di-đà tâm bi cùng tột, thánh trí không gì bằng. Từ đây mà hiện ra cõi Đồng cư tịnh độ dễ sanh về này cho phàm phu. Hành nhân không cần đoạn hoặc tiêu nghiệp, chỉ cần tín nguyện trì danh, thậm chí mười niệm đều được vãng sanh, vượt ngang ba cõi, vĩnh viễn lìa các khổ, lên ngôi bất thoái, một đời bổ xứ làm Phật”. Hôm qua chúng ta học đến đây. Đoạn này hết sức quan trọng, khiến chúng ta có đầy đủ niềm tin đối với việc niệm Phật vãng sanh, đặc biệt là nói đến “không cần đoạn hoặc tiêu nghiệp, chỉ cần tín nguyện trì danh, thậm chí mười niệm đều được vãng sanh”, mấy câu này quan trọng biết bao! Phần trước chúng ta thấy Hoàng lão dẫn chứng những câu của đại sư Ngẫu Ích nói trong Yếu Giải, ngài nói: “Ngũ nghịch thập ác, mười niệm thành tựu, mang nghiệp vãng sanh, người ở hạ hạ phẩm đều chứng ba loại bất thoái”. Nguyện thứ 18 trong kinh Vô Lượng Thọ, nguyện văn có mấy câu thế này: “Cho đến mười niệm, nếu không được sanh thì không thành Chánh giác”, đây là A-di-đà Phật phát nguyện, tổ sư đại đức hoàn toàn căn cứ vào nguyện thứ 18 này mà nói. Thế nhưng phía sau có hai câu: “chỉ trừ ngũ nghịch, hủy báng chánh pháp”, nói cách khác, ngũ nghịch thập ác chỉ cần có thể tin chánh pháp, không còn hoài nghi, không còn hủy báng thì mười niệm chắc chắn được vãng sanh. Đây là nói vào lúc lâm chung, tình hình này chúng tôi đã tận mắt chứng kiến.

Năm xưa khi tôi ở Mỹ đã gặp một người, hiện nay xem như là đồng học của chúng tôi, ông thật sự vãng sanh, tiên sinh Chu Quảng Đại ở Washington DC, ông cả đời không tín ngưỡng tôn giáo, không tin bất kỳ tôn giáo nào. Ông mở cửa hàng bánh mì bên đó, con người ông trung hậu thành thật, chưa từng tiếp xúc với tôn giáo, sau này ông bị ung thư, lúc gần lâm chung, người trong nhà đều bó tay, họ tìm đến hội Phật giáo của chúng tôi, hội Phật giáo Washington. Khi ấy tôi làm hội trưởng ở đó, tôi và mấy đồng học liền đến nhà ông ấy xem, thấy ông thật sự không ổn, khuyên ông cầu vãng sanh, nói với ông thế gian này rất khổ, chẳng đáng lưu luyến, kể sơ lược về tình hình thế giới Tây Phương Cực Lạc cho ông biết. Ông vừa nghe liền hoan hỷ, nói với người thân rằng, đừng đi tìm thuốc thang, đừng mong ông hết bệnh nữa, tất cả hãy niệm A-di-đà Phật, giúp ông cầu vãng sanh. Ba ngày sau đó, ông ấy thật sự vãng sanh, tướng lành hiếm có. Khi ấy các đồng tu ở đó đều tận mắt chứng kiến, đã kể lại tình hình đó cho tôi biết. Chúng ta từ hiện tượng này có thể quan sát được, khi ông lâm chung, đầu óc tỉnh táo, không mê mờ, đây là điều kiện thứ nhất. Nếu mê hoặc điên đảo thì thật khó nói, đây là phước báo, khi lâm chung rõ ràng sáng suốt, bản thân lựa chọn sẽ đi về đâu, ông có năng lực này. Điều kiện thứ hai là gặp được bạn lành giúp đỡ ông, khuyên ông cầu sanh về thế giới Tây Phương Cực Lạc. Thứ ba là ông vừa nghe liền tin, liền hiểu, liền thật làm, nên ông thành công. Điều này thật không dễ, trong ngàn vạn người khó có được một người, tuyệt đối không phải là may mắn. Cho nên, A-di-đà Phật đã mở cõi Đồng cư tịnh độ ở thế giới Cực Lạc, quả thật đáng quý thay! Đồng cư tịnh độ không khác Thật báo tịnh độ, thật sự là pháp khó tin, không cần đoạn hoặc, cũng không cần tiêu nghiệp, chỉ cần tín nguyện trì danh, ba điều kiện tín nguyện trì danh, trì danh là hạnh, thật tin, thật phát nguyện, thật làm. Thậm chí mười niệm, đây là bệnh rất nặng, niệm mười niệm cuối cùng, họ liền tắt hơi, cũng được vãng sanh. Vượt ngang tam giới, không phải là vượt dọc, vượt dọc không ra khỏi được. Vượt dọc, đừng nói vãng sanh thế giới Cực Lạc, mà sanh về trời Dục giới cũng không dễ, cũng rất khó khăn, phải đầy đủ thượng phẩm thập thiện mới có thể sanh về trời Dục giới. Vĩnh viễn thoát khỏi lục đạo luân hồi trong ba cõi, vãng sanh về thế giới Cực Lạc thì không còn lục đạo nữa. Bên đó tuy là cõi Đồng cư, song không có ba đường ác, không có a-tu-la, Đồng cư tịnh độ của thế giới Tây Phương Cực Lạc chỉ có hai cõi trời và người, đại chúng trong hai cõi này cũng đều là các bậc thượng thiện. Cho nên sanh đến bên đó được oai thần bổn nguyện của A-di-đà Phật gia trì, đều làm Bồ-tát A-duy-việt-trí, đều chứng bất thoái. Bất thoái ở đây là ba loại bất thoái thảy đều đầy đủ, nhất định ngay trong một đời chứng đắc địa vị Đẳng giác Bồ-tát, Đẳng giác Bồ-tát một đời bổ xứ làm Phật.

/ 36