TỊNH ĐỘ ĐẠI KINH GIẢI DIỄN NGHĨA
Tập 22
Chủ giảng: Lão pháp sư Tịnh Không
Thời gian: Ngày 26 tháng 04 năm 2010
Địa điểm: Hiệp hội giáo dục Phật-đà Hồng Kông
Việt dịch: Ban biên dịch Pháp Âm Tuyên Lưu
Chư vị pháp sư, chư vị đồng học, xin mời ngồi. Tôi vừa xem một tờ truyền đơn, nghe nói tờ truyền đơn này đã lưu hành trên Internet khá lâu. Tôi đọc một đoạn cho mọi người nghe: “Tin từ lão pháp sư Tịnh Không: Sau khi tai nạn xảy ra ở Tứ Xuyên, Miến Điện, gần đây tai nạn diễn ra càng nghiêm trọng hơn, toàn thế giới bị ôn dịch, có thể sẽ chết hơn triệu người, còn đáng sợ hơn so với tai nạn ở Tứ Xuyên và Miến Điện gần đây. Hiện nay đã bắt đầu xảy ra ở vài quốc gia như Hàn Quốc, Ấn Độ”. Tôi không biết chuyện này, cũng không biết ai đã viết như vậy, chuyện này tôi không hiểu. Đoạn tiếp theo họ nói: “Pháp sư Tịnh Không kêu gọi đồng tu trên toàn thế giới, mỗi tối bắt đầu từ tám rưỡi, niệm tụng thánh hiệu Nam-mô Quán Thế Âm Bồ-tát một ngàn câu suốt một tuần, để hồi hướng cho chúng sanh trên toàn thế giới tiêu tai miễn nạn, lìa khổ được vui, quốc thái dân an, mưa thuận gió hoà. Sau khi nhận được tin tức này, xin báo cho càng nhiều nhân sĩ thiện tâm biết, công đức vô lượng”. Câu sau cùng là do người truyền đơn thêm vào. Tôi kêu gọi đồng học Tịnh tông trên toàn cầu niệm Quán Thế Âm Bồ-tát nhằm tiêu tai miễn nạn cho thế giới, tôi đã nói điều này, đoạn này tôi có nói; nhưng các câu trước và sau đó thì tôi không biết. Những gì tôi nói đã được đài truyền hình vệ tinh Hoa Tạng phát sóng. Mặt sau tờ truyền đơn có toa thuốc của Quán Thế Âm Bồ-tát, đối với toa thuốc này, tôi không biết Trung y, tốt nhất hãy nhờ thầy thuốc Trung y xem giùm, xem xét coi có hiệu quả hay không? Chuyện này thận trọng một chút sẽ tốt hơn. Tai nạn rất nhiều, nhất là trong thời gian gần đây, hình như hôm nay Đài Loan lại bị động đất, còn có lở núi. Nhiều năm qua, tôi thường khuyên các đồng tu phải hết lòng học mười sáu chữ, đó là buông xuống tự tư tự lợi, buông xuống danh văn lợi dưỡng, buông xuống hưởng thụ ngũ dục lục trần, buông xuống tham sân si mạn. Tâm thái của chúng ta đoan chánh sẽ khiến cho thân tâm khỏe mạnh, mang lại hạnh phúc cho gia đình, mang lại thuận lợi trong sự nghiệp, mang lại an định hòa bình cho xã hội, để thế giới được chung sống hòa thuận, tôi thường nói những điều này. Tai nạn không đáng sợ, chúng ta đoan chánh tâm hạnh thì có thể hóa giải tai nạn, trong kinh Phật thường dạy chúng ta: “Tướng do tâm sanh, cảnh tùy tâm chuyển”, trong giáo pháp Đại thừa nói rất nhiều, đối với những lý luận này, chúng ta có nhận biết tương đối, cho nên chúng ta công nhận hai câu nói này của đức Phật, chỉ cần sửa tâm thái của chúng ta cho đúng thì có thể hóa giải tai nạn. Vì thế, rất nhiều thứ mượn danh nghĩa của tôi để lưu truyền, tôi không biết rõ lắm. Trước đây, Cục trưởng Cục tôn giáo quốc gia là ông Diệp từng nói với tôi, ông đến Hồng Kông thăm tôi, trong thời gian viếng thăm, có một hôm mời tôi dùng bữa sáng tại khách sạn, ông nói với tôi: “Trong nước có một số người giả mạo danh nghĩa của pháp sư để làm những chuyện không tốt, pháp sư không biết những chuyện này sao?” Tôi nói tôi thật sự không biết. Ông nói: “Chuyện này do quốc gia xử lý”. Tôi nói tôi rất cảm ơn ông. Cho nên ở đây tôi nói thêm chuyện này với mọi người. Tờ truyền đơn này không có lỗi lầm gì lớn, đều là khuyến thiện; nhưng lời khuyên về toa thuốc của Quán Âm Bồ-tát thì chúng tôi không biết, toa thuốc này từ đâu mà có, tôi hoàn toàn không biết. Quý vị hiểu là được rồi, cảm ơn mọi người.
Bây giờ chúng ta bắt đầu xem kinh, mời xem Vô Lượng Thọ Kinh Giải trang 20, dòng thứ hai từ dưới lên, xem từ phần giữa: “Phẩm Tích Công Lũy Đức nói: Trụ trí tuệ chân thật, dũng mãnh tinh tấn, nhất hướng chuyên chí trang nghiêm diệu độ”. Câu đầu tiên này hết sức quan trọng, bạn xem, chư Phật Như Lai chỉ dạy chúng ta trí tuệ chân thật, điều này quan trọng. Trí tuệ chân thật ở đâu? Trí tuệ chân thật không ở bên ngoài, mà sẵn có trong tự tánh của chúng ta, lại còn viên mãn, hết thảy chúng sanh đều có. Trong kinh Hoa Nghiêm, Phật đã nói rõ với chúng ta: “Hết thảy chúng sanh đều có trí tuệ, đức tướng của Như Lai”. Trước đây trình độ hiểu biết của chúng tôi đối với câu này là: nói “hết thảy chúng sanh” thì đại khái là con người, tối đa là động vật, chúng tôi hiểu như vậy. Hiện nay chúng tôi hiểu sâu sắc hơn, vì chúng sanh được nói trong Phật giáo vốn có nghĩa là “hiện tượng do các duyên hòa hợp mà sanh khởi”, vậy thì gọi là chúng sanh, định nghĩa này đã bao gồm tất cả các hiện tượng, có hiện tượng nào không do các duyên hòa hợp đâu? Trong kinh thường nói động vật là tứ đại, ngũ uẩn, đây là các duyên hòa hợp. Hiện nay chúng ta đã biết, thực vật cũng là các duyên hòa hợp, phần vật chất của thực vật chính là sắc pháp, hiện nay thực vật cũng có thọ tưởng hành thức.